TP.Thủ Dầu Một: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Cập nhật: 03-04-2019 | 08:37:04

TP.Thủ Dầu Một là một trong những địa phương tập trung nhiều trường học các cấp trong tỉnh, với hàng chục ngàn học sinh (HS) đang theo học. Tùy theo độ tuổi và cấp học, các em HS thường đến trường bằng nhiều loại phương tiện khác nhau: Được phụ huynh đưa đón; tự đến trường bằng xe đạp, xe đạp điện, xe gắn máy, xe buýt... do đó công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong các trường học luôn được các cấp, ngành của TP.Thủ Dầu Một đặc biệt quan tâm.

 Ngay từ đầu năm học, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một và Ban ATGT thành phố đã chỉ đạo kịp thời, xuyên suốt việc nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học, thông qua đó giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho HS khi tham gia giao thông. Nhà trường cũng kết hợp với gia đình thường xuyên nhắc nhở, giáo dục HS tự giác chấp hành các quy tắc khi tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, mặc áo phao khi tham gia giao thông trên đường thủy... Bên cạnh đó, việc quy định biện pháp ngăn chặn tình trạng HS chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đến trường được thực hiện; tiêu chí chấp hành pháp luật ATGT được đưa vào tiêu chí đánh giá đạo đức HS...

TP.Thủ Dầu Một tiến hành nâng cấp, mở rộng tuyến đường Trần Văn Ơn để bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên và người tham gia giao thông (ảnh chụp sáng 2-4, trước trường Tiểu học Phú Hòa 1)

Đến nay, 57/57 trường học trên địa bàn đã xây dựng bản đăng ký, cam kết “Trường học an toàn về an ninh trật tự” và thực hiện gắn khẩu hiệu “Trường em an toàn về giao thông”; các trường đã phối hợp Phòng Tư pháp thành phố tổ chức tuyên truyền cho HS tiểu học về ATGT với nhiều hình thức như thi kể chuyện, hỏi đáp có thưởng, hoạt cảnh, văn nghệ… Đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ, trang bị cặp phao, áo phao cho những HS thường xuyên đi học bằng phương tiện đường thủy; 35 trường học trên địa bàn đã thực hiện tổ chức dạy bơi với trên 3.400 HS tham gia học bơi.

Vào đầu mỗi năm học, các trường đã tổ chức cho 100% HS ký cam kết nghiêm túc thực hiện việc điều khiển xe máy và các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện phải đội mũ bảo hiểm, không lạng lách, đánh võng, không chở quá số người theo quy định và không dàn hàng hai, hàng ba khi tham gia giao thông… Bản cam kết được lập thành 2 bản, có chữ ký của giáo viên chủ nhiệm và HS; 1 bản nhà trường giữ, 1 bản giao cho HS giữ.

Ngoài tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT trực tiếp trong các trường học, Ban ATGT các phường đã tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT thông qua các buổi họp dân, các buổi sinh hoạt đoàn thể; phát tờ rơi, áp phích, cẩm nang tuyên truyền về ATGT; phổ biến pháp luật ATGT trên các phương tiện loa truyền thanh và xe tuyên truyền lưu động; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không cho con, em chạy xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Theo ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP.Thủ Dầu Một, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tới mọi đối tượng nhất là thanh thiếu niên, công nhân, HS, công chức, viên chức, người lao động... Đồng thời phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT” và phát động phong trào “Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông”, trong đó chú trọng vào giới trẻ, thanh thiếu niên, HS...

 Với nhiều nỗ lực và sự phối hợp đồng bộ trong công tác tuyên truyền về bảo đảm TTATGT, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT, trong quý I-2019, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một chỉ xảy ra 66 vụ tai nạn giao thông (TNGT), giảm 64 vụ (giảm 49%); làm chết 11 người (tăng 2 người, tăng 22%); bị thương 51 người (giảm 29 người, giảm 35%) so cùng kỳ năm 2018. Trong đó TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng không xảy ra; TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra 12 vụ, làm chết 11 người, gây thương tích 5 người; va chạm giao thông xảy ra 54 vụ, gây thương tích 46 người.

 

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên