Tri ân người ngã xuống

Cập nhật: 16-01-2019 | 08:19:21

Với trách nhiệm của người đang sống và để tri ân những người đã ngã xuống vì độc lập của dân tộc, những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh xác định là việc làm cấp bách, thường xuyên.

 Lực lượng chức năng quy tập hài cốt liệt sĩ tại lô cao su P1, Nông trường Cao su Hội Nghĩa thuộc khu phố 6, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên. Ảnh: T.THẢO

 Trong năm 2018, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đã đạt được nhiều kết quả. Trong đó nổi bật là 11 hài cốt liệt sĩ và nhiều kỷ vật đã được tìm thấy tại lô cao su P1 của Nông trường Cao su Hội Nghĩa thuộc khu phố 6, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên.

Trong những ngày tháng 7, khi những công nhân đang móc gốc vườn cây cao su thanh lý để trồng mới thì phát hiện các hài cốt. Rất nhanh chóng, lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ thuộc Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã phối hợp cùng Ban CHQS TX.Tân Uyên tổ chức khảo sát và đến sáng ngày 13-7, tiến hành khai quật. Như bao cuộc tìm kiếm khác, các chiến sĩ mang hy vọng sẽ tìm thấy và đưa được thật nhiều hài cốt liệt sĩ về an táng. Trách nhiệm với những người đã khuất, trách nhiệm với thân nhân liệt sĩ, đã trở thành động lực thôi thúc các chiến sĩ trong đội tìm kiếm. Và niềm vui với sự xúc động đan xen khi lực lượng tìm kiếm đã phát hiện 11 hài cốt liệt sĩ. Sau đó, các hài cốt liệt sĩ được tổ chức truy điệu và an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ TX.Tân Uyên.

Đại tá Ao Tấn Tài, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin là một trong những nội dung lớn của công tác chính sách sau chiến tranh, luôn được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quan tâm thực hiện. Vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, nguy hiểm, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin hy sinh trong chiến tranh ở các địa bàn trong và ngoài nước đã đạt được kết quả hết sức to lớn. Điều đó khẳng định quan điểm nhất quán, chủ trương đúng đắn của Đảng, đồng thời thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta và tấm lòng thành kính, biết ơn của những người đang sống đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Từ tháng 10-2015 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận thông tin, xây dựng kế hoạch khảo sát 31 điểm; tổ chức hội thảo 7 lần để xác định thông tin, vị trí mộ liệt sĩ và đã khai quật tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở 26 địa điểm khác nhau. Kết quả tìm kiếm ở 21 khu vực có hài cốt liệt sĩ, lực lượng chức năng đã quy tập được 181 hài cốt liệt sĩ.

Nhưng tìm kiếm được hài cốt liệt sĩ chỉ mới đạt được 50% ước muốn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang quản lý, chăm sóc 13.244 hài cốt liệt sĩ. Trong số đó, chỉ mới có 3.375 mộ liệt sĩ có đầy đủ thông tin, còn lại 9.083 mộ liệt sĩ có một phần thông tin hoặc chưa biết thông tin. Hai chữ “vô danh” được khắc trên mộ phần chính là nỗi đau của những người đang sống. Cha mẹ sinh ra, mỗi người đều có tên họ. Các anh, các chị, cả tuổi thanh xuân dành cho Tổ quốc. Nhưng chiến tranh, nỗi đau chiến tranh đã khiến những con người kiên trung đó không còn tên gọi.

Theo Đại tá Ao Tấn Tài, với trách nhiệm của người đang sống nhằm tri ân những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh sẽ nhanh chóng lập kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong năm 2019 và những năm tiếp theo; tổ chức thành phong trào thường xuyên, sâu rộng, vận động các tổ chức hội, hội viên, đoàn viên và toàn dân tích cực cung cấp thông tin phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Ban Chỉ đạo cũng tổ chức các diễn đàn, trao đổi, chia sẻ thông tin; lập các chuyên mục về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt và thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ… Những việc làm thiết thực này nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

“Với kinh nghiệm thực tiễn tích lũy được trong những năm qua, chúng ta nhất định sẽ thực hiện tốt Đề án 1237 trong những năm tiếp theo, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân và thân nhân các liệt sĩ, góp phần vào sự ổn định tình hình chính trị - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Đại tá Ao Tấn Tài khẳng định.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên