Tuổi trẻ Bình Dương học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 29-05-2021 | 10:03:21

Nhằm tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả trong việc triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.


Đoàn viên thanh niên ra quân trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ

Sôi nổi các hoạt động

Trong tháng 5 này, thiết thực kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2021), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Đảng ủy cơ quan Tỉnh đoàn đã tổ chức về thăm Bến Nhà Rồng, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức phát động đồng loạt các liên đội trong tỉnh thực hiện 236 ngôi nhà kế hoạch nhỏ đặt tại các liên đội để giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho đội viên, học sinh, đồng thời giúp các em ý thức, trách nhiệm trong việc tiết kiệm giúp đỡ bạn vượt khó.

Tại xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, cụm Đoàn V (Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh) đã trao tặng công trình Khu vui chơi thiếu nhi, trị giá 20 triệu đồng. Dịp này, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, tại các cơ sở Đoàn trong tỉnh cũng đã đồng loạt tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”… Mặt khác, mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi đều nêu cao tinh thần học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực, gắn với đời sống hàng ngày. Đó là tích cực học tập tốt, lao động tốt, hăng say đóng góp cho cơ quan, đơn vị, cho xã hội những điều tích cực nhất trong cuộc sống, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết để đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo và nhân rộng trong các khối đối tượng thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Tiêu biểu như mô hình “Trang bị ảnh Bác Hồ tại nơi trang trọng trong gia đình các đoàn viên, hội viên, đội viên”, công trình “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác”, ấn phẩm “Những mô hình, công trình, phần việc, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2019”, ấn phẩm lịch bàn chào năm mới, chuỗi 90 hành trình “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”, bộ sản phẩm Infographic về các chặng đường vẻ vang của Đảng, về các Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng qua các thời kỳ... Tỉnh đoàn còn phát động trồng cây nhân kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”; mô hình “Ngày hội thanh niên công nhân (TNCN) làm theo Bác”.

Bên cạnh đó là mô hình, các hành trình giáo dục truyền thống của Đoàn từ tỉnh đến cơ sở được tổ chức đồng loạt nhân các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng lớn của Đảng, của đất nước, của Đoàn. Đặc biệt là các hành trình tuyên dương các gương điển hình xuất sắc cấp tỉnh, đến thăm các di tích lịch sử cách mạng trong thời gian qua đã tạo nên những ấn tượng, cảm xúc và động lực mạnh mẽ để thanh thiếu nhi rèn luyện, cống hiến cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo “Làm theo lời Bác” được gắn với từng khối đối tượng thanh, thiếu nhi toàn tỉnh. Khối lực lượng vũ trang với mô hình “Tuổi trẻ Công an tỉnh trong 5 ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân”, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với mô hình “Viết tiếp nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh”, xây dựng phim tuyên truyền về Bác, mỗi ngày học 1 lời dạy của Bác...; khối TNCN với mô hình “Hành trình kết nối TNCN”, “Hành trình đi đến địa chỉ đỏ”, “Ngày hội TNCN nhớ lời Di chúc theo chân Bác”…; khối cán bộ, công chức trẻ với mô hình “Kỳ nghỉ hồng”, “Chuyến xe nhân ái - Vì sức khỏe cộng đồng”; khối học sinh, sinh viên với chuỗi chương trình tuyên truyền và phòng, chống ma túy, các hoạt động về sáng tạo khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học...

Từ những mô hình hay, cách làm hiệu quả đã xuất hiện nhiều gương điển hình, tiên tiến; là những nhân tố quan trọng góp phần cổ vũ, động viên, thúc đẩy phong trào tuổi trẻ rèn đức, luyện tài góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện 1.695 công trình thanh niên làm theo lời Bác cấp cơ sở; 330 công trình cấp huyện; trang bị 1.200 ảnh Bác Hồ cho gia đình đoàn viên, hội viên; trang bị 652 bảng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại các trụ sở, văn phòng làm việc ở các cơ sở Đoàn; trang bị 1.500 sách Di chúc Bác Hồ cho đoàn viên, hội viên; tổ chức 448 diễn đàn, tọa đàm về ý nghĩa, nội dung Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; biên soạn và phát hành 1.000 tập san giới thiệu các mô hình, công trình, phần việc và các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện bộ công cụ tuyên truyền “Mỗi ngày 1 lời dạy của Bác” và “50 địa chỉ đỏ - Hành trình theo chân Bác”; đồng thời tuyên dương 6.584 gương tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo lời Bác…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên