Thiết thực chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Cập nhật: 25-12-2020 | 09:27:01

Với tinh thần trách nhiệm, nghĩa tình, vì nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC), trong năm 2020, Hội NNCĐDC/ dioxin tỉnh đã tranh thủ mọi nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ NNCĐDC, qua đó góp phần ổn định cuộc sống, sinh hoạt cho các nạn nhân, chung tay cùng tỉnh nhà thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội...


Trao nhà tình nghĩa cho bà Lê Thị Vân ở ấp Lâm Vồ, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng

Chăm lo thiết thực

Bà Lê Thị Vân ở ấp Lâm Vồ, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng là con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, có hoàn cảnh hết sức khó khăn về nhà ở. Qua nắm bắt tình hình, biết được hoàn cảnh khó khăn của bà, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã vận động Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng cho bà căn nhà tình nghĩa. Đầu tháng 12 này, bà Vân đã chính thức nhận nhà mới để vào ở với nhiều niềm vui, hạnh phúc trong lòng.

Tại lễ bàn giao nhà, bà Vân còn được Hội NNCĐDC/ dioxin tỉnh, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm trao tặng thêm quà, tiền mặt và thuốc chữa bệnh. Chia sẻ niềm hạnh phúc trong ngày về nhà mới, bà Vân không quên cảm ơn sự quan tâm chăm lo của địa phương, Hội NNCĐDC/ dioxin tỉnh và sự hỗ trợ của nhà tài trợ đã giúp gia đình bà có được căn nhà mới ấm áp để ở. Có nhà mới ở rồi, sự lo lắng về chỗ ở như trước đây cũng không còn nữa, bà Vân bảo từ nay sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài bà Vân, thời gian qua, nhiều đối tượng NNCĐDC/dioxin khó khăn trên địa bàn tỉnh cũng được hỗ trợ kinh phí để xây mới, sửa chữa nhà ở. Riêng trong năm 2020, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã khảo sát để vận động kinh phí xây mới 2 căn nhà và sửa chữa 2 căn nhà, với tổng kinh phí trên 240 triệu đồng. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa hết sức thiết thực nhằm chăm lo cho NNCĐDC/dioxin trên địa bàn tỉnh. Ông Trương Bình Long, Chủ tịch Hội NNCĐDC/ dioxin tỉnh, cho biết chăm lo, hỗ trợ mọi mặt để NNCĐDC/ dioxin vơi bớt khó khăn, có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống là việc làm luôn được Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài xây mới, sửa chữa nhà ở cho đối tượng, Hội NNCĐDC/ dioxin tỉnh còn làm được một việc hết sức ý nghĩa đó là tổ chức khám chữa bệnh, xông hơi giải độc cho NNCĐDC.

Trong năm 2020, hội đã tổ chức 2 đợt đưa 40 nạn nhân đi điều trị xông hơi giải độc. Thông qua hoạt động này đã góp phần giảm thiểu tình trạng nhiễm độc trong cơ thể của nạn nhân. Theo đánh giá của ông Long, hầu hết các nạn nhân điều trị về đều được cải thiện về sức khỏe, tinh thần của họ cũng phấn khởi hơn. Với hoạt động ý nghĩa này, Bình Dương là một trong những tỉnh ở miền Nam được Trung ương hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam đánh giá cao và tặng bằng khen.

Vì nạn nhân chất độc da cam

Ông Trương Bình Long cho biết thêm, năm 2020 dù còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19 nhưng các cấp hội trong tỉnh vẫn triển khai thực hiện các hoạt động đạt kết quả tốt. Với tinh thần trách nhiệm, nghĩa tình, vì nạn nhân da cam, hội đã vận động, tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ để chăm sóc, giúp đỡ cho các nạn nhân. Kết quả, toàn tỉnh có 1.933 lượt nạn nhân, 100% gia đình NNCĐDC được hỗ trợ về tài chính, quà tặng, phiếu khám chữa bệnh, xông hơi giải độc với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng, đạt và vượt so với kế hoạch năm 2020 đề ra.

Theo thống kê của Tỉnh hội, toàn tỉnh hiện có 856 người có công và 298 người là con đẻ của người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc da cam/dioxin. Ngoài ra, hội cũng đã tiến hành khảo sát đối tượng là những người khuyết tật nghi bị ảnh hưởng từ chất độc hóa học trong chiến tranh. Qua khảo sát, bước đầu toàn tỉnh có 2.190 người (chưa bao gồm TP.Dĩ An) thuộc đối tượng này. Sau khi khảo sát, lập danh sách, hội sẽ đề xuất với địa phương, ngành chức năng giám định xem tình trạng sức khỏe họ như thế nào, có nhiễm chất độc hóa học hay không để có những chính sách hỗ trợ cho họ trong cuộc sống như về sinh kế, học hành, việc làm. Theo ông Trương Bình Long, đây là việc làm rất ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo niềm tin của họ đối với Đảng, Nhà nước.

Để tiếp tục chăm lo cho các đối tượng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, hiện nay, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đang tích cực kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ. “Theo kế hoạch, hội sẽ vận động khoảng 1 tỷ đồng để hỗ trợ quà tết cho 70% đối tượng. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, các tổ chức và toàn xã hội, hy vọng nguồn lực hỗ trợ sẽ đạt kết quả cao hơn kế hoạch đề ra để 100% đối tượng đều có quà trong dịp tết này”, ông Long nói.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=561
Quay lên trên