Thống nhất nguyên tắc chung điều tra dân số, nhà ở

Cập nhật: 19-12-2012 | 00:00:00

Sáng 19-12, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo “Người dùng tin điều tra dân số giữa kỳ” nhằm thống nhất về nguyên tắc chung, những thông tin quan trọng cần đưa vào sử dụng trong cuộc điều tra dân số giữa kỳ (tổ chức vào năm 2014, đã được Chính phủ phê duyệt tháng 6-2012), các cấp độ so sánh quốc tế cũng như phân tích ở cấp bộ, ngành, vùng, địa phương.

 Điều tra viên thực hiện điều tra đối tượng đặc thù là sinh viên tại làng sinh viên Hacinco, Thanh Xuân.  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm đánh giá, cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở được thực hiện từ năm 2009 là một trong những cuộc tổng điều tra thành công nhất thời gian qua. Và một trong những thành công là các sản phẩm và thông tin từ cuộc điều tra rất đa dạng, phục vụ tốt cho nhu cầu đánh giá, hoạch định chính sách phát triển kinh tế-xã hội. Ông Lâm cho biết, hàng năm, Tổng cục Thống kê đều có điều tra dân số nhằm đưa ra những thông tin sát thực với biến động dân số.

Bà Trần Thị Vân, đại diện Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) đánh giá cao vai trò của Tổng cục Thống kê trong việc điều phối, phối hợp với các đối tác phát triển, thực hiện hiệu quả chiến lược thống kê, tăng cường năng lực quốc gia trong việc sản xuất và phổ biến số liệu tin cậy. UNFPA sẽ tiếp tục hỗ trợ Tổng cục Thống kê để có thể thực hiện các chương trình hành động, chiến lược phát triển ngành thống kê, phục vụ công tác kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Mục tiêu điều tra dân số giữa kỳ lần này nhằm thu thập thông tin về dân số và nguồn lao động, làm cơ sở để lập kế hoạch và xây dựng chính sách dân số, đánh giá các chương trình dân số quốc gia; thu thập thông tin về quy mô, cơ cấu, phân bố, tỷ lệ tăng dân số và nguồn lao động, mức độ sinh chết và kế hoạch hóa gia đình.

Đối tượng điều tra là toàn bộ các hộ dân cư và nhân khẩu thực tế thường trú trên các địa bàn điều tra được chọn, bao gồm cả các hộ quân đội và công an đang sống trong khu dân cư của xã, phường, thị trấn. Đối tượng điều tra không bao gồm những người sống trong khu vực quản lý riêng của quân đội, công an và các cơ sở đặc thù do ngành lao động, thương binh và xã hội quản lý riêng.

Bà Nguyễn Thị Mai, Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động cho biết, kể từ tổng điều tra dân số năm 2009, cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, dân số Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể, dân số tăng nhiều và nhanh.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc điều tra dân số giữa kỳ là dịp để các cơ quan sử dụng thông tin hiểu rõ hơn mục đích cũng như kế hoạch điều tra, những thông tin nào có thể và không thể đưa vào điều tra dân số giữa kỳ, kế hoạch sử dụng sau này. Cuộc tổng điều tra này được thực hiện trong vòng 10 năm từ năm 2009 đến năm 2019.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên