Tiến trình trao đổi tù nhân Israel-Hamas bắt đầu

Cập nhật: 18-10-2011 | 00:00:00

Tiến trình trao đổi tù nhân Israel-Hamas bắt đầu vào hôm nay, với việc binh sĩ Israel Gilad Shalit sẽ được thả sau 5 năm bị giam giữ để đổi lấy việc phóng thích hơn 1.000 tù nhân Palestine.

Trung sĩ Shalit bị các thành viên của phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas tại Palestine bắt giữ hồi năm 2006.

 Binh sĩ Israel Gilad Shalit bị bắt giữ từ năm 2006. Hôm qua, tòa án Tối cao Israel đã bác bỏ một yêu cầu từ gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công của Hamas nhằm trì hoãn việc trao đổi tù nhân trong 48 giờ.

Theo thỏa  thuận trao đổi, những người đầu tiên trong 477 binh sĩ Palestine dự kiến được thả hôm nay hiện đã bắt đầu rời khỏi nhà tù. Họ được tin là các tù nhân nữ và được sự hộ tống bởi các nhân viên an ninh Israel. 550 người tù nhân Palestine còn lại sẽ được thả vào tháng tới.

Trong khi đó tại Dải Gaza, Hamas đã chuẩn bị chào đón các tù nhân được trả về vùng lãnh thổ này.

Các sự kiện của ngày hôm nay sẽ diễn ra theo một trình tự được lên kế hoạch kỹ càng.

Vào sáng nay theo giờ địa phương, Trung sĩ Gilad Shalit, 25 tuổi, được đưa tới biên giới Rafah giữa Gaza và Ai Cập.

477 tù nhân Palestine được đưa tới biên giới Kerem Shalom giữa Israel và Ai Cập, nằm cách biên giới Rafah 10 phút lái xe.

Trung sĩ Shalit sẽ được chuyển giao cho phí Ai Cập, với sự chứng kiến của các đại diện Israel. Khi sự phóng thích của Shalit được xác nhận, Israel sẽ thả 27 tù nhân nữ. Trung sĩ Shalit sau đó sẽ được chuyển tới biên giới Kerem Shalom.

Sau khi liên lạc với gia đình và trải qua một cuộc kiểm tra y tế ngắn, Shalit sẽ được đưa bằng trực thăng từ Ai Cập tới căn cứ không quân Tel Nof tại bắc Israel.

Tại Tel Nof, các thành viên gia đình và Thủ tướng Israel Netanyahu sẽ chào đón Shalit. Nếu khoẻ mạnh, Shalit sẽ sớm được trở về nhà cùng gia đình.

Trong khi đó, các tù nhân Palestine đi Gaza hoặc ra nước ngoài lưu vong sẽ từ biên giới Kerem Shalom vào Ai Cập. Sau đó, các tù nhân sẽ trở về Gaza hoặc bị trục xuất sang các quốc gia thứ ba như Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Qatar.

Theo BBC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=240
Quay lên trên