Trăn trở cho một nền bóng đá

Cập nhật: 25-03-2014 | 00:00:00

Hôm nay (25-3), Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khóa VII sẽ chính thức khai mạc với mục đích chính là bầu các thành viên Ban Chấp hành (BCH), Ban Thường vụ và nhất là vị trí Chủ tịch VFF - được xem như nhân vật chủ chốt quyết định mọi thành bại của nền bóng đá.

Hiện tại, chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch (PCT) chuyên môn chỉ có 1 ứng viên duy nhất là ông Lê Hùng Dũng (Quyền Chủ tịch VFF khóa VI, ứng cử Chủ tịch) và Trần Quốc Tuấn (Vụ trưởng, Tổng cục TDTT, Ủy viên BCH AFC, ứng cử PCT phụ trách chuyên môn), còn lại các chức danh PCT phụ trách truyền thông và PCT phụ trách kinh tế đều có 2 ứng viên. Cụ thể, ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch CLB HAGL) sẽ so kè với đối thủ cạnh tranh là Lê Văn Thành (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Thể thao Động Lực, UV BCH khóa VI) trong cuộc đua vào chức danh PCT phụ trách kinh tế. Riêng chức danh PCT phụ trách truyền thông đối ngoại là cuộc đua của 2 ứng viên Nguyễn Lân Trung (PCT VFF khóa VI) và Nguyễn Xuân Gụ (đại tá, nhà báo, Phó Ban TT Ủy ban Olympic Việt Nam). Còn lại 17 suất vào BCH sẽ là cuộc đua của các ứng viên còn lại trong số 35 được đề cử ban đầu. Trong số này, ông Cao Văn Chóng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thể thao bóng đá Bình Dương được đề cử vào Ủy viên BCH VFF khóa VII.

Như vậy, qua danh sách các ứng viên những vị trí chủ chốt trên, cộng với uy tín, ảnh hưởng và đóng góp của các cá nhân được đề cử thì dễ nhận ra rằng, chỉ có cuộc đua vào chức danh PCT VFF phụ trách truyền thông đối ngoại là hấp dẫn, còn lại chiếc ghế chủ tịch VFF và PCT phụ trách chuyên môn đương nhiên đã có chủ do không có đối thủ cạnh tranh. Riêng ở chức danh PCT phụ trách kinh tế, ông Đoàn Nguyên Đức - nếu thực lòng muốn ngồi vào bộ tứ quyền lực VFF - được dự đoán sẽ thắng áp đảo trước ông Lê Văn Thành. Với những gì đã thể hiện trong thời gian qua, người đứng đầu bộ máy truyền thông - đối ngoại của VFF khóa VI là ông Nguyễn Lân Trung được cho là sẽ rất khó để đánh bại ứng viên là nhà báo chuyên nghiệp Xuân Gụ.

Tuy nhiên, điều mà cả nền bóng đá trăn trở là tại sao vị trí quan trọng nhất là Chủ tịch và PCT VFF phụ trách chuyên môn lại không có ứng viên cạnh tranh. Phải chăng vì ứng viên đề cử quá xuất sắc nên không cần đối thủ so kè, hay do đại hội không tìm ra người tâm huyết, đủ tầm để giới thiệu? Cạnh tranh là quy luật của sự phát triển và nơi nào thiếu yếu tố này thì đương nhiên sẽ khó tìm ra động lực và sức bật mới để đi về phía trước, đồng hành cùng thành công. Chúng tôi không hề đánh giá thấp vai trò, năng lực và những đóng góp mà ông Lê Hùng Dũng, Trần Quốc Tuấn đã làm được cho bóng đá Việt. Tuy vậy, ở một cuộc đua mà chỉ có duy nhất 1 con ngựa trên đường chạy thì rất dễ để người hâm mộ suy nghĩ rằng: Đó là sự phản chiếu tất yếu từ chất lượng của một nền bóng đá sau 14 năm tiến lên chuyên nghiệp mà vẫn còn đậm chất nghiệp dư, phong trào?

 

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=304
Quay lên trên