Triển vọng ngừng bắn ở Gaza đang 'gần hơn bao giờ hết' sau 2 ngày hoà đàm tại Doha

Cập nhật: 17-08-2024 | 09:42:50

Các nhà hoà giải quốc tế đang thúc đẩy nhanh chóng để Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn và giải cứu con tin vào tuần tới sau khi cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày ở Qatar vừa qua chứng kiến ​​triển vọng thu hẹp khoảng cách bất đồng “chưa từng thấy”.


Những tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza.

Theo đài truyền hình CNN, các cuộc đàm phán diễn ra có sự tham dự của giám đốc CIA Bill Burns, giám đốc cơ quan tình báo Israel Mossad David Barnea, Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Jassim Al Thani và giám đốc tình báo Ai Cập Abbas Kamel.

Tuyên bố chung từ Mỹ, Qatar và Ai Cập cho biết đề xuất ngừng bắn mới nhất xây dựng trên các lĩnh vực đã thỏa thuận trong tuần qua và thu hẹp những bất đồng còn lại. Tuyên bố chung nêu rõ các quan chức cấp cao của Mỹ, Qatar và Ai Cập sẽ họp lại tại Cairo trong tuần tới với mục đích là "hoàn tất thỏa thuận theo các điều khoản đã đưa ra" vào ngày 16/8.

Trong một tuyên bố ngày 16/8 sau khi các bên kết thúc các cuộc đàm phán, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự lạc quan về tình hình ngừng bắn và các cuộc đàm phán giải cứu con tin dự kiến ​​được nối lại tại Cairo vào tuần tới.

"Chúng ta đang tiến gần hơn bao giờ hết", nhà lãnh đạo nói thêm rằng các cuộc đàm phán đã đưa cơ hội đạt được thỏa thuận "gần hơn rất nhiều so với ba ngày trước".

Về phần mình, Hamas không tham dự các cuộc đàm phán nhưng đã tham gia riêng rẽ với các nhà hoà giải Qatar và Ai Cập. Một nguồn tin cấp cao Hamas tiết lộ giới lãnh đạo nhóm này coi đề xuất mới của Mỹ là đáp ứng và tuân thủ các điều kiện của Israel. Nguồn tin cũng cáo buộc Israel đã thêm các điều kiện mới để trì hoãn thỏa thuận.

Trong khi đó, phái đoàn đàm phán của Israel đã trở về Israel vào tối ngày 16/8 với tâm lý lạc quan nhưng đầy thận trọng về triển vọng đạt được thỏa thuận. “Chúng tôi đã thu hẹp khoảng cách. Đây là những cuộc đàm phán rất hiệu quả và tích cực”, một nguồn tin Israel tham gia đàm phán cho hay.

Israel cho biết họ hoan nghênh những nỗ lực của các nhà hòa giải nhưng không xác nhận rõ ràng đề xuất mới nhất trên bàn đàm phán.

“Israel đánh giá cao nỗ lực của Mỹ và các bên trung gian nhằm ngăn cản Hamas từ chối thỏa thuận thả con tin. Các bên trung gian đều biết rõ các nguyên tắc cốt lõi của Israel, và Israel hy vọng rằng sức ép từ các bên hoà giải quốc tế sẽ khiến Hamas chấp nhận các điều kiện đưa ra ngày 27/5, để thỏa thuận có thể đạt được”, Văn phòng Thủ tướng (PMO) cho biết trong một tuyên bố.

Hiện đề xuất hoà giải công bố trong ngày 16/8 vẫn chưa được đệ trình lên thủ lĩnh Hamas tại Gaza là ông Yahya Sinwar. Quá trình này dự kiến ​​diễn ra vào cuối tuần này.

Hai ngày thảo luận giữa các nhà hoà giải và Israel, Hamas tại Doha diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên khắp khu vực về một cuộc tấn công tiềm tàng của Iran vào Israel, có nguy cơ phá hỏng các cuộc đàm phán vốn đã mong manh.

Ngày 16/8, Tổng thống Biden cũng đã gửi cảnh báo tới Iran và các lực lượng thân nước này rằng họ không nên thực hiện bất kỳ hành động nào “làm suy yếu” tiến trình đàm phán.

Tổng thống Mỹ nói thêm ông sẽ cử Ngoại trưởng Antony Blinken tới Israel vào cuối tuần này để “tái khẳng định” “sự ủng hộ tuyệt đối của Nhà Trắng đối với an ninh của Israel”.

Số người chết ở Gaza kể từ khi Israel phát động cuộc chiến chống lại Hamas đã lên tới 40.000 người sau mười tháng xung đột đẫm máu.

Nhưng các cuộc thảo luận nhằm chấm dứt chiến tranh đã bị phủ bóng đen kể từ khi các cuộc tấn công vào cuối tháng 7 đã giết chết cựu lãnh đạo chính trị của Hamas và các nhân vật cấp cao của phong trào Hezbollah ở Liban.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1061
Quay lên trên