Tín hiệu tích cực từ hoạt động thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 06-11-2023 | 07:45:32

 10 tháng của năm, mặc dù có nhiều khó khăn, song với sự quyết liệt của tỉnh và nỗ lực của các ngành, doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD), hoạt động thương mại - dịch vụ (TM-DV) trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2023 và những năm tiếp theo.

 

Sở Công thương tạo mọi điều kiện để kết nối cung cầu, phát triển TM-DV theo hướng văn minh hiện đại

 Khai thác tốt thị trường

Theo đánh giá của Sở Công thương, trong năm 2023 hệ thống các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi được củng cố và mở rộng. Thị trường hàng hóa đa dạng về chủng loại, các dịch vụ chăm sóc, phục vụ khách hàng được cải thiện. Nhiều đơn vị kinh doanh cũng duy trì hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường, tích cực chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử để khai thác các thị trường, khách hàng mới.

Theo đó, 10 tháng năm 2023 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 251.254 tỷ đồng, tăng 13,1% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 10 tháng tăng 3,3% so với cùng kỳ. Càng về cuối năm, TM-DV càng khởi sắc. Trong tháng 10 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 25.680 tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 13,2% so với cùng kỳ.

Ông Phạm Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương: Bình Dương là thị trường mà DN có nhu cầu tìm kiếm đối tác, khách hàng để liên kết hợp tác, cung ứng nguồn nguyên phụ liệu, vật tư, máy móc, thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ trong SXKD. Vụ thị trường sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để địa phương tăng cường kết nối giao thương, nâng tầm TM-DV theo hướng hiện đại.

Trao đổi với chúng tôi về việc đầu tư thêm một siêu thị trên địa bàn tỉnh, ông Takeuchi Takashi, Phó Tổng Giám đốc Khối văn phòng, Công ty TNHH Aeon Việt Nam, cho biết tiếp nối thành công của Aeon The Nine - siêu thị tinh gọn đầu tiên ra mắt tại Hà Nội vào năm 2022, Aeon Việt Nam chính thức khai trương Aeon Bình Dương New City tại Trung tâm Mua sắm Sora Gardens SC, thành phố mới Bình Dương, đưa mô hình này vào khu vực phía Nam, đa dạng mô hình bán lẻ để tăng tốc mở rộng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. “Chúng tôi chọn thành phố mới Bình Dương vì nhận thấy khu vực này có tiềm năng kinh tế, dân cư sẽ phát triển. Aeon Việt Nam quyết định đầu tư cho tầm nhìn 5 - 10 năm sau nữa chứ không chỉ hiện tại”.

Các DN bán lẻ trong nước cũng liên tiếp đầu tư vào Bình Dương với kỳ vọng chiếm lĩnh được thị trường tiềm năng này. Cuối tháng 10, Công ty TNHH MTV Thực phẩm Saigon Co.op (Co.op Food) khai trương điểm mua hàng an toàn Co.op Food Opal Boulevard tại TP.Dĩ An, nâng tổng số cửa hàng Co.op Food trên địa bàn tỉnh lên con số 15. Lãnh đạo công ty cho biết với diện tích hơn 200m2, hơn 5.000 mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ và hóa phẩm sẵn sàng phục vụ quý khách hàng. DN cũng mong muốn chia sẻ một phần áp lực trong cuộc sống cho người dân thông qua các hoạt động bình ổn giá tại khu vực này.

Khuyến khích đầu tư hạ tầng

Thời gian qua, Sở Công thương tạo mọi điều kiện để khuyến khích các DN mở rộng thị trường phân phối, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, kết nối nông sản của tỉnh vào hệ thống các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tạp hóa, quán ăn…

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết nếu như trước đây hoạt động bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu ở các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, nay sự xuất hiện các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã góp phần thay đổi thói quen mua sắm của người dân. Cùng với đó, chất lượng dịch vụ được cải thiện hơn trước, hàng hóa phong phú, giá cả ổn định. Khi mua sắm, các thông số kỹ thuật, hạn sử dụng, chế độ bảo hành, tính minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa đã được chú trọng.

Thời gian tới, Sở Công thương sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại phù hợp với điều kiện và định hướng cho từng vùng, từng địa phương. Cùng với đó sẽ tiếp tục quan tâm phát triển hạ tầng thương mại tại các vùng nông thôn. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động SXKD, quan tâm phát triển thương mại điện tử; phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại hiện đại và truyền thống, giữa thị trường đô thị và nông thôn... tạo đà cho ngành thương mại tăng tốc, phát triển.

 Sở Công thương đã làm việc với các DN chuẩn bị cho tháng khuyến mại cuối năm để kích cầu thị trường tiêu dùng, đẩy mạnh hoạt động SXKD. Chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam, tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các DN SXKD trong mọi lĩnh vực. Các thương nhân được thực hiện chương trình khuyến mại với hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ lên đến 100%.

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên