Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự: Góp phần bảo vệ bình yên vùng quê

Cập nhật: 24-02-2022 | 09:44:46

 Trên địa bàn huyện Bàu Bàng hiện có 393 tổ nhân dân tự quản (NDTQ) với 703 thành viên. Quá trình hoạt động, các tổ NDTQ đã trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng công an (CA) cơ sở trong việc nắm tình hình, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ bình yên vùng quê.

 Công an xã Trừ Văn Thố thông tin tình hình an ninh trật tự cho tổ nhân dân tự quản trên địa bàn

 “Cánh tay nối dài” của CA cơ sở

Sáng sớm, ông Nguyễn Đức Hàn, Tổ trưởng Tổ NDTQ 20, ấp 1, xã Trừ Văn Thố nhận được cuộc điện thoại của chỉ huy CA xã về việc hỗ trợ xác minh thông tin cư trú của một số người dân để phục vụ cho công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Ngay sau đó, ông Hàn lấy sổ theo dõi di biến động dân cư tại tổ 20 để rà soát lại thông tin cá nhân của người dân cần xác minh rồi nhanh chóng thông báo cho chỉ huy CA xã Trừ Văn Thố.

Ông Hàn cho biết: “Để thuận lợi cho việc quản lý, theo dõi tình hình dân cư tại tổ 20, tôi đã lập danh sách và ghi chép đầy đủ thông tin của từng nhân khẩu vào một cuốn sổ. Tôi còn vẽ sơ đồ các hộ dân cùng các chú thích rõ ràng để thuận tiện cho công tác quản lý khi có việc cần. Với cách làm này đã giúp tôi theo dõi cũng như nắm rõ được mọi di biến động dân cư trong tổ, từ đó có thể hỗ trợ lực lượng chức năng khi có yêu cầu”. Theo ông Hàn, tổ 20 hiện có 31 hộ dân với 168 nhân khẩu, chủ yếu là dân thường trú, làm công nhân trong các doanh nghiệp. Thời gian qua, tình hình ANTT ở tổ 20 ổn định, không có vụ việc phức tạp.

Ngoài tổ 20, xã Trừ Văn Thố còn có 73 tổ NDTQ hoạt động tích cực tại 4 ấp, góp phần bảo đảm ANTT. Nói về mô hình này, đại úy Nguyễn Thúc Định, Phó trưởng CA xã Trừ Văn Thố, cho biết trong quá trình hoạt động, các tổ NDTQ trên địa bàn đã hỗ trợ CA xã rất nhiều trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Đặc biệt qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các tổ NDTQ đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp CA xã điều tra làm rõ nhiều vụ việc.

Điển hình vào đầu tháng 12- 2021, người dân cung cấp thông tin cho CA xã Trừ Văn Thố về việc có nhiều thanh niên địa phương thường đến nhà Khanh Em ở ấp 3 rồi vội vàng ra về. Từ thông tin trên, CA xã tiến hành xác minh thì được biết Khanh Em chính là Nguyễn Văn Khanh Em (SN 2002, quê An Giang) có dấu hiệu mua bán trái phép chất ma túy nên lên kế hoạch triệt phá để làm trong sạch địa bàn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA xã đã bắt quả tang Khanh Em khi trên đường đi giao gói ma túy với giá 500.000 đồng cho một con nghiện ở xã Cây Trường. Ngoài ra, CA xã còn làm rõ việc Khanh Em đã 2 lần bán ma túy cho đối tượng khác.

Giữ bình yên vùng quê

Trên địa bàn huyện Bàu Bàng hiện có 393 tổ NDTQ với 703 thành viên. Hàng năm, CA huyện thường xuyên tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ, cung cấp thông tin cho tổ NDTQ để phục vụ cho công tác phối hợp giải quyết vụ việc liên quan đến ANTT tại địa bàn cơ sở. CA các xã, thị trấn còn thường xuyên rà soát, kiện toàn, đánh giá và tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tổ chức kiện toàn, củng cố tổ NDTQ bảo đảm về số lượng thành viên và hiệu quả hoạt động; đồng thời thường xuyên sơ kết hoạt động của tổ chức quần chúng này nhằm rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả bảo đảm ANTT.

“Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở, tổ NDTQ đã trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở, là điểm sáng về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

(Trung tá Đoàn Văn Dự, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng)

Theo trung tá Đoàn Văn Dự, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở, tổ NDTQ đã trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở, là điểm sáng về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các tổ NDTQ đã giúp CA cơ sở làm tốt công tác nắm hộ, nắm người và vận động, tuyên truyền người dân tham gia phòng, chống tội phạm. Riêng trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, tổ NDTQ ở xã, thị trấn luôn tiên phong phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc theo dõi các trường hợp người dân đi, đến tại các tỉnh, thành phố về địa bàn, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch; mỗi thành viên trong tổ cũng là một tuyên truyền viên tích cực thông tin về tình hình dịch bệnh, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Các tổ NDTQ trên địa bàn xã, thị trấn còn tham gia các chốt kiểm soát, hỗ trợ cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, phong tỏa.

“Từ năm 2018 đến nay, các tổ NDTQ thường xuyên nắm tình hình, kịp thời phát hiện, cung cấp 370 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA điều tra, làm rõ nhiều vụ việc vừa mới phát sinh, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Tổ NDTQ còn phối hợp với ban điều hành các ấp, khu phố quản lý, giáo dục, cảm hóa 300 trường hợp “chậm tiến” và tham gia bảo vệ 150 hiện trường các vụ việc. Trong những năm qua, tổ NDTQ đã tham gia hòa giải trên 120 vụ tranh chấp trong nhân dân, góp phần không nhỏ trong việc phòng ngừa tội phạm, gìn giữ tình làng nghĩa xóm. Kết quả phân loại phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hàng năm, 393/393 tổ NDTQ đều đạt khá, không có tổ trung bình, yếu”, trung tá Đoàn Văn Dự cho biết.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên