Triển khai kế hoạch công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông từ nay đến cuối năm

Cập nhật: 01-08-2013 | 00:00:00

Nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh; nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trên lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng và phấn đấu giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương vì TNGT, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch công tác bảo đảm TTATGT từ nay đến cuối năm 2013 trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng một xe container

Theo kế hoạch, Sở Giao thông - Vận tải tập trung nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT), điều khiển phương tiện và đào tạo, sát hạch lái xe thông qua việc tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở KDVT bằng xe ô tô, đặc biệt đối với các cơ sở KDVT các tuyến liên tỉnh; kiểm tra việc tuân thủ các điều kiện KDVT, phát hiện những đơn vị KDVT không thực hiện phương án kinh doanh đã đăng ký, khoán trắng cho lái xe toàn bộ quá trình KDVT, bán thương hiệu, không có bộ phận phụ trách ATGT, kiên quyết xử lý nghiêm và thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở KDVT bằng xe ô tô không đủ tiêu chuẩn và để xảy ra TNGT nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, thực hiện việc thí điểm tích hợp các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để tiến hành giám sát, phân tích, đánh giá yêu cầu của các Sở Giao thông - Vận tải xử lý vi phạm về quản lý chất lượng dịch vụ và bảo đảm ATGT trong vận tải đường bộ, đặc biệt là các quy định về TTATGT (tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục) và thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm cảnh báo; đồng thời tiến hành rút giấy phép kinh doanh với doanh nghiệp nhiều vi phạm.

Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các doanh nghiệp KDVT tổ chức kiểm tra sức khỏe đối với toàn bộ đội ngũ lái xe tham gia KDVT, trước tiên là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe vận tải container; phát hiện và xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị KDVT vi phạm các quy định về bảo đảm sức khỏe cho lái xe. Những trường hợp lái xe nghiện ma túy, chất kích thích, kiên quyết không cho phép tiếp tục điều kiển phương tiện giao thông.

Tập trung nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Đánh giá cụ thể về trách nhiệm của các trạm đăng kiểm, các cán bộ đăng kiểm viên có liên quan đến phương tiện, có liên quan đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong thời gian 6 tháng đầu năm 2013 gây ra. Triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa”. Bảo đảm 100% trạm kiểm định xe cơ giới sử dụng hệ thống camera giám sát hoạt động kiểm định; xử lý nghiêm các đăng kiểm viên có sai phạm, tiêu cực.

Phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra toàn bộ trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Kiểm tra chặt chẽ đầu ra của các trung tâm sát hạch cấp phép lái xe; có phương án xử lý đối với những trung tâm đào tạo, sát hạch cấp phép lái xe có nhiều lái xe gây TNGT từ đầu năm 2013. Yêu cầu dừng hoạt động đối với những trung tâm không đạt các điều kiện tiêu chuẩn; rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, tập trung kiểm tra những trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe có những lái xe gây TNGT từ đầu năm 2013 đến nay; sau khi các trung tâm này hoàn thiện bổ sung các điều kiện tiêu chuẩn đầy đủ mới cho phép hoạt động trở lại.

Đối với nhiệm vụ bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông hợp lý chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông trên địa bàn tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, đặc biệt đối với các dự án trọng điểm. Bảo đảm toàn bộ các công trình kết cấu hạ tầng giao thông khi đưa vào khai thác phải có đầy đủ các điều kiện tổ chức bảo đảm ATGT (sơn kẻ đường, biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc…). Chủ trì phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng đề xuất, thực hiện lắp đặt dải phân cách để tách phần đường, làn đường, tách dòng xe ô tô với xe mô tô và xe thô sơ trên các tuyến đường có đủ điều kiện và có mật độ giao thông lớn như QL13, đường ĐT741, ĐT744… Tăng cường kiểm tra xử lý xe vận tải hành khách bằng ô tô tuyến cố định, xe quá tải, quá khổ lưu hành tập trung trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao như QL13, QL1K, đường ĐT741, ĐT743a, ĐT743b, ĐT 742…

Mặt khác, chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông trên địa bàn rà soát các điểm đen dễ gây TNGT, triển khai lắp đặt các dải phân cách cứng tại các đoạn đường quốc lộ, đường tỉnh đủ điều kiện; phối hợp Sở Giao thông - Vận tải, các phòng quản lý đô thị các huyện, thị, thành phố rà soát lại toàn bộ hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, điều chỉnh lại sao cho phù hợp. Triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới công tác vận tải đường bộ theo hướng hiện đại nhằm giảm thiểu TNGT và nâng cao chất lượng dịch vụ” và Đề án “Nâng cấp, đổi mới hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh”.

Lực lượng Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường thủy như phương tiện chở quá tải, không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm, không trang bị hoặc thiếu dụng cụ cứu sinh; thuyền viên và người lái không có bằng lái hoặc chứng chỉ chuyên môn… Riêng Công an tỉnh tăng cường tuần tra lưu động, tập trung xử lý nghiêm lỗi vi phạm liên quan đến tốc độ, đẩy mạnh hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác tuần tra kiểm soát. Tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm lái xe khách, xe tải và xe container, tập trung xử lý các lỗi vi phạm nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn như chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, đi sai phần đường, làn đường, điều khiển phương tiện trong tình trạng có uống rượu, bia…

 VŨ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=255
Quay lên trên