Thực hiện Luật Đất đai 2013: Doanh nghiệp gặp vướng mắc

Cập nhật: 15-06-2016 | 09:41:12

Thực hiện Luật Đất đai 2013, các doanh nghiệp (DN) chủ đầu tư khu công nghiệp (KCN), DN hoạt động trong KCN đã và đang gặp nhiều vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.   


Các DN là chủ đầu tư KCN, DN hoạt động trong KCN đang mong chờ những khó khăn khi thực hiện Luật Đất đai 2013 sớm được tháo gỡ. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty Uchiyama Việt Nam (KCN Đại Đăng, TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Vướng mắc của chủ đầu tư KCN

Đối với quy định về cho thuê lại đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê, Luật Đất đai năm 2003 cho phép DN đầu tư phát triển hạ tầng KCN được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì được cho thuê lại đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc một lần cho cả thời gian thuê. Tuy nhiên, Luật Đất đai năm 2013 chỉ cho phép DN phát triển hạ tầng KCN được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì được cho thuê lại đất thu tiền thuê đất hàng năm (không được thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê) và yêu cầu trường hợp DN phát triển hạ tầng KCN được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm mà đã cho thuê lại đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trước ngày 1-7- 2014 thì phải nộp tiền thuê đất một lần cho Nhà nước.

Theo đại diện chủ đầu tư KCN Kim Huy (TP.Thủ Dầu Một), để thực hiện quy định nêu trên của Luật Đất đai năm 2013, cần có hướng dẫn việc xác định đơn giá thuê đất và nguyên tắc điều chỉnh đơn giá khi nộp tiền thuê đất một lần cho Nhà nước đối với các trường hợp DN phát triển hạ tầng KCN thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm nhưng đã cho thuê lại đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trước ngày 1-7-2014.

DN trong KCN cũng gặp khó

Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, DN thứ cấp thuê lại đất tại KCN cũng còn gặp nhiều vướng mắc do hạn chế quyền thế chấp để vay vốn ngân hàng. Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết thực hiện quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 174 và Điều 175 Luật Đất đai 2013 có vướng mắc đối với DN xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN được Nhà nước giao đất, thuê đất mà được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm để đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN thì chỉ có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai như trường hợp Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Do vậy, khi các DN thứ cấp thuê lại đất của các KCN này, mặc dù đã trả tiền thuê lại đất một lần cho cả thời gian thuê nhưng không thể thế chấp bằng quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam. Đồng thời, quy định nêu trên không khuyến khích được các dự án đầu tư hạ tầng KCN hoặc dự án đầu tư thuộc danh mục ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư, đầu tư vào khu kinh tế hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Luật Đất đai năm 2013 cũng không cho phép DN đầu tư hạ tầng KCN tận dụng được nguồn vốn dài hạn thông qua việc thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm và cho thuê lại đất thu tiền thuê đất một lần đối với nhà đầu tư thứ cấp như Luật Đất đai năm 2003.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, các DN là chủ đầu tư KCN đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu tháo gỡ khó khăn nêu trên cho các DN đầu tư hạ tầng KCN và DN thứ cấp tại các KCN, khu kinh tế để DN có quyền thế chấp quyền sử dụng đất vay vốn ngân hàng và huy động vốn dài hạn tại Nghị định sửa đổi, bổ sung các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện.

Ngoài ra, nhiều DN là chủ đầu tư KCN trên địa bàn tỉnh đã đề nghị bổ sung mục tiêu cho thuê nhà xưởng của DN trong KCN sau ngày 1-7- 2014. Luật Đất đai năm 2013 không quy định trường hợp thuê lại đất trả tiền thuê đất hàng năm và tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm có quyền cho thuê lại quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất như trường hợp thuê lại đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê và tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Điều 19 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10-11- 2014 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định xử phạt đối với tổ chức kinh tế có hành vi tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm. Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, những quy định này có thể dẫn đến các DN thứ cấp trong KCN, khu kinh tế sẽ bị xử phạt nếu không có chức năng cho thuê lại nhà xưởng, tài sản gắn liền với đất thuê hàng năm và cần được hướng dẫn cụ thể.

Vấn đề này đã được các chủ đầu tư KCN trên địa bàn tỉnh kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu bổ sung quy định cho thuê tài sản gắn liền với thuê đất, đất thuê lại trả tiền thuê đất hàng năm trong KCN, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế tại nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì thực hiện.

Những khó khăn nói trên cũng đã được các chủ đầu tư KCN tập hợp kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết. 

Theo Nghị định 46/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ về tiền thuê đất, thuê mặt nước, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN được miễn tiền thuê đất 15 năm. Đối với phần diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong KCN thì được miễn tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê. Về hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng KCN: Các KCN được hỗ trợ vốn ngân sách Nhà nước thực hiện các hạng mục hệ thống xử lý nước thải và chất thải của KCN, hạ tầng kỹ thuật trong hàng rào KCN, đường gom, đường vào KCN.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên