Trợ lực kịp lúc…

Cập nhật: 28-04-2023 | 08:15:32

 Cộng đồng doanh nghiệp vui mừng khi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị định 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023, có hiệu lực từ ngày 14-4 đến 31-12-2023.

Theo nghị định, các đối tượng được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất là doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế như nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; xây dựng; hoạt động xuất bản; hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; thoát nước và xử lý nước thải…

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, đơn hàng sụt giảm, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, Chính phủ đã có các chính sách hỗ trợ được cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao. Các giải pháp miễn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất mang ý nghĩa như một khoản tiền Nhà nước hỗ trợ trực tiếp vào chi phí, giúp doanh nghiệp có nguồn lực tài chính quay vòng sản xuất. Bên cạnh đó, các chính sách giãn thuế được xem như một khoản cho vay không tính lãi, đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp xoay vòng vốn nhanh chóng, duy trì sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh khó khăn.

Trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Chính phủ tiếp tục gia hạn các giải pháp hỗ trợ về giảm, giãn, gia hạn nhiều loại thuế, phí trong năm 2023. Sau khi chính sách được thực thi, cần rà soát và có đánh giá hiệu quả, từ đó bổ sung điều chỉnh kịp thời khi có đề xuất kiến nghị từ doanh nghiệp, trên cơ sở phù hợp thực tiễn.

Để chính sách hỗ trợ phát huy hiệu quả cao nhất, khi Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn cần khắc phục triệt để những nút thắt, những rào cản hành chính để những chính sách được triển khai với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan liên quan cũng cần có hướng dẫn cụ thể để giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng với những chính sách quan trọng này.

 KHẢI ANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên