Tự hào truyền thống lực lượng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy

Cập nhật: 12-10-2016 | 08:33:09

 Năm 2016 là năm có ý nghĩa chính trị rất quan trọng đối với lực lượng Cảnh sát phòng cháy & chữa cháy (PC&CC) nói chung và Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương nói riêng. Thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hôm nay (12-10), Tỉnh ủy, UBND tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PC&CC; 15 năm Ngày toàn dân PC&CC và 5 năm Ngày thành lập Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương.

 

 Lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban lãnh đạo Cảnh sát PC&CC tỉnh tại lễ công bố quyết định thành lập Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương. Ảnh: DUY CHÍ

 Tự hào truyền thống của lực lượng PC&CC

Ngày 4-10-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh “Quy định việc quản lý nhà nước đối với công tác PC&CC”. Từ đó, ngày 4-10 hàng năm được chọn là Ngày truyền thống lực lượng PC&CC Việt Nam.

Ra đời trong những năm tháng cam go nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhiều đơn vị, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PC&CC đã không ngại gian khổ hy sinh, quyết tâm tham gia chữa cháy, bảo vệ tài sản nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân. Lực lượng Cảnh sát PC&CC cả nước đã lập được nhiều thành tích, chiến công to lớn như: Vụ chữa cháy đoàn tàu chở hàng ngày 20-6-1965 bị máy bay Mỹ ném bom trúng ga Gôi, tỉnh Hà Nam. Giữa tiếng bom, tiếng súng và khói lửa bủa vây, lực lượng PC&CC đã không ngại hy sinh, dũng cảm chữa cháy trong nhiều giờ và cứu được 10 toa hàng, 1 toa thuốc trừ sâu. Tuy vậy, trong vụ này đã có 3 chiến sĩ và 15 người tham gia chữa cháy bị ngộ độc đã anh dũng hy sinh.

Ngày 24-9-1966, không quân Mỹ tập trung đánh phá Hà Nội. Mục tiêu chính là kho xăng dầu Đức Giang. Đây là kho dự trữ lớn nhất phục vụ phát triển kinh tế miền Bắc và chi viện cho miền Nam. Trong điều kiện chưa có bọt chữa cháy, các chiến sĩ phải dùng áp lực nước từ lăng A để dập tắt ngọn lửa từ trong các bể xăng phun ra; đồng thời phun nước làm mát các bể xăng lân cận, tạo điều kiện cho lực lượng chữa cháy phân tán xăng dầu ra khỏi nơi nguy hiểm. Trong môi trường khắc nghiệt và đầy hiểm nguy, khói lửa, máy bay địch sẵn sàng oanh kích bất cứ lúc nào nhưng lực lượng PC&CC đã kiên cường chiến đấu, dập tắt được ngọn lửa, bảo đảm được phần lớn xăng dầu cho tổng kho.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất (1975), cả nước bắt tay vào khôi phục nền kinh tế. Lực lượng Cảnh sát PC&CC vừa củng cố vừa xây dựng lực lượng tại các tỉnh, thành phía Nam với nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân tham gia PC&CC. Trong lúc đất nước khó khăn lại liên tiếp xảy ra các vụ cháy đặc biệt nguy hiểm như: Cháy các lò than, hầm mỏ…, việc cứu chữa khi đó rất khó khăn vì thiếu phương tiện, thiết bị đặc chủng. Nhưng với tinh thần quả cảm, sáng tạo, lực lượng Cảnh sát PC&CC đã ngăn chặn và dập tắt kịp thời, không để cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Các thế hệ Cảnh sát PC&CC đi trước đã để lại những kỳ tích hào hùng, tô thắm lá cờ truyền thống của lực lượng Cảnh sát PC&CC Việt Nam.

Cảnh sát PC&CC Sông Bé - Bình Dương tiếp bước truyền thống

Cảnh sát PC&CC tỉnh Sông Bé, nay là tỉnh Bình Dương ra đời trong những ngày đầu thống nhất đất nước chỉ với 17 cán bộ, nhân viên, do Bộ Công an điều động từ các tỉnh phía Bắc vào chi viện cho miền Nam thực hiện nhiệm vụ PC&CC. Tháng 10-1977, Giám đốc Công an tỉnh Sông Bé ban hành Quyết định số 15/QĐ-CASB chính thức thành lập lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh Sông Bé. Lực lượng được trang bị 4 xe chữa cháy, trong đó có 3 xe do Bộ Công an cấp và 1 xe tiếp quản từ chế độ cũ để lại.

Tuy lực lượng ít, trang thiết bị cũ, lại thường xuyên bị hư hỏng nhưng với quyết tâm cùng lực lượng vũ trang bảo vệ chính quyền mới những năm đầu giải phóng, cán bộ, chiến sĩ lực lượng PC&CC của tỉnh đã khắc phục khó khăn, gian khổ, kể cả hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lực lượng PC&CC của tỉnh thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận PC&CC, cứu chữa nhiều vụ cháy quan trọng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Điển hình là cứu chữa vụ cháy xảy ra ngày 7-11-1975 tại căn cứ Phú Lợi (Tỉnh đội). Khi nhận được tin báo cháy từ quần chúng, lực lượng PC&CC tỉnh đã huy động 3 xe chữa cháy cùng 13 cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy. Sau gần 2 giờ chiến đấu với giặc lửa, lực lượng chữa cháy đã khống chế được ngọn lửa, cứu được bể xăng với trữ lượng 100m3, 20 thùng phuy xăng, nhớt, mỡ bò trị giá khoảng 400 lượng vàng lúc bấy giờ. Sau đó là vụ chữa cháy chợ Thủ Dầu Một vào năm 1977; vụ chữa cháy kho đạn của chế độ cũ còn sót lại tại ngã tư Gò Đậu… Có thể nói, lực lượng Cảnh sát PC&CC đã tạo được niềm tin trong nhân dân.

Cảnh sát PC&CC và cứu nạn cứu hộ lập nhiều thành tích

Cảnh sát PC&CC và cứu nạn cứu hộ tỉnh Bình Dương được thành lập ngày 26-8- 2011 gồm 9 đơn vị trực thuộc với 194 cán bộ, chiến sĩ, 19 xe chữa cháy, 2 xe cứu hộ, 1 xe tiếp nước, 3 xe thang, 2 xe trạm bơm và 1 xe phương tiện. Thời gian đầu thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị của đơn vị còn khó khăn, thiếu thốn nhưng được sự quan tâm từ Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các cấp, các ngành, Đảng ủy, Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh đã xác định phải tập trung tăng cường công tác PC&CC, đấu tranh ngăn chặn cháy lan, cháy lớn nhằm góp phần tạo môi trường ổn định để các doanh nghiệp an tâm sản xuất, đầu tư phát triển kinh tế. Song song đó, đơn vị đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phát triển phong trào toàn dân tham gia PC&CC.

Đến nay, toàn tỉnh có 91 đội dân phòng với 1.796 đội viên; đã xây dựng được 4.445 đội PC&CC cơ sở với 86.896 thành viên. Lực lượng PC&CC chuyên nghiệp trong tỉnh thường xuyên kết hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp mở các lớp huấn luyện về công tác PC&CC cho lực lượng này. Đặc biệt, đơn vị đã xây dựng và duy trì hoạt động mô hình “Chợ, siêu thị an toàn PC&CC”; “Cụm doanh nghiệp an toàn PC&CC”; “Khu chung cư an toàn PC&CC”… Bên cạnh đó, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tổ chức 28.894 lượt kiểm tra an toàn PC&CC ở cơ sở; thẩm duyệt 3.388 công trình, hạng mục công trình; nghiệm thu 1.681 công trình, hạng mục công trình. Cùng với đó, đơn vị còn cấp 5.637 giấy phép vận chuyển vật liệu nổ, 399 giấy đăng ký tiếp nhận vật liệu nổ công nghiệp; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn PC&CC cho 154 cơ sở và 478 giấy phép vận chuyển chất, hàng có nguy hiểm về cháy nổ…

Đối với công tác phòng ngừa cháy nổ được đơn vị triển khai một cách tích cực. Việc kiểm tra, hướng dẫn PC&CC và cứu nạn cứu hộ cũng được thực hiện thường xuyên và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về an toàn PC&CC; đồng thời điều tra làm rõ 98,6% số vụ cháy trên địa bàn. Kết quả đó đã khẳng định, phong trào toàn dân tham gia PC&CC đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, người đứng đầu, chủ hộ gia đình đối với công tác PC&CC; phát huy hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực PC&CC. Qua đó góp phần đáng kể vào công tác phòng ngừa, kéo giảm số vụ tai nạn do cháy, nổ gây ra.

Sau 5 năm thành lập, Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Cụ thể, Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 3 đồng chí; Bộ Công an tặng 6 cờ thi đua cho 6 tập thể; 4 đồng chí được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng công an nhân dân”; 104 lượt tập thể, 150 cá nhân được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng. Cảnh sát PC&CC tỉnh 3 năm được Bộ Công an tặng cờ thi đua; năm 2014 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua cùng nhiều hình thức khen thưởng khác.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên