Trung tâm khuyến công: 10 năm đào tạo, truyền nghề!

Cập nhật: 01-07-2016 | 08:48:25

Giai đoạn 2007 – 2016 ghi dấu những thành công đáng kể của hoạt động khuyến công Bình Dương. Từ đây, hoạt động khuyến công trở thành động lực khuyến khích công nghiệp nông thôn (CNNT) của tỉnh phát triển, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Từ đào tạo nghề theo nhu cầu người lao động

Từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Dương (TTKC&TVPTCN) đã đầu tư thực hiện một cách có trọng tâm, trọng điểm các đề án, chương trình khuyến công tập trung vào các nội dung đào tạo nghề, phát triển làng nghề, xây dựng mô hình trình diễn, đặc biệt là đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp.

Với nội dung đào tạo nghề, hoạt động khuyến công Bình Dương luôn gắn công tác đào tạo với nhu cầu lao động tại cơ sở. Trước khi thực hiện mỗi đề án đào tạo, TTKC&TVPTCN luôn khảo sát nhu cầu lao động tại các cơ sở, DN CNNT, làng nghề để điều chỉnh quy mô cho phù hợp.

Giai đoạn đầu, trung tâm đã tổ chức đào tạo nâng cao kỹ năng công nhân may, đan mây tre lá, kỹ thuật hàn khung sắt định hình, sản xuất sản phẩm từ sợi nhựa, chế biến gỗ, may công nghiệp… tại huyện Tân Uyên và thị xã Thuận An, nhằm bổ sung nguồn nhân lực có tay nghề cao và chưa có tay nghề cho các cơ sở, DN thuộc các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống, đáp ứng được một phần nhu cầu lao động có tay nghề cho các DN, cơ sở, hợp tác xã.… giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho lao động nông thôn. 

Đến đào tạo nghề theo nhu cầu DN

Từ đào tạo nghề theo nhu cầu người lao động, thời gian gần đây, TTKC & TVPTCN đã gắn đào tạo lao động với nhu cầu của từng DN. Đây là bước ngoặt mới trong việc tìm kiếm và đào tạo lao động có tay nghề, đáp ứng được nhu cầu DN, góp phần giải quyết vấn nạn thiếu lao động có tay nghề cao của DN.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Giám đốc trung tâm khẳng định: “Có thể nói công tác đào tạo lao động có tay nghề cao, và truyền nghề cho người lao động để cung cấp cho DN là một trong những nội dung được TTKC&TVPTCN đã và sẽ ưu tiên thực hiện, với mục đích tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, qua đó cũng đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực có tay nghề cho các DN, cơ sở CNNT.”


Sinh viên trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore thực hành ngành điện tử

Từ khi thành lập đến nay, TTKC & TVPTCN đã tổ chức đào tạo được 6.062 lao động với tổng kinh phí hỗ trợ 4,186 tỷ đồng, chủ yếu là lao động trong các ngành nghề như: may công nghiệp, chế biến gỗ, mây tre đan, tiện, điêu khắc gỗ, đan sợi nhựa, hàn khung sắt…. các lao động sau khi được đào tạo đều được cấp chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo nghề tùy vào thời gian tham gia khóa học và được nhận ngay vào làm việc tại các DN sau khi đào tạo.

Nhịp cầu kết nối DN và người lao động

Việc Trung tâm KC&TVPTCN chuyển hướng đào tạo, dạy nghề cho người lao động theo yêu cầu DN cho thấy hoạt động khuyến công đã và đang là cầu nối lớn nhất để kết hợp các nhu cầu của DN sản xuất với người lao động, tạo một sự chuyển đổi mạnh mẽ trong công tác đào tạo nghề. Đào tạo gắn chặt với nhu cầu của các DN, đưa DN trở thành một trong những chủ thể tham gia vào quá trình đào tạo nghề. Thay vì thụ động tuyển lao động theo các phương thức tự do hay tiếp nhận lao động từ các cơ sở hoặc trung tâm dạy nghề với kiến thức chung, thì nay DN trở thành những chủ thể tích cực tham gia vào hoạt động này bằng chính những nhu cầu thiết thực với nguồn lực sẵn có là công nhân lao động có kinh nghiệm và tay nghề cao đang làm việc tại DN cộng với cơ sở vật chất đầy đủ bảo đảm cho DN tạo bám sát vào thực tế sản xuất của DN. Nhờ vậy người lao động tiếp cận, thích ứng sớm nhất với công việc và môi trường làm việc ngay sau khi kết thúc quá trình đào tạo.

Đánh giá kết quả tích cực của chương trình khuyến công, ông Lê Hồng Phoa - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Bình Dương cho biết, thực hiện chương trình khuyến công quốc gia, các DN dệt may trong Hiệp hội đã trực tiếp được hưởng chế độ, chính sách từ chương trình khuyến công, nhất là hỗ trợ trong việc đào tạo nghề cho lao động đã giúp cho DN may có thêm nguồn kinh phí đào tạo, bổ sung thêm cho DN lực lượng lao động có tay nghề, kỹ năng và năng suất lao động cao. Đó là nguồn động viên rất lớn và quý báu đối với các DN tham gia đề án khuyến công của tỉnh.

Phát huy thành quả 10 năm đào tạo, truyền nghề đưa hàng ngàn người lao động đến bến bờ hạnh phúc, an cư lạc nghiệp, thời gian tới, Khuyến công Bình Dương tiếp tục thực hiện chương trình đào tạo nghề cho các ngành thu hút nhiều lao động như chế chế gỗ và may công nghiệp... để cung ứng cho các DN trên địa bàn tỉnh.

Thực tế cho thấy hoạt động đào tạo, truyền nghề của TTKC & TVPTCN Bình Dương trong thời gian qua đã mở ra những cơ hội mới cho người lao động đặc biệt là lao động nông thôn, cũng như DN CNNT. Đây đúng là chương trình thiết thực có hiệu ứng xã hội cao, nằm trong các hoạt động đồng hành cùng DN của ngành công thương, góp phần hỗ trợ DN CNNT vượt qua thách thức trong giai đoạn hiện nay, để vững vàng tiến bước trên lộ trình cạnh tranh và hội nhập.

NGUYỄN ẢNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=242
Quay lên trên