TP.Dĩ An: Thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm

Cập nhật: 02-11-2022 | 08:29:51

TP.Dĩ An có nhiều dự án động lực, trọng điểm đang được triển khai với số hộ dân bị ảnh hưởng bởi giải phóng mặt bằng (GPMB) lên đến gần 1.500 hộ. Để bảo đảm kịp thời tiến độ cho các dự án, thành phố đang ưu tiên nguồn lực, tập trung cao cho công tác bồi thường, GPMB, đầu tư hạ tầng các khu tái định cư để người dân sớm ổn định cuộc sống.

 Lãnh đạo các ngành và TP.Dĩ An khảo sát tiến độ san lấp mặt bằng khu vực rạch Bà Lồ, đoạn qua phường Bình Thắng

 Tạo điều kiện cho người dân

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Dĩ An, hiện đơn vị đang tập trung GPMB, sẵn sàng bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị liên quan triển khai công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố; tập trung công tác rà soát hồ sơ, chi trả bồi thường, cấp nền tái định cư nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi GPMB các dự án.

Ông Nguyễn Tấn Thảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Dĩ An, cho biết hiện thành phố có 10 khu tái định cư với 369 nền. Trước áp lực số hộ dân có nhu cầu tái định cư tăng cao, đơn vị đã huy động toàn thể cán bộ, nhân viên tăng cường công tác kiểm đếm, hỗ trợ đền bù GPMB để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị liên quan đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư. Hiện TP.Dĩ An đang tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, GPMB thuộc các dự án, như: Bắc Nam 3 chi trả 141 hồ sơ/143 hồ sơ đã phê duyệt với số tiền 150,5 tỷ đồng; dự án đền bù, mở rộng suối Lồ Ồ chi trả 270 hồ sơ/303 hồ sơ đã phê duyệt với số tiền 216,3 tỷ đồng; dự án nâng cấp, mở rộng đường Chiêu Liêu chi trả 182 hồ sơ/182 hồ sơ đã phê duyệt với số tiền 114,9 tỷ đồng…

Một trong những dự án trọng điểm tại TP.Dĩ An có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nhất là dự án đường Trục chính Đông Tây đoạn từ Quốc lộ 1A (bến xe Miền Đông mới) đến giáp Quốc lộ 1K. Chiều dài tuyến khoảng 3.034m, qua 3 địa bàn phường Đông Hòa, phường Bình An và phường Bình Thắng. Theo số liệu, hồ sơ cập nhật hiện tại dự án có 202 trường hợp bị ảnh hưởng phải thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định. Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã đo đạc, kiểm đếm trên địa bàn 3 phường được 202/202 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%.

Nỗ lực cao độ

Theo ông Nguyễn Tấn Thảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Dĩ An, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải nhìn nhận rằng, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường GPMB, địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Trở ngại lớn nhất là cơ chế, chính sách còn nhiều điểm chưa đồng bộ. Người dân mong muốn chính quyền tạo mọi điều kiện về công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư để an tâm sớm bàn giao mặt bằng; cần áp dụng giá đền bù phù hợp và không thấp hơn quá nhiều so với giá thị trường. Đặc biệt, thời gian gần đây, thị trường đất đai trên địa bàn biến động thường xuyên, trong khi các thủ tục để triển khai dự án lại quá dài, dẫn đến khi phê duyệt xong dự án thì giá thị trường đã khác xa so với lúc xây dựng... Tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất để hoàn thành tiến độ đền bù, GPMB phục vụ các dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền các phường tổ chức tốt các hội nghị để công khai quy hoạch và triển khai công tác bồi thường, GPMB đến các hộ dân.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết là một trong những địa phương có nhiều công trình trọng điểm của tỉnh và Trung ương, thời gian qua TP.Dĩ An đã tăng cường phối hợp cùng các ngành trong tỉnh, thành phố thực hiện công tác bồi thường, GPMB để thi công các dự án trọng điểm. Các công trình được hoàn thành sẽ là động lực to lớn đối với sự phát triển của tỉnh và nâng tầm vóc cho TP.Dĩ An. Do đó, thành phố sẽ tiếp tục tập trung cao độ cho công tác bồi thường, GPMB, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, nhằm bảo đảm giải ngân vốn xây dựng cơ bản hoàn thành tiến độ theo đúng chỉ đạo của tỉnh.

 TP.Dĩ An đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, dự án quy mô lớn, có tính động lực cao đã và đang được triển khai như ĐT743b, đường Bắc Nam 3, trục chính Đông Tây, đường Mỹ Phước - Tân Vạn và tiếp theo là đường Vành đai Đông Bắc 2, đường 30-4, nút giao cầu vượt Sóng Thần và đường từ cầu vượt Sóng Thần kết nối với đường Phạm Văn Đồng (TP.Hồ Chí Minh), đặc biệt là tuyến đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương cũng chính thức được khởi động…

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên