Thương binh Hồ Thanh Tâm: Người hết lòng với thanh niên công nhân

Cập nhật: 07-07-2017 | 19:23:55

Về Khu dân cư Thuận Giao hôm nay, ghé qua Văn phòng khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An, chúng tôi đã có dịp hiểu thêm về ông Hồ Thanh Tâm, một tấm gương thương binh vừa mẫu mực, được nhân dân tin yêu vừa hết lòng với thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ.

Tiếp chúng tôi sau khi hướng dẫn, tư vấn các thủ tục cho một trường hợp đang trong diện tranh chấp đất ở địa phương, ông Hồ Thanh Tâm cho biết, đã hơn 20 năm làm công tác này, giúp đỡ được nhiều trường hợp nên ông rất vui và càng làm càng hăng say. Khi được chúng tôi hỏi về thời trai trẻ của mình, ông Tâm kể, ngay từ nhỏ khi mới 12 tuổi, ông đã làm giao liên, du kích chuyên cung cấp thông tin, đưa cán bộ đến nhà các tên ác ôn để bắt và xử lý. Táo bạo hơn, ông còn lén nhặt súng đạn của lính Mỹ giao cho bộ đội và âm thầm vận động trong gia đình mua thuốc men, gạo, nấu cơm chuyển vào rừng để nuôi bộ đội.

Ông Hồ Thanh Tâm (bên phải) tư vấn các thủ tục hành chính cho người dân tại Văn phòng khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An

Năm 1975, ông Tâm cùng bộ đội xuống đường giải phóng Lái Thiêu. Sau đó, ông thoát ly gia đình tham gia quân ngũ ở Huyện đội Lái Thiêu (C63), rồi tăng cường lên Tiểu đoàn Phú Lợi 1. Năm 1977, ông tham gia kiểm soát biên giới và đến tháng 12- 1977, chiến đấu ngoan cường trong chiến tranh biên giới Tây Nam. Năm 1978, ông được đơn vị cho đi học sĩ quan tại trường Sĩ quan Lục quân 2 của Bộ Quốc phòng (Đồng Nai).

Năm 1979, sau khi ra trường với hàm thiếu úy và được bổ nhiệm làm Đại đội phó quyền Đại đội trưởng thuộc C10D4 Sư 339 (Quân đoàn 4) qua Bat-tam-bang, Xiêm Riệp, Pursat (Campuchia) giúp nước bạn làm nghĩa vụ quốc tế. Đến cuối năm 1980 đầu năm 1981, trong trận truy quét đánh vào Cầu Cháy 7 nhà của Pol Pot để vận chuyển gạo cho bộ đội Trung đoàn 14 Biên phòng của Việt Nam ở gần biên giới Thái Lan, ông Tâm không may trúng mìn và bị thương ở bụng. Do vết thương quá nặng, nên các y bác sĩ đã phải cắt bỏ 7cm ruột. Ngoài ra, ông còn bị vết thương vùng chẩm ở trên đầu và nhiều vết thương phần mềm ở chân tay. Vì thế, đơn vị đưa ông về điều trị ở Bệnh viện Chợ mới (Phnôm Pênh) của Campuchia rồi chuyển về Bệnh viện 175 (TP. Hồ Chí Minh).

Sau nhiều tháng điều trị thành công, ông xuất ngũ và chuyển ngành qua Ty Công nghiệp làm thư ký công đoàn chuyên trách. Nhưng do sức khỏe yếu nên ông nghỉ việc về nhà phụ gia đình làm nông nghiệp. Năm 1990, ông Tâm được tín nhiệm làm cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội của xã Thuận Giao, kiêm Trưởng ấp Bình Thuận 2 (nay là khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An). Năm 1998, ông Tâm được kết nạp Đảng tại UBND xã Thuận Giao. Rồi ông được bổ nhiệm làm Phó Bí thư chi bộ vào năm 2000 và Bí thư Chi bộ, kiêm trưởng ấp từ năm 2005 đến nay.

Ông Tâm cho biết, khi KCN VSIP 1 được thành lập, ấp Bình Thuận 2 thành lập khu tái định cư, rồi khu dân cư mới cũng dần mọc lên, ông chuyển đổi sang xây nhà trọ cho công nhân các vùng miền về Bình Dương làm việc thuê. Với cách quản lý nhà trọ khéo léo và có nhiều hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân ở trọ nên khu nhà trọ của ông Tâm cũng ngày càng phát triển, với khoảng 400 phòng. Vào mỗi dịp tết, khi công nhân không đủ điều kiện về quê ăn tết, ông thường tổ chức hỗ trợ, tặng quà, giúp họ sum họp với gia đình. Còn đối với những người không về quê mà ở lại Bình Dương thì ông Tâm tổ chức bữa cơm ngày tết, tặng quà để động viên họ. Qua đó, giúp những người xa quê thêm ấm lòng và gắn bó tình cảm nhiều hơn với Bình Dương để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh hơn.

Anh Dương Văn Tẻo, quê An Giang thuê phòng trọ của nhà ông Tâm hơn 10 năm tâm sự, chúng tôi cảm thấy rất may mắn khi được sống trong khu nhà trọ đầy nghĩa tình này. Gia đình ông Tâm rất tốt bụng, thường xuyên thực hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp. Những năm đầu mới đến Bình Dương lập nghiệp, tôi gặp nhiều khó khăn do còn bỡ ngỡ ở miền đất mới. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, nhờ có sự giúp đỡ động viên của gia đình ông Tâm mà tôi đã dần ổn định cuộc sống, cưới vợ và có con sống rất hạnh phúc trong khu nhà trọ này. Ngoài anh Tẻo, khu nhà trọ của gia đình ông Tâm còn có anh Bùi Văn Đề, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy cũng đã gắn bó hơn 10 năm ở đây. Vào những dịp rằm tháng 7 âm lịch, gia đình ông còn tổ chức tặng quà cho các trường hợp khó khăn trong và ngoài khu nhà trọ…

Ông ĐỖ HỮU SƠN HÀ, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phường Thuận Giao cho biết: “Hiện, ông Hồ Thanh Tâm là thương binh loại 2/4 nhưng đảm nhiệm nhiều vai trò rất hiệu quả ở địa phương như: Bí thư chi bộ, Trưởng ban điều hành khu phố Bình Thuận 2, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh phường Thuận Giao. Ông thường tuyên truyền vận động nhân dân tham gia chăm sóc nuôi dưỡng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng. Phối hợp với các đoàn thể vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ các gia đình chính sách trên địa bàn TX.Thuận An. Bản thân và gia đình ông luôn có định hướng đúng đắn trong phát triển kinh tế, để bảo đảm cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng, xứng đáng là một công dân tiêu biểu. Vì thế, hàng năm ông Tâm đều được khen thưởng.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2719
Quay lên trên