Tín hiệu vui từ ngành da giày

Cập nhật: 26-08-2017 | 11:12:32

Theo Hiệp hội Da giày Bình Dương, tiềm năng ngành da giày còn rất lớn, đến nay đã đóng góp khoảng 10% giá trị xuất khẩu hàng hóa của cả nước mỗi năm. Riêng các doanh nghiệp da giày tỉnh Bình Dương, trong 7 tháng qua đã đóng góp hơn 1,4 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Thị trường mở rộng

Trong tháng 7-2017, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày của tỉnh đạt 231 triệu USD, tăng 5,9% so tháng trước. Tính chung trong 7 tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày của tỉnh đạt 1,430 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, chiếm 9,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh. Lãnh đạo các doanh nghiệp da giày nhận định, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày của tỉnh sẽ tăng trưởng trung bình 3 - 4%/ tháng từ nay đến cuối năm. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu ngành giày dép ổn định nên rất thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển mở rộng thị phần.

Sản phẩm da giày của Bình Dương đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Liên minh châu Âu và một số nước châu Á. Đối thủ lớn nhất của ngành da giày trong nước là các doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, với lợi thế nguồn nhân công giá rẻ, da giày cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng vẫn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.


Theo Hiệp hội Da giày Bình Dương, các doanh nghiệp nên quan tâm nhiều hơn đến thị trường nội địa.
Trong ảnh: Công nhân đang sản xuất giày tại Công ty Cổ phần công nghiệp Đông Hưng (Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A, TX.Dĩ An). Ảnh: XUÂN THI

Theo Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso), trong 6 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu toàn ngành da giày đạt 8,7 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó xuất khẩu giày dép đạt 7 tỷ USD, túi - cặp đạt 1,65 tỷ USD. Hiện nay, khu vực phía Nam tập trung nhiều nhà máy sản xuất da giày nhất cả nước, chiếm tới trên 80% kim ngạch xuất khẩu của ngành.

Doanh nghiệp nội cần nhiều nỗ lực

Đại diện Hiệp hội Da giày Bình Dương chia sẻ, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang chiếm ưu thế trong xuất khẩu giày dép và túi, cặp. Năm 2016, khối doanh nghiệp này chiếm tỷ trọng 80,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành da giày của tỉnh. Trong khi đó, do khó khăn về nguồn vốn và tiếp cận thị trường, các doanh nghiệp trong nước không mở rộng được sản xuất, tỷ trọng xuất khẩu da giày của doanh nghiệp trong nước tiếp tục xu hướng giảm dần, từ mức 25% năm 2013 xuống còn 18,7% trong 5 tháng đầu năm 2017.

Ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương cho biết, hiện doanh nghiệp trong nước đang gặp phải khó khăn về vấn đề tăng lương, năng suất lao động không tăng, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới trong sản xuất còn chậm do thiếu vốn. Để cạnh tranh tốt trên thị trường, các doanh nghiệp này cần nỗ lực nhiều hơn.

Lãnh đạo Công ty TNHH Da giày Liên Phát (TX.Dĩ An) chia sẻ, dự báo nhu cầu lao động từ nay đến cuối năm sẽ tăng bình quân 20% mỗi tháng. Tăng nhân lực phục vụ đơn hàng kéo theo áp lực tăng tiền lương, thưởng và các chế độ khác cho người lao động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều ý thức được việc mở rộng thị trường xuất khẩu đang trên đà thuận lợi, khó khăn trước mắt sẽ được các doanh nghiệp da giày giải quyết sớm để đưa ngành da giày của Bình Dương có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Cũng theo ông Vũ, điều đáng ghi nhận của các doanh nghiệp nội chính là họ đang chú trọng đến thị trường nội địa nhiều hơn. Các thương hiệu giày như Thanh Bình, Thượng Đình, Prowin… đang có chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước bằng chất lượng sản phẩm và giá cả rất cạnh tranh so với hàng ngoại nhập. “Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn phải duy trì sự cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa trong giai đoạn tới, bởi thị trường da giày hiện có rất nhiều đối thủ cạnh tranh từ châu Á như Lào, Campuchia, Malaysia, Thái Lan… Ngoài Trung Quốc, khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành nơi cung cấp da giày cho thị trường toàn cầu”, ông Vũ nói.

 Trong khuôn khổ chương trình Hợp tác xúc tiến thương mại 2017 của Bộ Công thương, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam đã tổ chức cho các đoàn doanh nghiệp trưng bày sản phẩm và tham quan hội chợ Sourcing At Magic (WSA) tại LasVegas, Mỹ. Đây là hội chợ lớn tại Mỹ về giày dép, túi, cặp đồ đựng hành lý…, được tổ chức mỗi năm 2 lần vào khoảng tháng 2 và tháng 8 hàng năm. Năm nay dự kiến có khoảng 65.000 lượt khách ghé thăm cùng hàng trăm đơn vị tham gia trưng bày hầu hết các nhãn hiệu giày, dép nổi tiếng trên thế giới. Hội chợ mang đến cho khách tham quan, nhà sản xuất cơ hội giao thương từ những thương hiệu cao cấp, sang trọng và hiện đại; cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất nhằm thúc đẩy kinh doanh ngành thời trang toàn cầu.

 

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3041
Quay lên trên