Thú chơi hoa kiểng ngày tết

Cập nhật: 08-01-2016 | 06:29:06

Xuân đến, trăm hoa đua nở mang đến cho đất trời, con người một sức sống mới. Thú chơi hoa kiểng ngày tết đã trở thành một nét đẹp văn hóa với nhiều ý nghĩa năm mới sẽ mang đến nhiều tài lộc, may mắn…

 Những ngày cuối năm, mọi người lại tất bật dọn dẹp, trang trí nhà cửa và đặc biệt là chăm chút những bình hoa, chậu kiểng để nghênh xuân đón tết. Việc lựa chọn cành hoa, cây cảnh để rước lộc, để thưởng thức dịp xuân về ngày càng được người dân chú trọng… Một trong những lựa chọn mà mọi người quan tâm đó là những chợ hoa xuân. Chợ hoa xuân chỉ được nhóm họp mỗi năm một lần, là nơi mang lại không khí xuân sớm nhất. Chợ hoa xuân không chỉ là nơi mua bán mà còn là nét văn hóa truyền thống, là nơi để mọi người du xuân thưởng lãm, là thú vui trong những ngày tết đến xuân về.

Nghệ nhân chăm sóc hoa kiểng chuẩn bị cho thị trường hoa tết

Trong những năm gần đây, khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì việc chọn hoa ngày tết cũng được người dân chú trọng và việc chọn các loại hoa cây kiểng để chưng, để thưởng thức trong mùa xuân cũng ngày càng phong phú và có nhiều lựa chọn hơn. Ngoài mai vàng, vạn thọ, phát tài… người dân còn chọn những cây quất sum suê trĩu quả biểu trưng cho sự thịnh vượng sung túc. Kỹ sư Lê Văn Đạt, Phó Chủ nhiệm CLB Trang trại hoa lan Bình Dương cho biết, trong những năm gần đây nhiều người lại chuộng chọn hoa phong lan. Lan được xem là loài hoa của sự sang trọng, quý phái; hơn nữa lan có nhiều chủng loại, màu sắc có sức sống cao nên ngày càng được chọn làm loại hoa để chưng trong những ngày tết, phổ biến nhất là loại lan Mokara hay đắt hơn là Denro, Hồ điệp.

Bên cạnh các loại hoa chơi tết thì cây kiểng cũng là một lựa chọn với thú chơi đòi hỏi sự công phu, khéo léo và cả về vấn đề tài chính. Anh Trương Minh Hải một nghệ nhân trồng kiểng bonsai (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng) cho biết, trong dịp tết bonsai cũng thu hút nhiều người chơi, thị trường chuộng nhất là những tác phẩm bonsai mang yếu tố phong thủy đem lại sự may mắn, tài lộc, sức khỏe, trường thọ đó là: Mai chiếu thủy, bông trang hay những tác phẩm bộ tứ Sanh - Sung - Tùng - Lộc hoặc Kim tiền tứ quý…

Từ bao đời nay, ngày tết không thể thiếu sắc hoa, hoa mang lại sự vui tươi, may mắn và tài lộc. Thú chơi hoa kiểng ngày tết từ bao giờ đã trở thành nét đẹp văn hóa trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=777
Quay lên trên