Thu ngân sách: Quyết tâm bảo đảm kế hoạch năm

Cập nhật: 18-06-2018 | 07:52:04

Dự toán thu ngân sách năm 2018 Trung ương tiếp tục giao quá cao là khó khăn khiến số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm đạt thấp so với kế hoạch. Để hoàn thành kế hoạch thu đề ra trong năm 2018, ngành tài chính đang đề ra những giải pháp thu quyết liệt.

 Tốc độ tăng trưởng kinh tế ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách Nhà nước. Trong ảnh: Mua sắm tại Siêu thị Lotte Bình Dương

 Thu ngân sách còn thấp

Theo Sở Tài chính tỉnh Bình Dương, tính đến hết tháng 6-2018, ước thu từ kinh tế - xã hội trên toàn địa bàn tỉnh là 24.600 tỷ đồng, đạt 47% dự toán Thủ tướng Chính phủ (TTCP) giao và dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, thu từ sản xuất, kinh doanh trong nước là 18.000 tỷ đồng, đạt 46% dự toán TTCP giao và dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017; thu từ lĩnh vực xuất, nhập khẩu 6.600 tỷ đồng, đạt 51% dự toán TTCP giao và dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017.

Thực tế cho thấy trong nửa năm đầu 2018, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp vẫn ổn định và phát triển dẫn đến số thu từ phần lớn các doanh nghiệp đều đạt và tăng so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, do thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm sôi động, các khoản nợ đất đến hạn phải nộp, việc hỗ trợ giảm trừ vào tiền sử dụng phải nộp khi nộp trước hạn. Cùng với việc áp dụng chính sách trả tiền thuê đất một lần cho nhiều năm thay cho hàng năm làm cho các khoản thu từ đất, thuế thu nhập cá nhân có tăng nhiều so với cùng kỳ và đạt tỷ lệ khá cao trong dự toán đã góp phần giúp tỷ lệ thu NSNN 6 tháng đầu năm 2018 đạt khá.

Tuy nhiên, dự toán năm 2018 Trung ương tiếp tục giao khá cao so với khả năng thực hiện của địa phương. Cụ thể, số thu NSNN tăng 14% so với năm 2017, riêng thu nội địa tăng 21%. Trong khi đó, thực tế thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài có tỷ lệ tăng trưởng không cao, do hiện nay quy mô số thu tuyệt đối lớn, doanh nghiệp hoạt động ổn định không có phát sinh đột biến, số thu cổ tức, lợi nhuận còn lại sau thuế thực hiện rất thấp… Cùng với đó, lĩnh vực xuất, nhập khẩu số thu tuy có tăng nhưng không nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (tăng 6%) và tỷ lệ đạt dự toán thấp so với cùng kỳ (năm 2017 đạt 54% dự toán) do nguyên nhân chủ yếu doanh số nhập khẩu một số mặt hàng chủ lực giảm. Từ những nguyên nhân cơ bản này đã làm cho tỷ lệ hoàn thành dự toán thu ngân sách thấp hơn so cùng kỳ năm 2017.

Triển khai những giải pháp quyết liệt

Để có thể hoàn thành được kế hoạch cả năm, ngoài những biện pháp đã, đang được các đơn vị trong ngành tài chính như thuế, hải quan triển khai thực hiện thì rất cần những giải pháp mang tính căn cơ, quyết liệt hơn. Về vấn đề này, ông Hà Văn Út, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Tất cả các biện pháp về tăng thu, chống thất thu, cũng như nợ đọng thuế, đơn vị đã tích cực triển khai. Tuy nhiên, số thu NSNN vẫn chưa đạt mục tiêu kỳ vọng”.

Vì thế, trong 6 tháng cuối năm 2018, bên cạnh việc tiếp tục triển khai các công tác chuyên môn của ngành, đơn vị sẽ phối hợp với Cục Thuế tỉnh tiến hành triển khai mạnh mẽ công tác thu ngân sách, nhất là tổ chức thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN; rà soát, quản lý chặt chẽ nguồn thu, các khoản thu bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu ngân sách theo quy định của pháp luật.... Cơ quan thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý chặt chẽ giá tính thuế, chống chuyển giá, trốn lậu thuế; tăng cường các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế, phấn đấu số thuế nợ đọng đến cuối năm 2018 không vượt quá 5% tổng thu NSNN...

Bên cạnh giải pháp tăng thu, công tác chi ngân sách cũng đang được các ngành, địa phương nỗ lực chi đúng. Về chi thường xuyên theo hướng điều hành, quản lý chi NSNN tiết kiệm trong phạm vi dự toán được giao, kiên quyết cắt giảm những khoản chi thường xuyên ngân sách địa phương đã được giao trong dự toán đầu năm, nhưng đến ngày 30- 6-2018 chưa phân bổ; quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả tài sản công, tăng cường quản lý các quỹ ngoài ngân sách. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo là nâng cao tính chủ động và trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị sử dụng NSNN, chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc triển khai thực hiện và hoàn thành dự toán được cấp có thẩm quyền giao…

Có thể nói, với khả năng thực tế thu như hiện nay, thì nhiệm vụ thu NSNN trong 6 tháng cuối năm đối với tỉnh là nặng nề, bởi đã có nhiều biện pháp được các ngành xây dựng, triển khai nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Vì vậy, giải pháp khả thi nhất hiện nay phải là sự nỗ lực, gắn với trách nhiệm cao của mỗi đơn vị liên quan trong từng nhiệm vụ cụ thể, cùng với đó là sự phối hợp vào cuộc của nhiều lực lượng chức năng thì nhiệm vụ thu NSNN năm 2018 mới đạt dự toán đề ra.

 THANH HỒNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên