Triển khai nhiều giải pháp kéo giảm vi phạm tốc độ

Cập nhật: 03-07-2024 | 09:55:36

Theo đánh giá từ lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh, vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT). Vì vậy, ngoài công tác tuần tra kiểm soát và xử phạt các trường hợp vi phạm, quan trọng vẫn là ý thức người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần phải nâng lên.

 Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền và ký cam kết chấp hành quy định về tốc độ đối với tài xế và chủ phương tiện

 Trao đổi với P.V, Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhằm kiềm chế và kéo giảm TNGT trên địa bàn, lãnh đạo CA thành phố đã chỉ đạo Đội CSGT - trật tự thực hiện nghiêm các đợt cao điểm; triển khai hiệu quả 5 chuyên đề về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; huy động tối đa lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Theo thống kê của Phòng CSGT, trong 6 tháng đầu năm nay, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện 14.000 lượt phương tiện vi phạm về tốc độ, trong đó có 292 ô tô khách, 1.279 ô tô tải, 168 ô tô kéo mooc, sơ mi rơ mooc, 3.312 mô tô, xe máy, 8.949 lượt ô tô con vi phạm.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Đội CSGT - trật tự CA TP.Thủ Dầu Một đã phát hiện, lập biên bản gần 3.000 trường hợp vi phạm tốc độ, xử phạt 2.855 trường hợp với số tiền gần 8 tỷ đồng. Đáng chú ý là sau khi gắn camera để “phạt nguội”, lực lượng chức năng ghi nhận trên tuyến đường Hùng Vương có 662 trường hợp vi phạm tốc độ; đường Phạm Ngọc Thạch có 56 trường hợp. “Vi phạm tốc độ trên địa bàn thành phố được phát hiện chỉ đứng sau vi phạm nồng độ cồn”, Thượng tá Từ Hải Thọ cho biết.

Trong khi đó Trung tá Nguyễn Văn Trọng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ Phòng CSGT CA tỉnh, phân tích có hơn 50% các vụ TNGT nghiêm trọng có nguyên nhân từ việc chạy quá tốc độ, không làm chủ tốc độ. Cụ thể như thời gian qua, một số trường hợp xe container lật tại vòng xoay Mỹ Phước - Tân Vạn mà nguyên nhân là tài xế chạy quá nhanh, khi đến vòng xoay ôm cua gấp cộng với lực kéo quá nặng nên xe lật ngang. Mặc dù không gây thiệt hại về người nhưng đây cũng là cảnh báo cho tài xế phải tuân thủ tốc độ để bảo đảm an toàn.

 Lực lượng CSGT - trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một thực hiện kiểm tra tốc độ

Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết qua thống kê, số trường hợp vi phạm về lỗi chạy quá tốc độ vẫn còn cao. Theo phân tích, khi chạy quá tốc độ quy định tài xế sẽ không xử lý kịp tình huống bất ngờ xảy ra trên đường, dẫn đến TNGT. Việc chạy quá tốc độ cho phép không chỉ tập trung ở xe ô tô, xe tải mà còn ở xe đạp điện, xe mô tô; trong đó đa phần là người trẻ, học sinh, sinh viên.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT CA tỉnh, nhằm phòng ngừa, kiềm chế TNGT do chạy quá tốc độ quy định, thời gian qua đơn vị đã tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải, tài xế ký cam kết chấp hành quy định; tổ chức tuyên truyền, phổ biến về việc tuân thủ các quy định về tốc độ khi điều khiển phương tiện. Đối với học sinh, sinh viên, cán bộ CSGT thường xuyên đến trường, cơ sở giáo dục tuyên truyền và ký cam kết với nhà trường. Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng tăng cường tổ chức tuần tra lưu động và xử lý nghiêm việc chạy quá tốc độ, trong đó tập trung vào các khu vực giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT.

 QUỲNH ANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=352
Quay lên trên