Trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Cập nhật: 24-08-2023 | 09:34:00

Để góp phần hạn chế tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, nhất là trong mùa mưa bão hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh khuyến cáo người dân, đặc biệt là các em học sinh một số nội dung sau:

1. Trang bị các kỹ năng bảo đảm an toàn và xử lý tình huống khi bơi, như: Khởi động kỹ trước khi xuống nước; cách xử lý khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy; cách sơ cứu khi gặp người bị đuối nước…

2. Đặt biển cảnh báo về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu, nước xoáy...

3. Đối với các bể bơi, chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, đồng thời tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi cho trẻ đi bơi cần phải luôn bên cạnh, trông chừng và theo dõi trẻ. Khi đi tắm ở sông, hồ, người biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ.

4. Khi phát hiện người đuối nước cần bình tĩnh xử lý, hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân (nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu gián tiếp, như: Cây sào, phao, áo, quần, dây nịt… cho những người bị đuối nước bám vào các vật dụng này để người trên bờ kéo dần vào. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối nước). Khi phát hiện có người có dấu hiệu nhảy cầu tự tử, cần hô hoán, kêu mọi người xung quanh đến giúp đỡ, đồng thời gọi điện báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh theo số máy 114.

5. Khi gặp nạn nhân bị đuối nước phải nhanh chóng đưa lên bờ, cần bình tĩnh đánh giá tình trạng của người đuối nước. Trường hợp người đuối nước bất tỉnh, có ngừng tim, ngừng thở, cần áp dụng ngay các biện pháp cấp cứu ngừng tuần hoàn, kiên trì đến khi người đuối nước có nhịp tim trở lại thì nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời. Trong trường hợp người đuối nước khi được đưa lên bờ vẫn tỉnh táo, tự thở được, cần lau khô, ủ ấm, đưa người đuối nước đến cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị.

LÊ NA - QUÁCH TÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=539
Quay lên trên