Trung tâm hành chính công: Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn năm 2020

Cập nhật: 04-02-2021 | 08:31:20

Trong năm 2020, Trung tâm hành chính công (TTHCC) đã tổ chức triển khai thực hiện các công việc theo nhiệm vụ được giao và đã hoàn thành công tác trọng tâm theo tiến độ kế hoạch, chương trình công tác đề ra. Cùng với đó, trung tâm đã tham mưu kịp thời, có chất lượng cho lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh các vấn đề thuộc thẩm quyền, phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao về công tác một cửa, một cửa liên thông.

 Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh (phải) trao bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương cho TTHCC

 Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Năm qua, TTHCC thực hiện tốt các giải pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, TTHCC bố trí nước rửa tay tại các quầy làm việc, bố trí các khu vực làm việc, khu vực ngồi chờ giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp (DN) đảm bảo duy trì khoảng cách tối thiểu theo quy định để hạn chế việc tập trung đông người theo quy định và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh. Đồng thời, TTHCC thực hiện sắp xếp, bố trí phòng khách, phòng họp cho các cơ quan, đơn vị tiếp, làm việc với ngườ i dân, DN, đơn vị ngoài tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh đến liên hệ công tác. Trong năm, TTHCC đã thực hiện sắp xếp, bố trí 720 cuộc họp, tiếp khách của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, đoàn thể và các đơn vị có trụ sở làm việc tại Trung tâm Hành chính tỉnh.

Ngoài thực hiện các nhiệm vụ thường niên, TTHCC phối hợp và theo dõi việc tổ chức thực hiện hoạt động tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị tại trung tâm để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN khi thực hiện TTHC; đồng thời đảm bảo việc thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trung tâm theo dõi tình hình thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại UBND các cấp trên địa bàn tỉnh để kịp thời phối hợp, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC cho người dân, DN trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, trung tâm phối hợp các sở, ban, ngành thực hiện thông báo công khai danh mục TTHC thực hiện trực tiếp, trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thông qua bưu điện để thuận tiện cho người dân, DN trong quá trình thực hiện.

Trung tâm thực hiện tuyên truyền các thông tin cần biết về phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Hành chính công tỉnh thông qua việc xây dựng và phát các clip trên 8 màn hình tivi; phát các khẩu hiệu tuyên truyền trên 2 bảng điện tử; phát các tờ rơi tuyên truyền thông tin về phòng, chống dịch bệnh và hướng dẫn cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần qua phầm mềm ứng dụng Bluezone.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, năm 2020, TTHCC đã ban hành 133 văn bản; tham mưu Văn phòng UBND tỉnh ban hành 34 văn bản; tham mưu trình UBND tỉnh ban hành 20 văn bản và phối hợp ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện; các báo cáo theo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ về một cửa, một cửa liên thông, hành chính công, hoạt động ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC. Trung tâm đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định. Cụ thể, phối hợp Phòng Nội chính (Kiểm soát TTHC) triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch về truyền thông, kiểm tra và cải cách, kiểm soát TTHC; ứng dụng CNTT và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Song song đó, trung tâm phối hợp thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công trong cung cấp TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia; xử lý bất cập và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu trên phần mềm một cửa điện tử phục vụ kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia; báo cáo tổng kết Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 và định hướng giai đoạn 2021-2030; báo cáo kết quả triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về giám sát việc thực hiện kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020. Trung tâm đã tổng hợp, thực hiện một số báo cáo đột xuất và chuyên đề, như: Tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP vàChỉthịsố26/CT-TTg định kỳ hàng quý và giai đoạn năm 2016-2020; tự đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC tỉnh Bình Dương năm 2019 lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đánh giá kết quả ứng dụng CNTT; số liệu phát triển Chính phủ điện tử hàng quý và năm; kết quả Chỉ số SIPAS năm 2019…

Năm 2021, TTHCC phối hợp tham mưu trình UBND tỉnh và triển khai thực hiện các kế hoạch truyền thông, tuyên truyền; kế hoạch kiểm tra và kế hoạch triển khai nhiệm vụ kiểm soát, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC năm 2021. Trong đó, tập trung tham mưu kế hoạch thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC giai đoạn 2021-2025 theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, văn bản số 2995/ VPCP-KSTT ngày 16-4-2020 của Văn phòng Chính phủ và văn bản số 2232/UBND-NC ngày 13-5-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh. Song song đó, TTHCC còn, thực hiện tốt các giải pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tham mưu xây dựng ứng dụng “Hành chính công” - ứng dụng thành phần của ứng dụng 1022 - Bình Dương để tăng cường tương tác và cung cấp các tính năng, tiện ích hỗ trợ cho người dân và DN trong thực hiện TTHC; hoàn thiện và tiếp tục thực hiện nâng cấp tính năng đánh giá của phần mềm đánh giá cán bộ, công chức, viên chức trên thiết bị di động và Cổng dịch vụ công…

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên