Thường Tân ngày càng giàu sức sống

Cập nhật: 30-06-2022 | 09:55:58

 Sau 6 năm đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) đã nâng tầm phát triển bằng việc đạt chuẩn NTM nâng cao. Những con đường hoa sạch sẽ, thoáng đãng, những ngôi nhà khang trang mọc lên... chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

 Diện mạo nông thôn Thường Tân ngày càng thay đổi tích cực. Trong ảnh: Tuyến đường Thường Tân 25 với nhiều căn nhà mới khang trang

 Sau khi được công nhận xã NTM năm 2015, Thường Tân không “đứng yên” mà luôn năng động sáng tạo, xây dựng và ngày càng nâng chất để tiến tới xã NTM nâng cao. Năm 2021 xã đã đạt 19/19 tiêu chí và 43/43 chỉ tiêu, được huyện thẩm tra và đề nghị tỉnh xét công nhận xã Thường Tân đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021.

Điểm nhấn đầu tiên trong sự bứt phá của làng quê này đó là giao thông nông thôn được đầu tư, nâng cấp đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của người dân. Hiện tại, các đường trục ấp, ngõ xóm được nhựa và bê tông hóa đạt chuẩn theo quy định. Đặc biệt, 6 tuyến đường xã, đường liên xã, đường trục ấp có tổng chiều dài 7,9km kết nối rất thuận tiện. Trong đó, đoạn đi qua khu dân cư tập trung là 4,8km bảo đảm thoát nước mặt đường, có hệ thống chiếu sáng đạt 100%. Các tuyến đường trong ấp được người dân trồng cây xanh làm hàng rào, trồng hoa ven hai bên đường tạo cảnh quan xanh sạch. Có thể thấy, trong xây dựng NTM người dân được hưởng lợi lớn nhất. Ông Cao Hồng Quân, ngụ trên đường Thường Tân 25, ấp 5, cho biết: “Trước đây, tuyến đường đất này mùa nắng bụi bặm, mùa mưa lầy lội. Sau được xã hội hóa, người dân hiến đất, Nhà nước làm đường đã trở nên sạch sẽ, khang trang. Để cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, người dân còn trồng hoa hai bên đường. Hiện nay, giao thông ấp liền xã, xã liền ra trung tâm huyện nên người dân rất phấn khởi vì đi lại thuận tiện, dễ dàng”.

Không chỉ chú trọng đến đường sá, xã còn quan tâm xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng, phục vụ nhu cầu sản xuất của nhân dân. Hàng năm các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đều được khảo sát, nhằm kịp thời phát hiện hư hỏng để duy tu, sửa chữa. Trong năm 2021, xã đã hoàn thành kế hoạch về việc nâng cấp, sửa chữa dặm vá các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại và vận chuyển nông sản của người dân trên địa bàn. Với động lực đó, người dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.

Theo thống kê năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã là 37,7 triệu đồng/ người/năm. Năm 2020 đạt 65 triệu đồng và năm 2021 đạt 70 triệu đồng (tăng 1,85 lần so với năm 2015). Hiện nay, thu nhập chính của nhân dân trên địa bàn xã chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ và làm công nhân cho các công ty trên địa bàn, mức sống của người dân tương đối khá. Hiện, trên địa bàn xã không còn hộ nghèo, tỷ lệ các hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia là 100%.

Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xã còn quan tâm đến việc nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Trung tâm văn hóa, học tập cộng đồng xã, nhà văn hóa ấp được duy tu bảo dưỡng thường xuyên đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp cho cộng đồng. Hàng năm, UBND xã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn để nhân dân có điều kiện giao lưu, giải trí.

Có thể nói, từ sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là lòng dân, Thường Tân hôm nay đã thay da đổi thịt, mang trên mình một sức sống mới, diện mạo mới, phát triển ngày càng toàn diện hơn. Ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thường Tân, cho biết: “Xây dựng thành công NTM có ý nghĩa quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tác động toàn diện đến tất cả các lĩnh vực của đời sống người dân nên đòi hỏi sự tập trung chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân. Đồng lòng, chung sức, tập hợp được lòng dân là giải pháp quan trọng nhất để huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM”.

 Trong quá trình xây dựng NTM ở địa phương, đã có nhiều hộ dân tình nguyện ủng hộ tiền của để nâng cấp, cải tạo các tuyến đường, công trình phúc lợi dân sinh. Tất cả những nghĩa cử cao đẹp của người dân đã góp công, góp sức vào công cuộc xây dựng NTM của địa phương, góp phần xây dựng quê hương Thường Tân ngày càng giàu đẹp.

 TIẾN HẠNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên