Tích cực triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Cập nhật: 05-08-2022 | 05:03:02

Cùng với các địa phương trong tỉnh, thời gian qua huyện Dầu Tiếng đã tích cực, chủ động trong việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện. Hiện, Công an huyện tiếp tục thực hiện công tác làm sạch dữ liệu, giảm thiểu đến mức thấp nhất sự sai sót thông tin của công dân trong hệ thống dữ liệu; đồng thời cập nhật thường xuyên thay đổi biến động dân cư, để bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”.

Triển khai đồng bộ

Để kịp thời triển khai Đề án 06, ngay từ đầu tháng 4-2022, Công an huyện Dầu Tiếng đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện Đề án 06; thành lập tổ công tác, tổ giúp việc triển khai thực hiện đề án; đồng thời tham mưu UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền về Đề án 06 và 25 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Tại 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập mỗi xã, thị trấn 1 tổ công tác cấp xã gồm 13 thành viên do chủ tịch UBND xã, thị trấn làm tổ trưởng, trưởng công an xã làm tổ phó, thường trực. Các tổ công tác cấp xã gồm 156 thành viên. Bên cạnh đó, tại mỗi khu phố, ấp đều thành lập 1 tổ công tác gồm 5 thành viên, tổng cộng đã thành lập 89 tổ công tác với 450 thành viên.

Công an huyện Dầu Tiếng tiến hành cấp CCCD cho công dân trên địa bàn

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh và kế hoạch của UBND huyện, Công an huyện đã ban hành các kế hoạch, văn bản để triển khai trong lực lượng; ban hành các văn bản để gửi các cơ quan ban ngành đề nghị đăng ký tài khoản để kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân, phối hợp thực hiện cấp định danh điện tử (ĐDĐT) cho đối tượng ưu tiên trên địa bàn.

Song song đó, Công an huyện đã phối hợp với Đài Truyền thanh huyện thực hiện tuyên truyền nội dung Đề án 06, tiện ích của DVCTT, cách thức thực hiện đăng ký DVCTT, cách mở tài khoản để thực hiện đăng ký... để công dân trên địa bàn nắm, thực hiện. Việc thông báo lịch cấp căn cước công dân (CCCD) và ĐDĐT luôn được phát qua loa đài cho công dân nắm, thực hiện.

Cùng với công tác tuyên truyền thực hiện Đề án 06, Công an huyện còn tích cực phối hợp với các ngành chức năng, các trường THPT, cán bộ công chức trên địa bàn từ huyện đến khu ấp thực hiện cấp CCCD và ĐDĐT. Đến nay, hàng chục ngàn hồ sơ ĐDĐT đã được cấp cho công dân. Công an huyện cũng thường xuyên quan tâm công tác làm sạch dữ liệu dân cư; trong đó chú trọng thực hiện công tác đối sánh dữ liệu, phối hợp với cơ quan tư pháp để cấp các giấy tờ về hộ tịch; tiếp tục thực hiện công tác làm sạch dữ liệu, giảm thiểu đến mức thấp nhất sự sai sót thông tin của công dân trong hệ thống dữ liệu; đồng thời cập nhật thường xuyên thay đổi biến động dân cư, để bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”.

Khắc phục những hạn chế, tồn tại

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Đề án 06 tại huyện Dầu Tiếng cũng còn gặp không ít khó khăn. Đó là nguồn nhân lực tiếp nhận hồ sơ trên cổng dịch vụ công vừa thiếu vừa thực hiện kiêm nhiệm và đa số chưa được đào tạo, tập huấn về quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên cổng dịch vụ công. Bên cạnh đó, một số đơn vị, tổ chức và công dân còn chưa hiểu rõ, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của đề án. Mặt khác, việc tiếp cận với trang thiết bị hiện đại của công dân trên địa bàn còn hạn chế, đặc biệt là đối với người lớn tuổi nên việc đăng ký giải quyết TTHC qua DVCTT còn khó khăn

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại và tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Đề án 06, theo Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, trong thời gian tới Công an huyện sẽ phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Đài Truyền thanh huyện tăng cường công tác tuyên truyền để tất cả các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn huyện nhận thức rõ tầm quan trọng của đề án, cũng như việc chuyển đổi số quốc gia, tạo sự đồng thuận, phối hợp, hỗ trợ từ các cấp, các ngành và quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự ủng hộ, nhất trí của nhân dân; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai thực hiện DVCTT; chỉ đạo đẩy mạnh công tác làm sạch dữ liệu, rà soát và cập nhật thông tin công dân, thông báo số định danh cho công dân, bảo đảm tất cả công dân trong độ tuổi cấp CCCD trên địa bàn đều được cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Song song đó, Công an huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thực hiện công tác làm sạch dữ liệu như dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu bảo hiểm xã hội… bảo đảm duy trì dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống” để phục vụ các nhiệm vụ của đề án; thực hiện công tác tiếp dân, cấp CCCD, bảo đảm 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn huyện được cấp CCCD phục vụ phát triển công dân số. 

Để kịp thời triển khai Đề án 06, ngay từ đầu tháng 4-2022, Công an huyện Dầu Tiếng đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện Đề án 06; thành lập tổ công tác, tổ giúp việc triển khai thực hiện đề án; đồng thời tham mưu UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền về Đề án 06 và 25 dịch vụ công trực tuyến

ĐÌNH HẬU - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên