Thực phẩm an toàn: Không khó để mua 

Cập nhật: 25-04-2016 | 08:02:39

Trước thực trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm định của cơ quan chức năng, thực phẩm bẩn… liên tục bị phát hiện ở một số địa phương trong cả nước, việc chọn lựa những sản phẩm an toàn cho sức khỏe đang được người dân hết sức quan tâm.

 

 Khách hàng mua rau sạch tại Chợ phiên nông sản an toàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: XUÂN VĨ

 

Thêm lựa chọn cho khách hàng

Đáp ứng nhu cầu của người dân, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số cửa hàng, siêu thị rau an toàn. Tại khu vực Tòa nhà Becamex Tower, đại lộ Bình Dương và đường 30-4, TP.Thủ Dầu Một có 3 cửa hàng chuyên cung cấp rau an toàn cho khách hàng gồm Cửa hàng Đà Lạt House, Siêu thị 7P, Cửa hàng nông sản an toàn trên đường 30-4. Ghi nhận cho thấy, 3 đơn vị này tuy mới hoạt động chưa đầy 1 tháng nhưng lượng khách tới mua sắm rất khả quan. Còn tại huyện Phú Giáo có Siêu thị 7P. Thời gian qua, siêu thị này cũng thu hút khá đông khách hàng tới mua sắm.

Đại diện cửa hàng rau an toàn 7P, đại lộ Bình Dương (TP. Thủ Dầu Một) cho biết, nguồn rau sạch bán tại cửa hàng do tự đơn vị trồng bằng phương pháp thủy canh, chăm sóc theo quy trình kỹ thuật hiện đại, không dùng phân bón và thuốc trừ sâu… nên rất tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Tuy vậy, một trong những lý do khiến thực phẩm bẩn có mặt tại địa bàn Bình Dương chính là thói quen tiêu dùng và tâm lý thích hàng giá rẻ của một bộ phận người dân. Nhất là đối với không ít công nhân, sau giờ tan ca thường tìm mua thực phẩm ở các chợ tự phát. Họ thường ít quan tâm tới nguồn gốc, chất lượng thực phẩm mà chỉ quan tâm tới giá cả, miễn rẻ là mua về sử dụng.

Người tiêu dùng cần thay đổi thói quen

Theo đại diện các cửa hàng cung cấp rau an toàn trên địa bàn tỉnh, hiện nay công nghệ trồng rau sạch không còn là bài toán thách thức đối với người nông dân. Điều quan trọng phải thay đổi chính là thói quen tiêu dùng của một bộ phận người dân. Theo đó, không nên mua thực phẩm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm định của ngành chức năng để bảo đảm sức khỏe. Ông Đường Bảo Khương, Phó Giám đốc Chi nhánh Co.opmart Bình Dương cho rằng, giá cả các mặt hàng thực phẩm được bán trong siêu thị có thể cao hơn ở chợ từ 10 - 20% nhưng bù lại thực phẩm bán trong siêu thị có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản tốt, không gây hại cho người tiêu dùng.

Hiện Bình Dương có nhiều trang trại chăn nuôi, trồng trọt đạt chuẩn VietGAP, không những đủ cung cấp cho thị trường tại chỗ mà còn cung cấp cho các tỉnh, thành khác. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tất cả trang trại chăn nuôi, trồng trọt theo chuẩn VietGAP tại Bình Dương đều phân phối sản phẩm vào các siêu thị và chợ đầu mối quan trọng của địa phương. Qua đó cũng cho thấy, ngay tại tỉnh nhà, việc lựa chọn thực phẩm sạch không phải là khó khăn đối với người tiêu dùng, nếu chúng ta biết chọn nhà phân phối uy tín và có thương hiệu.

Theo ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, tình hình chăn nuôi tại tỉnh đang được quản lý tốt, kể cả việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Tuy nhiên, do Bình Dương là địa phương tiếp giáp với nhiều tỉnh, thành nên các cơ quan chức năng rất khó quản lý nguồn thịt bẩn thâm nhập vào địa phương.

 

 XUÂN VĨ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1203
Quay lên trên