Thưởng tết năm 2013: Người lao động vẫn đang chờ!

Cập nhật: 22-12-2012 | 00:00:00

Lực lượng công nhân lao động (CNLĐ) đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN). Vì vậy, chăm lo tết chu đáo, chế độ lương, thưởng phù hợp và xứng đáng luôn đòi hỏi các DN quan tâm để họ an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Chờ thưởng tết

Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn yêu cầu các địa phương báo cáo kế hoạch thưởng tết của các DN, nhưng hiện vẫn chưa có báo cáo chính thức về vấn đề này. Mọi năm ở thời điểm này, các DN đã rục rịch công bố mức thưởng. Còn năm nay, đại đa số DN đang trong trạng thái chờ doanh số cuối năm. Những thông tin về tháng lương thứ 13 và tiền thưởng tết đang là câu chuyện sốt dẻo được NLĐ quan tâm. Khảo sát mức thưởng một số DN trên địa bàn tỉnh cho thấy, dù tình hình kinh tế khó khăn chung nhưng các DN vẫn có chế độ lương, thưởng phù hợp để giữ chân CNLĐ.

 Sau một năm lao động miệt mài, công nhân lao động cần được thưởng tết xứng đáng Trong ngành may mặc, nhiều công ty năm nay lâm vào tình cảnh khó khăn do lượng hàng xuất khẩu giảm, đơn đặt hàng ít. Nhưng như thường niên, Công ty TNHH JME Vina (P.Hiệp Thành, TP.TDM) chuyên về may mặc với hơn 500 CN vẫn duy trì mức thưởng tết để làm yên lòng NLĐ. Do đầu năm 2013 sẽ tăng bậc lương cơ bản nên thưởng tết tháng 13 ở công ty này sẽ cộng mức lương cũ và mới rồi chia bình quân. Bạn Bùi Thị Nghi (21 tuổi, quê Bình Định) làm việc tại công ty chia sẻ: “Hiện mức lương cơ bản của em là 2.350.000 đồng, dù số tiền thưởng tết không cao nhưng cũng đủ để em mua vé xe về quê đón tết cùng gia đình”. Khi được hỏi về tiền thưởng tết, vợ chồng anh Trần Duy Nghĩa cùng làm việc tại Công ty JME Vina cho biết, sẽ dùng số tiền thưởng tết để về quê và chào đón em bé sắp ra đời: “Chúng tôi đã tiết kiệm được một ít tiền, cộng thêm thưởng tết nữa cũng thấy an tâm hơn, nhưng giờ chỉ lo không biết có đặt được vé tàu tết hay không, đi xe thì sợ kẻ gian móc túi quá!”.

Anh Trần Đức Huấn, Trưởng phòng Tổng vụ Công ty TNHH POONG IN VINA (khu phố 3, TT.Uyên Hưng, Tân Uyên) chuyên về may mặc cho biết: “Công ty vẫn thưởng lương tháng 13 cho CN, ngoài ra nếu CN trở lại làm đúng ngày nghỉ tết quy định sẽ được lì xì 200.000 đồng. Năm nay, CN trong công ty cũng ấm lòng hơn khi tham gia dự tiệc mừng 6 năm thành lập với nhiều chương trình hấp dẫn như bốc thăm trúng thưởng xe máy, tivi, tủ lạnh…”.

Theo đại diện Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster (KCN VSIP II), dù không nằm ngoài những khó khăn chung của tình hình kinh tế nhưng mức sản xuất của Foster ổn định, vì vậy, ngoài thưởng lương tháng 13, công ty có thể có mức thưởng phụ trội. Ngoài ra, CN còn có quà tết. Tuy nhiên, về việc tổ chức các chuyến xe đưa CN về quê thì công ty chưa thể làm được do số lượng CN quá đông (hơn 20.000 người) nên mọi việc đều cần cân nhắc kỹ. Ông Phan Văn Bảy, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Xử lý môi trường Việt Khải, chuyên hoạt động trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại, chia sẻ: “CN là lực lượng lao động chính và họ là đối tượng có nhiều khó khăn về kinh tế, càng vì thế mà dịp tết công ty càng phải có nhiều hoạt động chúc tết, lương, thưởng đầy đủ để khuyến khích. Năm nay, ngoài thưởng tết, sau tết công ty sẽ tổ chức đưa toàn bộ CN đi du lịch Đà Lạt. Mức thưởng trung bình là 5 triệu đồng/người”.

Như vậy, số lượng các DN đa phần đã có những sự chuẩn bị cho phù hợp với tình hình thực tiễn của công ty. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có thực trạng một số DN làm ăn thua lỗ, nợ đọng lương của CN (xây dựng, bất động sản…), một số công ty tìm cách tinh giản bằng việc thuê nhân công thời vụ… khiến CN lâm vào cảnh thất nghiệp… Và chắc chắn với các DN này chuyện thưởng tết là rất xa vời.

“Kinh doanh bài bản, ắt có thưởng”

Đó là lời khẳng định của đại diện Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khi trao đổi về vấn đề này. Vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu các DN gửi báo cáo thưởng tết. Ngày 15-1, tất cả các DN trên địa bàn phải báo cáo mức lương, thưởng, phép năm để cơ quan chức năng tập trung giám sát cụ thể.

Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ khá quan trọng. Vì vậy, ông Nguyễn Tầm Dương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã gửi công văn yêu cầu các tổ chức công đoàn cơ sở sâu sát, nắm chắc tình hình lương, thưởng. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết.

Ông Kim Huen Tae, Tổng Giám đốc Công ty Panko Vina (KCN Mỹ Phước I, Bến Cát) cho biết: “Đây là thời điểm khó khăn của DN nhưng phải thưởng tết, sự đóng góp của NLĐ đã tạo ra lợi ích cho công ty. Chúng tôi đối phó khó khăn bằng cách hạ giá thành sản phẩm, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, nâng cao tay nghề lao động để vượt qua khó khăn”.

Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là số lượng DN làm ăn thua lỗ, không đủ sức cạnh tranh và khả năng chi trả, tìm cách o ép NLĐ như trường hợp một công ty gạch men, “xù” lương bằng cách thay chủ mới, NLĐ tiếp tục làm phải chấp nhận mức lương dưới 20% lương cơ bản. Hoặc “Lo ngại nhất vẫn là lĩnh vực may mặc vì quy mô những công ty này lớn, thị trường xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu… ảm đạm, lực lượng lao động lại rất đông, chuẩn bị áp dụng mức lương tối thiểu vùng tăng hơn 300.000 đồng/tháng khiến họ cũng đau đầu”, cán bộ LĐLĐ tỉnh chia sẻ.

Nhìn chung, khó khăn chung về kinh tế vẫn đang tồn tại ở mỗi ngành, mỗi lĩnh vực. Tuy nhiên, những DN mạnh sẽ có kế hoạch dài hơi để ổn định và phát triển. Yếu tố nhân lực lại càng không thể xem nhẹ vì NLĐ là lực lượng trực tiếp sản xuất. Vì vậy, thưởng tết cũng chính là lời cảm ơn của các DN đối với người trực tiếp phục vụ lợi ích của mình.

Nhân dịp Tết Quý Tỵ 2013, LĐLĐ tỉnh đã đặt vé xe về quê ăn tết cho 450 công nhân thuộc diện gặp khó khăn ở 19 tỉnh, thành trong cả nước đang làm việc tại các KCN, công ty trên địa bàn. Giá vé xe xa nhất về tỉnh Lạng Sơn là 1.750.000 đồng/vé và gần nhất là Vĩnh Long 375.000 đồng/vé. Số tiền hỗ trợ vé xe trị giá trên 630 triệu đồng.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=210
Quay lên trên