Triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy đầu tư công

Cập nhật: 29-09-2023 | 08:33:04

 Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm 2023, huyện Bàu Bàng tập trung một số giải pháp trọng tâm, tiếp tục thực hiện tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ các công trình trên địa bàn để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

 Lãnh đạo huyện Bàu Bàng kiểm tra việc thi công tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (đoạn đi qua địa bàn huyện Bàu Bàng)

 Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn

Năm 2023, huyện Bàu Bàng được bố trí thực hiện vốn đầu tư công 395,4 tỷ đồng, bao gồm: Vốn ngân sách tỉnh tập trung 81,6 tỷ đồng; vốn tỉnh hỗ trợ cho ngân sách huyện 53,5 tỷ đồng; vốn phân cấp theo tiêu chí 121,8 tỷ đồng.

Tiến độ giải ngân thực hiện đến ngày 10-9 được 149,7 tỷ đồng, đạt 37,86% so với kế hoạch, trong đó, vốn ngân sách tỉnh tập trung 30,6 tỷ đồng, đạt 65,7% so với kế hoạch; vốn tỉnh hỗ trợ cho ngân sách huyện là 24,6 tỷ đồng, đạt 46,6% so với kế hoạch; vốn phân cấp theo tiêu chí 38,3 tỷ đồng, đạt 51,9% so với kế hoạch. Ước tổng vốn đầu tư công giải ngân quý IV- 2023 hơn 151,5 tỷ đồng, đạt 38,3% so với kế hoạch. Lũy kế đến hết năm 2023 là 395,4 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch.

Theo lãnh đạo UBND huyện, công tác đầu tư công trong 9 tháng năm 2023 đạt được một số kết quả nhất định nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Thường trực Huyện ủy và sự hỗ trợ của các sở, ngành chuyên môn của tỉnh. Bên cạnh đó là sự nỗ lực phấn đấu thực hiện của các cơ quan chuyên môn trong công tác tham mưu, thẩm định, quyết toán và các đơn vị đại diện chủ đầu tư triển khai thực hiện, góp phần thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Tập trung thực hiện giải pháp trọng tâm

Tuy đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng bên cạnh đó công tác đầu tư công vẫn còn khó khăn, tồn tại. Việc chuẩn bị hồ sơ đầu tư, xây dựng tiến độ thực hiện kế hoạch chưa phù hợp với thời gian dự án được phê duyệt, chưa phân bổ thời gian hợp lý cho từng giai đoạn thực hiện dự án, từ đó xác định nhu cầu sử dụng vốn không sát với tiến độ và khả năng giải ngân thực tế... Cùng với đó, một số công trình tiến độ thực hiện còn chậm, chưa hoàn tất các thủ tục để khởi công theo kế hoạch.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết tuy vẫn còn những khó khăn nhưng huyện Bàu Bàng đã đề ra các giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm, công trình được phân bổ vốn trong năm 2023. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan cần tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể. Tập trung triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND huyện về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

UBND huyện chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triển khai khởi công, đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện thanh toán vốn ngay khi có khối lượng hoàn thành, hạn chế các rủi ro phát sinh dẫn đến không kịp thời giải ngân theo kế hoạch vốn được giao. Song song đó, căn cứ vào kế hoạch tiến độ thực hiện, giải ngân từng dự án được UBND huyện phê duyệt triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch và báo cáo tiến độ thực hiện định kỳ hàng tuần cho Thường trực Huyện ủy và UBND huyện; kiến nghị đề xuất những khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết. Hoàn tất hồ sơ quyết toán công trình đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng kịp thời đúng quy định.

 Các cơ quan thẩm định ưu tiên rút ngắn thời gian tổ chức thẩm định các bước trong đầu tư công bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả đúng định mức, đơn giá; đồng thời hỗ trợ các chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Tập trung rà soát kỹ các danh mục, các dự án đầu tư công, nắm bắt tình hình triển khai từng dự án để có kế hoạch tham mưu UBND huyện điều hòa vốn cho các công trình, đẩy nhanh tiến độ giải ngân hoặc điều chuyển vốn sang các công trình, dự án khác có khối lượng giải ngân; phấn đấu thực hiện giải ngân cả năm đạt trên 98% kế hoạch.

 THOẠI PHƯƠNG - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên