Tiền vệ Oloya Moses: “Người cầm trịch” của nhà ĐKVĐ

Cập nhật: 20-08-2015 | 09:14:29

 B.BD có thể vắng Abass hay Phước Tứ, Trọng Hoàng, thậm chí là thủ thành Quốc Thiện Esele hay tiền đạo đội trưởng Anh Đức thì đội bóng đất Thủ vẫn giành chiến thắng. Nhưng chỉ cần thiếu vắng “ông chủ ở khu trung tuyến” hay “người cầm trịch” này thì lập tức đội bóng đất Thủ thất bại. Đó là tiền vệ Oloya Moses, “trái tim” của B.BD!

 Tiền vệ Moses (giữa, hàng trên) trong trận hòa 2-2 với HN T&T. 
Ảnh: LONG VĨNH

Oloya Moses là trường hợp đặc biệt mà nhờ tỏa sáng khi chơi bóng ở Việt Nam nên cầu thủ này được gọi vào ĐTQG Uganda và là nhân tố chủ lực của đội tuyển quốc gia khu vực châu Phi. Oloya Moses sinh năm 1992 (23 tuổi), trong một gia đình đam mê thể thao ở thủ đô Kampala. Năm 17 tuổi, Oloya Moses bắt đầu thi đấu cho đội bóng quê hương giàu thành tích hàng đầu ở Uganda là Kampala Capital City Authority FC (10 lần vô địch quốc gia, 8 lần đoạt cúp Quốc gia Uganda; từng vào đến bán kết Cúp châu Phi).

Tuy nhiên trong giai đoạn này, Moses chủ yếu thi đấu cho các đội trẻ và không có gì nổi bật cho tới khi anh được chọn tham dự giải bóng đá Quốc tế Truyền hình Bình Dương năm 2010 cùng đội Kampala Capital City Authority FC. Qua giải đấu này, Moses lọt vào tầm ngắm của nhiều CLB V-League nhưng Sài Gòn Xuân Thành của bầu Trần Tiến Đại đã nhanh tay ký hợp đồng. Ngay sau đó, Moses đã lập tức tỏa sáng khi thi đấu cho Sài Gòn Xuân Thành trong vai trò tiền vệ phải hoặc tiền vệ tấn công. Từ năm 2011 đến 2013, Moses đã thi đấu 36 trận và ghi được 6 bàn thắng cho Sài Gòn Xuân Thành và được gọi vào ĐTQG Uganda (từ năm 2011). Sau khi CLB này giải thể, CLB B.BD đã nhanh tay ký hợp đồng và tiền vệ Moses trở thành những nhân tố chủ lực giúp B.BD vô địch V-League lần thứ 3 sau 6 năm dài chờ đợi.

Moses cũng là niềm cảm hứng chính, người bạn “diễn” ăn ý giúp các đồng đội khác tỏa sáng rực rỡ, trong đó có Anh Đức (cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2014), Abass (chân sút ghi bàn nhiều nhất cho B.BD ở mùa giải 2014…). Không chỉ đóng vai trò cầu nối, trạm phân phối gần như tất cả các đường bóng tấn công của B.BD, đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ đánh chặn trực tiếp, phòng ngự từ xa mà Moses còn là tay săn bàn hàng đầu của B.BD. Dù chỉ thi đấu 812 phút, nhưng Moses đã ghi được 7 bàn thắng cho B.BD, một hiệu suất hết sức ấn tượng đối với một tiền vệ.

Sang mùa bóng 2015, Moses dù ít ghi bàn hơn (2 bàn), nhưng tầm ảnh hưởng và vai trò của tuyển thủ quốc gia này không giảm mà có thể nói là trở thành cầu thủ “không thể thay thế” trong đội hình xuất phát. Cụ thể, trận gần nhất khi vắng Moses trong trận đấu với Khánh Hòa, B.BD đã không còn là chính mình, để thua sốc ngay trên sân nhà Gò Đậu.

Ở trận thắng HN T&T vừa rồi, không hẹn mà khán giả, HLV đội bạn cũng như báo giới đều nhận xét rằng, Oloya Moses là một trong những nhân vật chủ chốt giúp B.BD đứng vững trên sân Hàng Đẫy.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên