Tổng thống Libya bị “dồn vào chân tường”

Cập nhật: 28-02-2011 | 00:00:00

Tổng thống Libya, ông Moammar Gaddafi dường như đang ngày càng bị dồn vào chân tường khi trong mấy ngày nay, phe đối lập nước này tiếp tục giành được quyền kiểm soát nhiều thành phố phía tây Libya sau khi đã nắm quyền kiểm soát khu vực phía đông đất nước trước đó.

 

Vòng vây xung quanh ông Gaddafi ngày càng được thắt chặt khi hôm qua (27-2), hàng loạt các thành viên trong lực lượng an ninh Libya đã rời bỏ phe Tổng thống chạy sang phe đối lập. Trong khi đó, cộng đồng quốc tế đang tiếp tục gia tăng sức ép đòi ông Gaddafi từ chức đồng thời đe dọa khả năng sẽ đưa ông này ra xét xử vì những tội ác chiến tranh.

 

Những người biểu tình đang thắng thế?

 

Theo nhiều nguồn tin, những người biểu tình Libya đã giành được quyền kiểm soát thêm nhiều thành phố ở Libya. Một phóng viên AFP có mặt ở Nalut cho biết, ở thành phố 66.000 dân cách thủ đô Tripoli về phía tây khoảng 235km này đã không còn bóng dáng của những người trung thành với Tổng thống Kadhafi.

 

"Thành phố Nalut đã được giải phóng từ hôm 19-2 và đang được điều hành bởi một ủy ban cách mạng do các cộng đồng trong thành phố thành lập nên," ông Shaban Abu Sitta, một luật sư địa phương cho biết.

 

"Các thành phố Rhibat, Kabaw, Jado, Rogban, Zentan, Yefren, Kekla, Gherien và Hawamed cũng đã được giải phóng trong mấy ngày nay. Những lực lượng của Tổng thống Gaddafi đều đã biến mất và mỗi thành phố đều dựng lên một ủy ban cách mạng," ông Sitta cho biết thêm.

 

Lực lượng biểu tình dường như cũng đã kiểm soát được thành phố Az-Zawiyah, cách phía tây thủ đô Tripoli khoảng 50km. Người ta không còn thấy bóng dáng của các lực lượng an ninh ở thành phố Az-Zawiyah, nhưng vẫn có một số cuộc đụng độ nổ ra giữa những người ủng hộ và người chống Tổng thống Gaddafi.

 

Các nhà lãnh đạo cuộc biểu tình đã thiết lập một “ủy ban quốc gia” chuyển tiếp ở nhiều thành phố phía tây và phía đông mà họ đã giành được từ tay chính quyền Tổng thống Gaddafi, đồng thời kêu gọi quân đội giúp họ “giải phóng” thủ đô Tripoli.

 

Hôm qua, cựu Bộ trưởng Tư pháp Libya – ông Mustafa Abdel Jalil cho biết, phe đối lập sẽ sớm thành lập một chính phủ lâm thời để lãnh đạo đất nước trong thời gian 3 tháng trước khi tiến hành một cuộc tổng tuyển cử. Ông Jalil đã rời bỏ chính quyền của Tổng thống Gaddafi từ hồi tuần trước để quay sang ủng hộ những người biểu tình.

 

Phản ứng trước những diễn biến trên ở đất nước Libya, Mỹ hôm qua tuyên bố sẽ sẵn sàng “giúp đỡ bằng bất kỳ hình thức nào” để người dân Libya có thể lật đổ được Tổng thống Gaddafi và thành lập một chính phủ mới.

 

Trong chuyến thăm nước láng giềng Ai Cập của Libya, hai nghị sĩ Mỹ là John McCain và Joe Lieberman đã kêu gọi Washington công nhận một chính phủ chuyển tiếp ở Libya và cung cấp vũ khí cũng như trợ giúp nhân đạo nhằm lật đổ Tổng thống Gaddafi.

 

Thủ tướng Anh David Cameron và Ngoại trưởng William Hague cũng đều kêu gọi ông Gaddafi sớm ra đi.

 

Tổng thống Gaddafi vẫn không chịu lùi bước

 

Mặc dù đang gặp khó khăn ở cả bên trong và bên ngoài nhưng Nhà lãnh đọa Libya vẫn cương quyết không chịu từ chức. Trong một tuyên bố được phát trên truyền hình Serbia, ông Gaddafi khẳng định, đất nước Bắc Phi hiện vẫn đang yên bình.

 

"Không có vụ lộn xộn nào xảy ra ở thời điểm này. Đất nước Libya hoàn toàn yên ắng. Không có gì bất thường. Không có bạo loạn và nổi dậy," ông Gaddafi cho biết.

 

Nói về việc phe đối lập đang kiểm soát rất nhiều thành phố ở Libya, Tổng thống Gaddafi cho biết: “Có một nhóm đối lập nhỏ đang bị bao vây và chúng tôi sẽ nhanh chóng loại bỏ chúng." Ông Gaddafi nhấn mạnh: “Nhân dân Libya vẫn ủng hộ tôi”.

 

Trong khi đó, con trai ông Gadhafi cũng tự tin nói rằng, chính phủ của cha mình sẽ sống sót trong cơn bão này và sẽ sớm tái thống nhất đất nước Libya.

 

Tuy nhiên, trên thực tế, chính phủ đang lung lay của ông Gaddafi chỉ còn kiểm soát được một vài khu vực phía tây xung quanh thủ đô và một vài thành lũy lâu đời ở khu vực phía nam. Không những thế, nhiều thành viên trong lực lượng an ninh Libya đã rời bỏ Tổng thống, chạy sang phe đối lập.

 

Trước đó, tối ngày 26-2, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết trừng phạt nhằm vào gia đình Tổng thống Libya. Theo đó, gia đình ông Gaddafi bị phong tỏa tài sản và bị cấm đi ra nước ngoài.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên