Trung đội Dân quân Khu công nghiệp Mỹ Phước (TX.Bến Cát): Phát huy hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 03-07-2019 | 07:30:23

 Thời gian qua, TX.Bến Cát đã tổ chức Trung đội Dân quân thường trực phối hợp hoạt động giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) khá hiệu quả; qua đó góp phần tạo điều kiện để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 Trung đội Dân quân thường trực KCN Mỹ Phước phối hợp với cảnh sát giao thông thực hiện công tác tuần tra. Ảnh: T.L

 Từ cuối năm 2012, nhờ được tổ chức và hoạt động tham gia giữ gìn ANTT, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương; các doanh nghiệp, nhất là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH Một thành viên (Becamex IDC), công tác quản ý, giáo dục và hoạt động khá chặt chẽ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Bến Cát, các hoạt động của Trung đội Dân quân thường trực Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước ngày càng đi vào nề nếp. Việc phối hợp giữa lực lượng dân quân, bảo vệ KCN và công an bảo đảm đúng quy chế, đúng pháp luật, tạo ra sự an toàn, tin tưởng, an tâm cho nhân dân địa phương, công nhân lao động và chủ các doanh nghiệp.

Hàng năm Trung đội Dân quân thường trực đã phối hợp với các lực lượng tại đây tổ chức tuần tra hơn 1.000 cuộc với 4.500 lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng tham gia. Qua tuần tra đã nhắc nhở, xử lý hơn 2.000 trường hợp thanh niên tụ tập khuya nơi công cộng, điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, lạng lách; bắt 45 vụ trộm cắp tài sản...

Có dịp đến với KCN Mỹ Phước, mọi người sẽ bắt gặp hình ảnh các hoạt động phối hợp tuần tra giữa các lực lượng khá nghiêm túc. Lực lượng dân quân, bảo vệ, công an được trang bị khá cơ bản cả về công cụ hỗ trợ, phương tiện và tổ chức thường xuyên ngày, đêm nên không những răn đe, phòng ngừa mà còn kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm đáng kể số vụ vị phạm pháp luật tại các KCN Mỹ Phước những năm qua. Cụ thể, hàng năm Trung đội Dân quân thường trực phối hợp với các lực lượng tại đây tổ chức tuần tra hơn 1.000 cuộc với 4.500 lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng tham gia. Qua tuần tra đã nhắc nhở, xử lý hơn 2.000 trường hợp thanh niên tụ tập khuya nơi công cộng, điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, lạng lách; bắt 45 vụ trộm cắp tài sản, 7 vụ cướp, trấn lột tài sản, 16 vụ đá gà, 42 vụ đánh nhau, 6 vụ ghi đề, 3 vụ tàng trữ chất ma túy; giao công an xử lý 230 đối tượng. Ngoài ra, trung đội còn phối hợp giữ gìn tình hình trật tự các vụ đình lãn công, an toàn giao thông; tham gia điều tiết giao thông cho lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp làm nhiệm vụ.

Điều đáng ghi nhận là các hoạt động phối hợp của lực lượng dân quân thường trực bảo đảm đúng quy chế, quy định theo Nghị định 77, 133 của Chính phủ; hướng dẫn của Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh… nên đã đạt hiệu ứng tích cực trong giữ gìn ANTT. Anh Nguyễn Tấn Dũng, Đội phó Đội bảo vệ KCN Mỹ Phước, đánh giá từ khi thành lập, nhờ hoạt động hiệu quả của Trung đội Dân quân thường trực KCN Mỹ Phước, tình hình ANTT, an toàn giao thông được bảo đảm khá tốt; tạo được niềm tin từ các doanh nghiệp và người dân nơi đây. Bởi, các hoạt động hỗ trợ được các lực lượng gắn kết chặt chẽ, mỗi khi có vụ việc xảy ra đều nhanh chóng có mặt để phối hợp xử lý kịp thời, không kể ngày hay đêm…

Hiện nay, Trung đội Dân quân thường trực KCN Mỹ Phước được bố trí vị trí thuận lợi, phù hợp; trụ sở được xây dựng khang trang, kiên cố; các chế độ chính sách cho cán bộ, chiến sĩ được thực hiện đầy đủ; công cụ, phương tiện được quan tâm trang bị, đã động viên cán bộ, chiến sĩ dân quân an tâm tư tưởng, phát huy trách nhiệm và thuận tiện trong cơ động phối hợp tuần tra, xử lý các tình huống xảy ra, tích cực giữ gìn ANTT các KCN. Bên cạnh đó, việc quan tâm đầy đủ từ trụ sở làm việc, nơi ăn ở cơ bản cũng đã tạo điều kiện cho lực lượng dân quân thường trực thực hiện nề nếp chính quy theo Chỉ thị 917 của Bộ Quốc phòng, Chỉ thị 333 của Tư lệnh Quân khu 7, thi đua xây dựng quản lý doanh trại chính quy, cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”. Cán bộ, chiến sĩ chấp hành và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh, điều lệnh của quân đội; thực hiện nghiêm Nghị định 74 và Nghị quyết 32 của Chính phủ, không để xảy ra vụ việc vi phạm kỷ luật và mất an toàn giao thông.

Từ hiệu quả hoạt động của Trung đội Dân quân thường trực KCN Mỹ Phước, cóthểkhẳng định, đối với địa bàn có nhiều KCN, chốt dân quân thường trực có vai trò rất quan trọng trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tựan toàn xãhội. Trên thực tế, mô hình này đãvàđang được TX.Bến Cát tăng cường quản lý, giáo dục, chăm lo để lực lượng này hoàn thành chức năng, nhiệm vụ, đóng góp tích cực trong giữ gìn ANTT, an toàn giao thông, tạo thuận lợi để các KCN ngày càng phát triển.

 Hiện nay, Trung đội Dân quân thường trực KCN Mỹ Phước được bố trí vị trí thuận lợi, phù hợp; trụ sở được xây dựng khang trang, kiên cố; các chế độ chính sách cho cán bộ, chiến sĩ được thực hiện đầy đủ; công cụ, phương tiện được quan tâm trang bị, đã động viên cán bộ, chiến sĩ dân quân an tâm tư tưởng, phát huy trách nhiệm và thuận tiện trong cơ động phối hợp tuần tra, xử lý các tình huống xảy ra, tích cực giữ gìn ANTT các KCN. Bên cạnh đó, việc quan tâm đầy đủ từ trụ sở làm việc, nơi ăn ở cơ bản cũng đã tạo điều kiện cho lực lượng dân quân thường trực thực hiện nề nếp chính quy theo Chỉ thị 917 của Bộ Quốc phòng, Chỉ thị 333 của Tư lệnh Quân khu 7, thi đua xây dựng quản lý doanh trại chính quy, cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên