Tổng phụ trách Đội - người “kỹ sư tâm hồn”

Cập nhật: 23-09-2017 | 08:00:31

Được ví như những “kỹ sư tâm hồn”, các Tổng phụ trách Đội (TPTĐ) có vai trò hết sức quan trọng trong công tác giáo dục thiếu niên, nhi đồng, góp phần vun đắp cho những thế hệ con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Trong thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh đã có nhiều chương trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ này.

Bình Dương có 236 TPTĐ tại các liên đội. Trong những năm qua, đội ngũ này đã đóng góp một phần không nhỏ vào những thành tích chung của phong trào thiếu nhi tỉnh nhà. Hiện nay, yêu cầu chăm sóc, giáo dục thế hệ trẻ ngày càng đòi hỏi cao hơn, do đó đội ngũ giáo viên TPTĐ cũng phải thể hiện tốt vai trò trong việc giáo dục, rèn luyện cho những chủ nhân tương lai của nước đất nước.

Trao chứng nhận danh hiệu “Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giỏi tỉnh Bình Dương lần I - năm 2017”. Ảnh: N.N

Để đáp ứng những nhu cầu của thực tiễn đòi hỏi người TPTĐ không phải chỉ biết múa hát, tổ chức trò chơi… mà còn phải nắm vững các phương pháp tổ chức các hoạt động thực tiễn, có kỹ năng tổ chức tốt. Chính vì thế, phát huy tốt vai trò của TPTĐ là vấn đề luôn được Hội đồng Đội tỉnh quan tâm. Đầu tiên có thể kể đến Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ Chỉ huy Đội TNTP Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2017” được Hội đồng Đội các cấp chú trọng triển khai thực hiện và đạt hiệu quả. Song song đó, thực hiện chương trình “Rèn luyện phụ trách Đội”, Hội đồng Đội tỉnh đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên làm TPTĐ, cán bộ phụ trách thiếu nhi các cấp hàng năm; duy trì thường xuyên và nâng cao chất lượng ngày hội “Người thanh niên mang khăn quàng đỏ”...

Bên cạnh đó, vấn đề được nhiều TPTĐ quan tâm đó là đầu ra cho cán bộ TPTĐ, vì thế, Nghị quyết liên tịch giữa Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục - Đào tạo về việc “Tuyển dụng, đào tạo, sử dụng, quy hoạch và bố trí đầu ra cho cán bộ Đoàn, giáo viên TPTĐ khối trường học” đã ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên làm TPTĐ yên tâm công tác, tích cực tham gia đóng góp cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại đơn vị.

Để tuyển chọn, công nhận và tuyên dương các giáo viên đạt danh hiệu giáo viên làm TPTĐ giỏi, tạo điều kiện để giáo viên làm TPTĐ thể hiện phẩm chất, năng lực, tinh thần tự rèn luyện, tự học và sáng tạo, giúp các TPTĐ được giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm, vừa qua, Hội đồng Đội tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo cũng đã tổ chức thành công hội thi TPTĐ giỏi. Hội thi có 64 giáo viên là TPTĐ tham dự với các nội dung thi như thi viết sáng kiến kinh nghiệm; thi viết về kiến thức và kỹ năng (trắc nghiệm kiến thức và lập kế hoạch); thi thực hành kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội và phong trào thiếu nhi (morse, mật thư và nghi thức Đội cùng phần thi năng khiếu)… Qua hội thi đã giúp nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ TPTĐ.

Chị Bùi Thị Thúy Lương, TPTĐ trường THCS Bình An (TX. Dĩ An) nói: “Có thể thấy Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh thời gian qua đã quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ TPTĐ bằng những chương trình tập huấn hay những hội thi thú vị. Hội thi TPTĐ giỏi là dịp để chúng tôi trau dồi kiến thức, kỹ năng, giao lưu học hỏi lẫn nhau trong công tác chuyên môn. Qua đó, mọi người thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 29-NQ ngày 4-11- 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Hội đồng Đội tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo cũng đã tổ chức nhiều chương trình chăm lo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cho đội ngũ TPTĐ để góp phần đưa các hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong các trường học trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức phù hợp, hấp dẫn và sáng tạo hơn.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên