TP.Dĩ An: Phòng ngừa tội phạm “núp bóng” tiệm cầm đồ

Cập nhật: 12-07-2024 | 09:39:52

Chủ động phòng ngừa tội phạm “núp bóng” ngành nghề cầm đồ, Công an (CA) TP.Dĩ An đã tăng cường công tác tuyên truyền, kết hợp với kiểm tra hành chính, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Trên địa bàn TP.Dĩ An hiện có 398 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ (gọi tắt là cơ sở) đang hoạt động, đáp ứng nhu cầu người dân, nhất là công nhân lao động khi gặp khó khăn về tài chính. Bên cạnh những cơ sở chấp hành tốt quy định pháp luật thì vẫn còn một số cơ sở vì lợi nhuận mà vi phạm pháp luật, tạo điều kiện cho tội phạm lợi dụng ngành nghề này để tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Trước tình hình trên, CA TP.Dĩ An thường xuyên tổ chức kiểm tra hành chính các cơ sở trên địa bàn nhằm kịp thời phòng ngừa, phát hiện các trường hợp nghi vấn có biểu hiện lợi dụng hoạt động kinh doanh để vi phạm pháp luật, nhất là hành vi có liên quan đến tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, “tín dụng đen”. Trong 6 tháng đầu năm 2024, CA TP.Dĩ An đã kiểm tra hành chính 247 lượt cơ sở, qua đó phát hiện xử lý nhiều trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT. Song song với việc xử phạt, CA TP.Dĩ An còn hướng dẫn các cơ sở vi phạm khẩn trương khắc phục những lỗi vi phạm và cam kết không tái phạm.

Cùng với công tác trên, CA TP.Dĩ An còn tăng cường tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở chấp hành quy định pháp luật, không vì cạnh tranh mà tiếp tay cho tội phạm. Trung tá Nguyễn Phong Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA TP.Dĩ An, cho biết từ đầu năm đến nay, CA thành phố đã tổ chức được 2 lượt tuyên truyền pháp luật về ANTT, với 562 cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện tham gia. Bên cạnh việc phổ biến các quy định pháp luật về ANTT tại các buổi tuyên truyền, CA thành phố còn đề nghị chủ tiệm cầm đồ thực hiện nghiêm những hướng dẫn, quy định pháp luật về ANTT; đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, đặc biệt không tiếp tay cho đối tượng xấu. Nếu cơ sở nào phát hiện những trường hợp nghi vấn, bất minh thì thông báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Phong Vinh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật và vận động người dân, đặc biệt là chủ tiệm cầm đồ tố giác tội phạm, CA thành phố đã tiếp nhận được nhiều thông tin có giá trị, giúp điều tra, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=481
Quay lên trên