Kinh tế Việt Nam 2017:

Triển vọng sáng lạn nhưng cần thận trọng

Cập nhật: 03-01-2017 | 08:51:37

Báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam do khối nghiên cứu của Ngân hàng HSBC vừa công bố với thông điệp “Triển vọng thị trường Việt Nam: Nhiều lý do để phấn khởi”. Theo phân tích của các chuyên gia HSBC, khởi đầu năm 2016 khá khó khăn đối với Việt Nam khi trận hạn hán tồi tệ nhất trong gần thập kỷ qua đã ảnh hưởng mạnh đến các hoạt động kinh tế. Nhưng đến quý III, những ảnh hưởng của trận hạn lịch sử này bớt dần và tăng trưởng kinh tế từ từ hồi phục đạt mức tăng 6,6% so với năm trước. Sản xuất công nghiệp đã bình thường lại, tương tự đối với việc làm và tiêu thụ ở mảng nông thôn.

Các chuyên gia HSBC cho rằng, tại một quốc gia mà cách đây không lâu vẫn còn quay cuồng với mức lạm phát hai chữ số, bất kỳ sự gia tăng nào cũng không tránh khỏi gây ra những mối lo ngại. Thực tế, tăng trưởng tín dụng mạnh cũng góp phần thúc đẩy lạm phát. Nhưng tình hình lạm phát tăng gần đây không diễn ra trên diện rộng và do chi phí chăm sóc sức khỏe và giáo dục tăng dẫn dắt. Đối với lĩnh vực ngân hàng, HSBC đánh giá “vẫn chưa thoát khỏi vòng nguy hiểm”. Vì nhờ vào Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (vốn chịu trách nhiệm cho việc mua lại các khoản nợ xấu từ các ngân hàng), tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ đã được kéo xuống. Những rủi ro về tín dụng tiềm ẩn và suy giảm vốn liên quan vẫn còn đó với các ngân hàng. Tuy nhiên, đà tăng những số liệu hoạt động dường như kéo dài trong những quý tới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhưng thực tế trong thời gian gần đây, ngay cả khi các điều kiện kinh tế toàn cầu đã mờ nhạt, Việt Nam vẫn là một trong những nước tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

HSBC dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2017 gồm: Quý I tăng 6,3%; quý II tăng 6,4%; quý III tăng 6,7% và quý IV tăng 6,8%. Đồng thời, lạm phát có thể sẽ dao động từ 4,4 - 4,8% trong mỗi quý...

P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=282
Quay lên trên