TP.Thủ Dầu Một: Đưa Pháp lệnh Dân số đi vào cuộc sống

Cập nhật: 07-08-2015 | 10:12:24

Những năm qua, công tác tuyên truyền, đưa Pháp lệnh Dân số đi vào cuộc sống luôn được Khoa Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một đặt lên hàng đầu. Khoa DS-KHHGĐ xác định, thông qua tuyên truyền sẽ tác động vào nhận thức của người dân, từ đó mọi người sẽ tự giác chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về sinh đẻ có kế hoạch.

Không chỉ phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể là thành viên của Ban chỉ đạo công tác DS, các tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn, Trung tâm Y tếTP.Thủ Dầu Một còn chỉ đạo cho cán bộ, nhân viên trong đơn vịnhân rộng các mô hình câu lạc bộ (CLB) DS ở cơ sở, tạo ra mạng lưới cộng tác viên DS - KHHGĐ tới từng khu phố. Trên cơ sở hoạt động của các CLB, cán bộ và cộng tác viên DS - KHHGĐ tiến hành lồng ghép các hoạt động truyền thông sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, làm thế nào để người dân quan tâm hơn đến việc sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Trong đó, phương pháp đình sản nam theo phương pháp gây tê tại chỗ không dùng thuốc tiền mê, kết hợp với giảm đau bằng sự ân cần của đội ngũ y, bác sĩ, thời gian phẫu thuật rút ngắn, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân chỉ cần nằm nghỉ 1 - 2 giờ, sau đó có thể về nhà, không lưu trú lại bệnh viện đã từng bước được tuyên truyền đến người dân. Đây là một công việc khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động nhưng với lòng đam mê công việc và những ưu điểm của phương pháp thực hiện đình sản nam đã được các cán bộ DS trên địa bàn thành phố mạnh dạn tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và người dân trong độ tuổi sinh đẻ lựa chọn biện pháp thích hợp để thực hiện KHHGĐ.

Năm nay, anh Nguyễn Thanh T. 36 tuổi, ở khu phố 8, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một là người đăng ký thực hiện phương pháp này đầu tiên. Ngay sau khi đăng ký, anh được cán bộ Trạm y tế hướng dẫn đến Trung tâm Y tếTP.Thủ Dầu Một để được cung cấp dịch vụ KHHGĐ đình sản nam. Anh Nguyễn Thanh T. chia sẻ: “Khi đã có 2 con, vợ chồng tôi đã ý thức được việc KHHGĐ. Vậy mà, chỉ một lần quên uống thuốc và không sử dụng bao cao su, tôi đã có thêm đứa nữa và cứ thế đứa bé thứ 5 ra đời. Lúc đó tôi rất lo lắng, vừa lo sức khỏe cho vợ, vừa phải vất vả để kiếm tiền chăm sóc cho các con. Cũng may lần này được cán bộ y tế phường Phú Thọ tư vấn nhiệt tình và được các y sĩ, bác sĩ tư vấn kỹ càng về phương pháp đình sản nam giúp tôi đã hiểu được ưu điểm của phương pháp này. Vậy là vợ chồng tôi tự nguyện tham gia. Từ nay, gia đình tôi chỉ lo tập trung làm ăn và yên tâm hơn trong sinh hoạt đời sống vợ chồng, nhất là tập trung chăm sóc sức khỏe cho các con, học hành đàng hoàng hơn”.

Điều đáng ghi nhận ở đây là, thông qua những hoạt động tuyên truyền của cán bộ DS các cấp, sự nhận thức của đại bộ phận nhân dân trên địa bàn về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ ngày càng nâng cao hơn. Sự chuyển biến đó đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo và góp phần tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn thành phố ngày càng đi vào chiều sâu.

 ANH HOÀNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=826
Quay lên trên