Thích ứng linh hoạt, kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Cập nhật: 24-12-2022 | 19:13:47

Năm 2022, để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), TP.Dĩ An đã nỗ lực thích ứng an toàn, linh hoạt, giữ vững đà tăng trưởng. Năm 2022, TP.Dĩ An đã đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt là thu ngân sách Nhà nước (NSNN) ước thực hiện 3.801,9 tỷ đồng, bằng 132,34% dự toán và được tỉnh thưởng vượt thu (59,3 tỷ đồng).

Chủ động vượt khó

Năm 2022, TP.Dĩ An phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến KT-XH và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước thực trạng đó, thành phố đã tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết xác định năm 2022 là một năm đầy khó khăn và thách thức khi yêu cầu đặt ra về tăng trưởng ngày càng cao, cả về lượng và chất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, ngay từ những tháng đầu năm, TP.Dĩ An nỗ lực cao nhất để kiểm soát dịch bệnh, đồng thời, tập trung mọi nguồn lực để linh hoạt, thích ứng phục hồi và phát triển kinh tế. Thành phố quán triệt tinh thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả trong mỗi cơ quan, văn phòng, mỗi đơn vị sản xuất. Thành phố quyết tâm dồn hết sức để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH của năm 2022.

Đến nay, TP.Dĩ An đã đạt phần lớn các tiêu chí về xây dựng đô thị loại II, nhiều dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm trên địa bàn đã và đang được đầu tư bài bản

Với sự chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, TP.Dĩ An đã thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu phát triển. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 132.438 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch (147.148 tỷ đồng), tăng 94,86% so với cùng kỳ năm 2021; giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 136.226 tỷ đồng, đạt 106,93% kế hoạch năm (127.400 tỷ đồng), tăng 14,87% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách ước thực hiện là 3.801,9 tỷ đồng, bằng 132,34% dự toán UBND tỉnh giao và Nghịquyết HĐND thành phố thông qua, tăng 8,84% so với năm 2021.

Ông Võ Anh Tuấn đánh giá tình hình kinh tế năm 2022 có nhiều biến động theo chiều hướng tiêu cực, song những chỉ tiêu lớn về kinh tế TP.Dĩ An vẫn hoàn thành và vượt kế hoạch. Đây là nỗ lực lớn của người dân, doanh nghiệp và chính quyền các cấp.

Hướng đến đô thị dịch vụ - công nghiệp

Hiện TP.Dĩ An đang hoàn thiện đề án công nhận đô thị Dĩ An là đô thị loại II. Đến nay, phần lớn các tiêu chí về xây dựng đô thị loại II của thành phố đạt, nhiều dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm trên địa bàn đã và đang được đầu tư bài bản. Có nhiều khu đô thị, khu dân cư đã và đang được tập trung xây dựng, đi vào hoạt động tạo diện mạo mới đô thị Dĩ An, thúc đẩy sự phát triển KT-XH.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa đạt của đô thị loại II mà TP.Dĩ An đang nỗ lực khắc phục, như: Tỷ lệ tăng dân số hàng năm, về cơ sở y tế, về tỷlệnước thải đô thịđược xửlýđạt quy chuẩn kỹthuật... Với định hướng phát triển KT-XH thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 của TP.Dĩ An sẽ hình thành nhiều khu đô thị mới, khu đô thị phức hợp, các khu vực phát triển TOD, khu chung cư cao tầng, cùng với sự phát triển về công nghiệp - dịch vụ, giáo dục - đào tạo và y tế… tất cả những tiêu chuẩn này sẽ được khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Để trở thành đô thị năng động, giàu đẹp, văn minh, TP.Dĩ An hiện đang tập trung chú trọng cho công tác quy hoạch đô thị. Cơ bản thành phố đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2040; triển khai và phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu vực phát triển đô thị, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao, các khu dân cư, thương mại. Hiện nay, thành phố đang khẩn trương thực hiện chỉnh trang đô thị để xứng tầm với quy mô cấp thành phố.

Ông Võ Anh Tuấn cho biết thêm theo định hướng phát triển, đến năm 2030, TP.Dĩ An sẽ là đô thị công nghiệp - dịch vụ - giáo dục, đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt và một phần đường thủy của khu vực Nam Bình Dương và phía Đông TP.Hồ Chí Minh, nơi có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh. Đến năm 2040, đô thị Dĩ An chính là một đô thị dịch vụ - giáo dục - công nghiệp, trung tâm đô thị đại học, đầu mối giao thông liên kết vùng, trong đó ngành công nghiệp được định hướng phát triển theo chuyên sâu.

“Để bảo đảm cho thành phố phát triển nhanh, bền vững, thời gian tới TP.Dĩ An sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực và triển khai giải pháp đồng bộ trên các lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị, quản lý đô thị. Trong đó, tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, coi trọng phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển đô thị, dịch vụ, công nghiệp. Ngoài công trình, dự án đã và đang được tỉnh đầu tư, TP.Dĩ An tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo hướng hiện đại và đồng bộ”, ông Võ Anh Tuấn cho biết.

 Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An: Những kết quả đạt được của năm 2022 là yếu tố rất quan trọng để TP.Dĩ An tiếp tục tạo dựng những bước đi vững chắc cho kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023. Thành phố tiếp tục đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp ổn định sản xuất; thúc đẩy phát triển các hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực trong dịp Tết Nguyên đán và những ngày đầu năm mới. Chuẩn bị chu đáo các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân phục vụ nhân dân đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

 NGỌC THANH - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên