TP.Thủ Dầu Một: Đào tạo nghề lao động nông thôn phù hợp với nhu cầu thực tế

Cập nhật: 09-12-2020 | 08:03:09

 Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) ở TP.Thủ Dầu Một luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng, đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Ban Chỉ đạo “Đề án 1956” TP.Thủ Dầu Một đã quán triệt và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho LĐNT, qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Trao chứng chỉ nghề cho LĐNT TP.Thủ Dầu Một học nghề chăm sóc sinh vật cảnh

 Đào tạo theo nhu cầu

Xác định đào tạo nghề cho LĐNT là một trong những giải pháp giảm nghèo bền vững, hàng năm, Ban Chỉ đạo thành phố ban hành văn bản chỉ đạo UBND các phường rà soát nhu cầu học nghề của LĐNT tại địa phương nhằm bảo đảm đào tạo theo nhu cầu, phù hợp với sức khỏe và điều kiện của từng người học nghề. Theo đó, Thường trực Ban Chỉ đạo dạy nghề cho LĐNT thành phố thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở Ban Chỉ đạo các phường tăng cường công tác tuyên truyền tại địa phương. Cụ thể như chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Phòng Kinh tế xác định danh mục nghề đào tạo và nhu cầu học nghề phi nông nghiệp, nghề nông nghiệp cho LĐNT trên địa bàn, tổng hợp danh mục nghề trình UBND thành phố phê duyệt; tổ chức thực hiện kế hoạch, thanh tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện đề án trên địa bàn.

Kết quả, trong giai đoạn 2016- 2019, TP.Thủ Dầu Một có 486 học viên, trong đó có 65 học viên theo học các nghề nông nghiệp, 421 người theo học các lớp phi nông nghiệp. Dự kiến năm 2020, thành phố đào tạo 100 học viên lao động nông thôn.

TP.Thủ Dầu Một là trung tâm kinh tế của tỉnh, một đô thị thương mại - dịch vụ nên công tác đào tạo nghề tại đây chủ yếu tập trung vào các nghề: Trồng và chăm sóc cây cảnh, trồng bưởi theo công nghệ VietGAP, nấu ăn đãi tiệc. Sau khi học nghề, học viên tự tạo việc làm và kinh doanh như: Trồng hoa lan, mở quán ăn, nhà hàng… Năm 2013, sau khi tham gia lớp dạy nghề nấu ăn đãi tiệc, chị Liêu Thị Bích Ngọc ở phường Phú Lợi có chứng chỉ nghề và đã tự mở quán ăn tạo việc làm ổn định. Chị Ngọc cho biết, việc đào tạo nghề cho LĐNT đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Người lao động sau khi học nghề và áp dụng những kiến thức, kỹ thuật vào lao động, sản xuất đã nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững.

Đồng thuận trong thực hiện

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng để tạo nên sự đồng thuận trong việc tổ chức thực hiện công tác đào tạo nghề LĐNT, trong những năm qua, Ban Chỉ đạo công tác đào tạo nghề LĐNT TP.Thủ Dầu Một đã triển khai các văn bản đến tổ công tác đào tạo nghề LĐNT trên loa phát thanh các phường và các đoàn thể, mặt trận tuyên truyền về công tác đào tạo nghề. Nội dung tuyên truyền tập trung vào mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tác động của công tác dạy nghề LĐNT đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.Thủ Dầu Một trong từng năm và giai đoạn để phù hợp đề án đào tạo nghề LĐNT.

Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và có chính sách hỗ trợ người lao động tham gia học nghề. Trên 80% lao động qua đào tạo nghề đã có việc làm và áp dụng kiến thức đã học vào phát triển sản xuất, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho LĐNT và tăng thu nhập cho các hộ gia đình. Kinh phíphục vụ cho công tác dạy nghềcơ bản đáp ứng được cho công tác đào tạo, đã thểhiện rõsự quan tâm đầu tư của Nhànước đối với nhân dân, nhất làđối với các hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách, bộ đội xuất ngũ, hộ bị thu hồi đất canh tác, các đối tượng là LĐNT chưa qua đào tạo nghề…

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách và đào tạo nghề, dạy nghề, TP.Thủ Dầu Một hướng từ đào tạo theo năng lực sẵn có của cơ sở đào tạo sang đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp và yêu cầu của thị trường; gắn đào tạo nghề với chiến lược, quy hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bà Hồng cho biết thêm, hàng năm, UBND TP.Thủ Dầu Một giao các ngành, địa phương liên quan rà soát các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho LĐNT theo đúng quy định; qua đó, tạo điều kiện cho người lao động học nghề, gắn với giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập.

 “Góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thích ứng với những biến đổi nhanh của thị trường lao động, TP.Thủ Dầu Một đã có kế hoạch cụ thể trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho LĐNT thời gian tới, như: Tiếp tục tuyên truyền, tư vấn, định hướng phát triển các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội cũng như của địa phương; tạo điều kiện thuận lợi để công tác đào tạo nghề cho LĐNT hàng năm luôn đạt hiệu quả, chất lượng ngày càng được nâng cao và hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra”.

(Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một)

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=393
Quay lên trên