Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 37/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-8-2023.
Cụ thể, phí sát hạch lái xe đối với các hạng xe A1, A2, A3, A4 có mức thu từ 60.000 - 70.000 đồng/lần, mức thu cũ là từ 40.000 - 50.000 đồng/lần. Đối với thi sát hạch lái xe ô tô (hạng xe B1, B2, C, D, E, F) mức thu từ 80.000 đồng/lần đến 350.000 đồng/lần. Các khoản lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng (phương tiện thi công), lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện giữ nguyên như hiện hành.
Thông tư nêu rõ, mức thu phí sát hạch lái xe quy định tại thông tư này được áp dụng thống nhất trên cả nước. Người dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phần nào thì nộp phí sát hạch lái xe phần đó. Tổ chức thu phí phải nộp 100% số tiền phí thu được vào ngân sách Nhà nước (NSNN), nguồn chi phí trang trải cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí do NSNN bố trí trong dự toán của tổ chức thu phí theo chế độ, định mức chi NSNN theo quy định của pháp luật…
Như vậy, sau gần 8 tháng lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng, đến nay thông tư về quy định trên sắp có hiệu lực. Thực tế cho thấy, qua gần 9 năm thực hiện, mức thu phí sát hạch lái xe đã không còn phù hợp. Ngoài việc các chi phí quản lý chung đã tăng, trong thời gian qua hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động sát hạch lái xe đã có bổ sung, sửa đổi nhiều quy định mới yêu cầu về hiện đại hóa để nâng cao chất lượng công tác sát hạch.
TRÚC HUỲNH