Trang bị kỹ năng cho cán bộ Đoàn tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã

Cập nhật: 23-04-2016 | 10:32:41

 Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐB QH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐB HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 đang đến gần. Nhằm hỗ trợ cho các ứng cử viên (ƯCV) có thêm các kỹ năng cần thiết cũng như sự tự tin để tham gia ứng cử và trúng cử, mới đây Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức Hội nghị tập huấn ứng viên ĐB QH và ĐB HĐND cấp xã năm 2016.

 Với bề dày kinh nghiệm trong công tác, bà Trần Thị Kim Vân, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bình Dương, nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương đã chia sẻ các kiến thức cơ bản về HĐND các cấp; vai trò của đoàn viên, thanh niên đối với cuộc bầu cử ĐB QH và ĐB HĐND các cấp; kỹ năng thực hiện Chương trình hành động, kinh nghiệm tham gia tiếp xúc cử tri dành cho ƯCV ĐB HĐND cấp xã. Hơn 500 cán bộ Đoàn là các ƯCV ứng cử ĐB HĐND cấp xã đều chăm chú lắng nghe và ghi chép cẩn thận trong suốt chương trình.

Thanh niên công nhân nhà trọ được tuyên truyền về ý nghĩa cuộc bầu cử ĐB QH khóa XIV và bầu cử ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 tại phường Chánh Nghĩa, TP.TDM. Ảnh: THANH LÊ

Sau khi giới thiệu về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của HĐND, bà Vân thẳng thắn chia sẻ kinh nghiệm khi tiếp xúc cử tri và xây dựng chương trình hành động cá nhân để phục vụ cho công tác tiếp xúc cử tri. Đây được coi là phần trọng tâm và cần đầu tư thực sự nghiêm túc.

Bà Vân chia sẻ: “Để đạt kết quả cao trong các hội nghị tiếp xúc cử tri, ƯCV cần nắm vững và hoàn toàn chủ động khi trình bày chương trình hành động của mình tại hội nghị. Tránh tình trạng lệ thuộc vào văn bản, bản viết sẵn và đọc một mạch mà không hề quan tâm tới thái độ của cử tri đối với những vấn đề mình trình bày. Chương trình cần ngắn gọn nhưng đầy đủ và phải bảo đảm các nội dung như: Giới thiệu thật ngắn gọn về bản thân; bày tỏ niềm vinh dự và trách nhiệm của mình khi được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tại địa phương; nêu rõ chương trình công tác của mình nếu trúng cử…”. Đồng thời, bà Vân cũng lưu ý các ƯCV trước khi xuất hiện trước cử tri nên đến hội nghị sớm; trang phục, đầu tóc phải gọn gàng, lịch sự, phù hợp với đối tượng cử tri địa phương. Điều này thể hiện sự tôn trọng và am hiểu cử tri; khi trình bày chương trình hành động cần dùng âm lượng vừa phải, dành ánh mắt giao lưu với cử tri để tạo sự gắn kết… Tất cả các yếu tố đó là tổng hòa giúp cho cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được thành công tốt đẹp.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Phường đoàn Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Được tổ chức giới thiệu ứng cử vào cơ quan dân cử là niềm vinh dự lớn cho không chỉ cá nhân được ứng cử mà còn là vinh dự của gia đình mình. Gắn với vinh dự là trách nhiệm nặng nề của một ƯCV đại diện cho nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực của địa phương thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật hiện hành. Xác định được điều đó nên bản thân tôi luôn thấy được ý thức trách nhiệm để chuẩn bị thật tốt các bước, trước khi ra ứng cử, chuẩn bị tốt là thể hiện ý thức trước tổ chức và trách nhiệm trước cử tri”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương, cho biết trong thời gian qua, cùng với các ban ngành, đoàn thể, Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hình thức tuyên truyền cuộc bầu cử ĐB QH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 trong đoàn viên, thanh niên. Đó là các hội nghị tuyên truyền, giao lưu, tập huấn cho thanh niên ứng cử ĐB HĐND các cấp, tổ chức các hội thi, cuộc thi tìm hiểu Luật Bầu cử ĐB QH và ĐB HĐND cùng các hình thức khác. Riêng ở cấp tỉnh, ngày hội cử tri trẻ tham gia bầu cử ĐB QH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 với hàng loạt hoạt động, như: Chương trình “Tiếng nói cử tri trẻ”; hội thi tìm hiểu Luật Bầu cử ĐB QH và ĐB HĐND các cấp; hội thi vẽ tranh cổ động tuyên truyền về cuộc bầu cử… nhằm góp phần giúp các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên là ƯCV HĐND cấp xã được trang bị các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết trong việc tham gia ứng cử đại biểu HĐND.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên