TP.Thủ Dầu Một: Tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển

Cập nhật: 02-11-2023 | 08:44:12

9 tháng đầu năm 2023, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội TP.Thủ Dầu Một đều tăng so với cùng kỳ năm 2022. Trong các tháng còn lại của năm 2023, thành phố tiếp tục chạy đua nước rút trong thực hiện các mục tiêu tăng trưởng để đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, thương mại - dịch vụ. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại siêu thị GO! & Big C Bình Dương

 Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt

Là địa bàn năng động, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, các chủ trương, chính sách, giải pháp của Trung ương và địa phương về phát triển kinh tế - xã hội đã được các cấp, các ngành TP.Thủ Dầu Một tích cực triển khai, cụ thể hóa và bảo đảm tiến độ theo lộ trình, mang lại kết quả khả quan. Trong 9 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 210.131 tỷ đồng, tăng 13,24% so cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 44.821 tỷ đồng, tăng 5,51%.

Những chỉ số thống kê cũng cho thấy tình hình phát triển thương mại - dịch vụ đã có tín hiệu khả quan. Trong khó khăn đã có nhiều DN nỗ lực đổi mới công nghệ, tìm kiếm thị trường mới, người dân phát triển kinh tế hộ gia đình. Thành phố đã cấp mới 2.261 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng số vốn gần 512 tỷ đồng.

Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thương mại - dịch vụ được duy trì ổn định góp phần nâng tổng thu ngân sách Nhà nước đạt gần 12.000 tỷ đồng. Trong đó, tổng thu ngân sách từ phát triển kinh tế - xã hội đạt tỷ lệ 74% theo chỉ tiêu dự toán tỉnh và nghị quyết HĐND thành phố giao; tổng chi ngân sách địa phương đạt 68% dự toán tỉnh và đạt 66% nghị quyết HĐND thành phố giao.

Trong 9 tháng qua, thành phố đã tập trung công tác chuyển đổi số, thực hiện cải cách hành chính nhằm thúc đầy kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển. Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thành phố đã triển khai chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có việc triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại 14 phường, triển khai thực hiện chữ ký số trên địa bàn. Đặc biệt, về kết quả thực hiện chiến dịch “60 ngày” thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân mức 2 đạt tỷ lệ 100,4%, vượt chỉ tiêu và hoàn thành sớm hơn 45 ngày so với kế hoạch của UBND tỉnh.

Chủ động triển khai các giải pháp

Bà Nguyễn Thu Cúc nhận định với kết quả khả quan khi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XII giữa nhiệm kỳ có 25/41 chỉ tiêu đạt và vượt, 16/41 chỉ tiêu gần đạt. Trong số 18 chỉ tiêu trọng tâm năm 2023, đến nay đã có 10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tuy vậy, nếu so sánh với tổng thể kế hoạch đề ra, vẫn còn một số chỉ tiêu kinh tế chưa đạt. Cụ thể, công tác thu ngân sách đạt thấp so với dự toán, giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ giải tỏa một số công trình, dự án còn chậm, tỷ lệ hộ dân (đủ điều kiện) tham gia đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải thấp…

Bà Nguyễn Thu Cúc cho rằng quý IV là thời điểm các doanh nghiệp tăng tốc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để tạo đà thuận lợi cho những tháng đầu năm 2024. Trong khi đó, tình hình khó khăn trong doanh nghiệp vẫn hiện hữu, giảm đơn hàng, thiếu việc làm… sẽ ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách, doanh thu bán lẻ hàng hóa và tiềm ẩn các vấn đề về an sinh xã hội.

Để kinh tế tăng tốc vào những tháng cuối năm 2023, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một yêu cầu các ngành, địa phương quyết tâm khắc phục những hạn chế đã chỉ ra, nỗ lực phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành 100% các chỉ tiêu. Đồng thời, UBND TP.Thủ Dầu Một phối hợp với các sở, ngành có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phục hồi, ổn định hoạt động sản xuất, giảm giá thành sản phẩm…; chuẩn bị các nguồn cung ứng hàng hóa, bảo đảm chất lượng, ổn định giá cả phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Song song đó, thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp tích cực để thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế; tập trung rà soát, khai thác tốt tất cả các nguồn thu và quản lý chi ngân sách theo dự toán được giao, bảo đảm nhiệm vụ chi trên địa bàn. Cùng với đó, thành phố đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm… “Đây là thời gian “nước rút”, nỗ lực đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023, tạo đà cho năm 2024 sắp tới”, bà Nguyễn Thu Cúc nhấn mạnh.

 Để kinh tế tăng tốc vào những tháng cuối năm 2023, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một yêu cầu các ngành, địa phương quyết tâm khắc phục những hạn chế đã chỉ ra, nỗ lực phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành 100% các chỉ tiêu; đồng thời phối hợp với các sở, ngành có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phục hồi, ổn định hoạt động sản xuất, giảm giá thành sản phẩm…

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=900
Quay lên trên