Trợ lực cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ

Cập nhật: 20-09-2022 | 09:31:35

Thực hiện chương trình khuyến công địa phương năm 2022, Sở Công thương hỗ trợ Công ty TNHH SX&TM Đức Kim Tinh (TP.Dĩ An) đầu tư hệ thống máy móc, bao gồm máy bắn cát xử lý bề mặt, máy dập khuôn cát, thùng hút bụi trong dây chuyền sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa, nâng tầm chuỗi cung ứng trong bối cảnh hiện nay.


Hình ảnh buổi nghiệm thu đề án khuyến công tại Công ty TNHH SX&TM Đức Kim Tinh (TP.Dĩ An)

Thay đổi công nghệ, tăng cường hợp tác

Ngành công nghiệp đúc kim loại phát triển sâu và mạnh trong những thập niên trở lại đây đáp ứng nhu cầu về những sản phẩm phụ trợ ngày càng tăng. Trên thực tế, nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với ngành công nghiệp, lĩnh vực công nghiệp cơ khí (cụ thể là ngành đúc cơ khí) trên địa bàn thời gian qua đã đạt được các bước phát triển rất khả quan. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sản phẩm cơ khí sản xuất trong nước chỉ mới thỏa mãn được một phần nhu cầu thiết yếu cho thị trường trong và ngoài nước. Toàn ngành còn thiếu các nhà máy, đơn vị có trình độ công nghệ và máy móc thiết bị hiện đại, chủ lực, làm trung tâm cho việc chuyên môn hóa, hợp tác hóa, một yêu cầu quan trọng của sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ. Tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp (DN) hiện nay là nguồn vốn tự có rất hạn hẹp, không đủ sức để đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ mới, đặc biệt sau đại dịch Covid-19 càng gây khó khăn cho các DN nhỏ và vừa.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Thị Kim Nhung, Giám đốc Công ty TNHH SX&TM Đức Kim Tinh, cho biết công ty được thành lập năm 2013 từ một cơ sở sản xuất nhỏ dựa trên ngành nghề truyền thống lâu đời của gia đình. Đến nay, công ty đã trở thành một trong những DN có tiếng trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đúc kim loại như các chi tiết máy, bộ phận máy móc phụ trợ cho ngành công nghiệp xuất khẩu và phục vụ các dự án cao cấp trong nước.

CÔNG TY TNHH SX&TM ĐỨC KIM TINH MUA HỆ THỐNG MÁY MÓC, THIẾT BỊ MỚI THEO HỢP ĐỒNG KINH TẾ GIỮA ĐƠN VỊ THỤ HƯỞNG VỚI ĐƠN VỊ CUNG CẤP HỆ THỐNG MÁY MÓC THIẾT BỊ VỚI CHI PHÍ 671 TRIỆU ĐỒNG, TRONG ĐÓ NGUỒN VỐN KHUYẾN CÔNG HỖ TRỢ 300 TRIỆU ĐỒNG.

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, các DN càng không thể “đứng ngoài lề” trước máy móc, thiết bị, công nghệ mới. Lựa chọn những máy móc, thiết bị, công nghệ mới, hiện đại nhằm giúp mang lại giá trị gia tăng, giảm chi phí vận hành cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, thu hút thêm khách hàng tiềm năng, khai thác tối ưu các thị trường khó tính như thị trường Nhật, Mỹ, Đức, Đài Loan... Chính vì thế, việc đầu tư máy móc thiết bị là đòi hỏi khách quan đối với các đơn vị sản xuất nếu muốn chiến thắng trong cạnh tranh, củng cố và mở rộng chỗ đứng của mình trên thị trường cả trong hiện tại và tương lai.

Nắm bắt được những đặc điểm và nhu cầu của thị trường, thời gian qua Công ty TNHH SX&TM Đức Kim Tinh đã mạnh dạn đầu tư tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư máy móc thiết bị mới, hiện đại, nhằm phục vụ cho công việc đúc kim loại. Sản phẩm do công ty sản xuất ra sau khi đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ mới vừa hoàn thiện thêm công đoạn sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm vừa có khả năng đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của thị trường về chất lượng sản phẩm cũng như hình thức mẫu mã, đáp ứng được nhu cầu thị trường tiêu dùng. Việc nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp với hạ giá bán sẽ làm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, điều này có ý nghĩa rất lớn đến sự tồn tại của đơn vị sản xuất.

Nâng tầm chuỗi cung ứng

Theo bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp (Sở Công thương), Công ty TNHH SX&TM Đức Kim Tinh đã nhận thức và đánh giá cao tầm quan trọng của việc áp dụng những tiến bộ về kỹ thuật, máy móc tiên tiến vào việc sản xuất. Công ty cũng đặt các mục tiêu khác nhau để không ngừng tạo ra các chi tiết máy, bộ phận máy móc tốt có tính cạnh trạnh cao cho ngành công nghiệp Việt Nam. Qua đó, công ty góp một phần không nhỏ vào việc cung cấp linh kiện chế tạo máy móc tự động hóa phục vụ cho các nhà máy sản xuất trong và ngoài nước, nâng tầm ngành công nghiệp hỗ trợ tỉnh Bình Dương. Việc hỗ trợ cho công ty mua sắm thiết bị máy móc từ nguồn vốn khuyến công được thực hiện theo đúng đối tượng và các quy trình, tạo hiệu quả trong sản xuất. Sản phẩm DN sản xuất ra vừa có khả năng đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của thị trường về chất lượng sản phẩm cũng như hình thức mẫu mã, tiết kiệm được chi phí sản xuất sẽ giảm giá bán sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong điều kiện kinh tế hạn hẹp của mọi tầng lớp dân cư trong xã hội.

“Việc nguồn vốn khuyến công hỗ trợ công ty trang bị máy dập khuôn cát nhằm giúp việc tạo phôi được đều, đẹp, nhẹ nhàng và nhanh hơn, sản lượng ra nhiều hơn (chưa có máy công nhân làm 600 kg/ngày, sau khi đầu tư máy công nhân làm được 2 tấn/ngày), giảm đáng kể phôi lỗi so với việc tạo phôi chỉ bằng sức người. Máy bắn cát xử lý bề mặt dùng để làm sạch bề mặt phôi một cách nhanh chóng, tiết kiệm được công mài (chưa có máy phải cần 10 công nhân mài, sau khi đầu tư máy thì chỉ cần 3 công nhân mài và 2 công nhân vận hành máy bắn cát xử lý bề mặt, số công nhân còn lại chuyển sang làm công đoạn khác), giảm đáng kể lượng hàng hư do công nhân mài tay, nâng cao năng suất lao động (từ trung bình 20 tấn/tháng lên 50 tấn/ tháng), giảm đáng kể số lượng nhân công cho mỗi công đoạn, góp phần giảm chi phí sản xuất, từ đó giảm giá thành sản phẩm, tăng sản lượng, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận giúp công ty rút ngắn thời gian thu hồi vốn và góp phần bảo vệ môi trường trong DN cũng như môi trường xung quanh nhờ đầu tư thêm thùng hút bụi”, bà Đinh Thị Kim Nhung chia sẻ.

"Hiện nay, Công ty TNHH SX&TM Đức Kim Tinh xây dựng mục tiêu rõ ràng, kế hoạch cụ thể, tối ưu hóa nguồn lực nên đã giúp công ty tồn tại và phát triển. Doanh thu 3 năm liền tăng lên rõ rệt từ 18,79 tỷ đồng năm 2019 lên 37,64 tỷ đồng năm 2021. Chính vì vậy, thực hiện Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất, gia công cơ khí” cho Công ty TNHH SX&TM Đức Kim Tinh là hết sức kịp thời và cần thiết để công ty vươn lên làm chủ công nghệ, phát triển sản xuất".

(Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp)

TIỂU MY - HỒNG ĐÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên