Tương trợ, giúp nhau cùng phát triển

Cập nhật: 19-10-2015 | 10:13:53

Với tinh thần tương thân, tương ái “Lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã có những mô hình thiết thực như xoay vòng vốn, hũ gạo nghĩa tình, nuôi heo đất… để giúp đỡ cho các hội viên thanh niên công nhân (TNCN) có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. 

Mô hình “Hũ gạo nghĩa tình” của Hội LHTN phường Phú Cường thời gian qua đã tạo sự chia sẻ, quan tâm đối với hội viên. Trong ảnh: Anh Nguyễn Khánh Linh, Chủ tịch Hội LHTN phường Phú Cường trao quà cho các hội viên TNCN. Ảnh: N.NHƯ

Từ tổ xoay vòng vốn

Được thành lập từ năm 2013, tổ xoay vòng vốn của Chi hội Nữ công nhân nhà trọ Tô Phấn (xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) đã giúp đỡ rất nhiều chị em vượt qua khó khăn trước mắt để tiếp tục vươn lên. Mỗi tháng, trong các buổi sinh hoạt chi hội, các chị em TNCN lại đóng góp tiền gây quỹ, ưu tiên cho các trường hợp đang gặp chuyện khó khăn được vay trước. Tính đến nay, từ nguồn quỹ này đã giúp đỡ rất nhiều hội viên, điển hình như trường hợp của vợ chồng anh Lê Văn Dân và chị Danh Thị Hạnh. Anh Dân làm nghề cạo mủ thuê, chị Hạnh do sức khỏe không tốt, cứ nay ốm mai đau nên thu nhập không ổn định. Thời gian khó khăn nhất là khi chị vừa sinh cháu thứ 2. Được các chị em trong chi hội động viên rồi cho vay vốn nên gia đình chị đã vượt qua lúc khó khăn để tiếp tục cho con đến trường. Hay như trường hợp của chị Phạm Thị Doan cũng đã được Hội LHTN tỉnh xây tặng “Ngôi nhà nhân ái” và khi thiếu tiền, chị đã được chi hội cho vay tiền để tu bổ cho ngôi nhà được hoàn chỉnh hơn.

Bà Dương Thị Thê, cán bộ đề án Đoàn kết tập hợp TNCN xã Phước Hòa nói: “Số tiền đóng góp vào quỹ tăng hàng năm vì giá cả leo thang nên nhu cầu tiêu dùng của các chị em cũng tăng. Nếu như năm 2013, mỗi người đóng 200.000 đồng/ tháng, thì năm 2014 mỗi người đóng 400.000 đồng và hiện nay là 500.000 đồng/ tháng. Mỗi tháng có 2 chị em được xét cho vay 6 triệu đồng. Đây thực sự là mô hình sinh hoạt chi hội hiệu quả trong thời gian qua của địa phương, giúp đỡ được hội viên những khi gặp khó khăn…”.

Đến hũ gạo nghĩa tình, nuôi heo đất

Thời gian qua, Hội LHTN phường Phú Cường (TP. TDM) đã thực hiện thành công mô hình “Hũ gạo nghĩa tình” ở các chi hội TNCN nhà trọ. Anh Nguyễn Khánh Linh, Chủ tịch Hội LHTN phường cho biết, xuất phát từ mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “Một giờcóý nghĩa” của Hội LHTN phường, thông qua việc sinh hoạt tại các chi hội hàng tháng lồng ghép kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, đồng thời tổchức sinh nhật tập thểcho hội viên làTNCN cóngày sinh nhật trong tháng, hội mở rộng mô hình bằng cách thực hiện mô hình “Hũ gạo nghĩa tình” để nâng cao tinh thần tương thân tương ái giữa các hội viên. Theo đó, mỗi tháng, một hội viên sẽ đóng góp 10.000 đồng vào quỹ chi hội, số tiền này được dùng để mua gạo và lương thực, thực phẩm phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày. Trong buổi sinh hoạt chi hội, sau khi tổ chức sinh nhật trong tháng, tổ chức kể chuyện về Bác, các hội viên sẽ được tham gia bốc thăm trúng thưởng để nhận các phần quà trên. Mỗi tháng, tại các chi hội sẽ có khoảng 3 bạn được nhận quà, cứ luân phiên như thế cho đến hết năm, hội viên nào cũng có quà. Anh Linh cho hay: “10 kýgạo/ bạn nhận 1 tháng tuy là con số ít ỏi nhưng nó góp phần động viên tinh thần cho anh chị em TNCN xa quê, tạo sự quan tâm, gần gũi giữa các hội viên với nhau như anh em chung một nhà. Đồng thời, qua mô hình này chúng tôi cũng muốn định hướng cho thanh niên, TNCN học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức của Bác bằng hành động quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống”.

Ngoài việc giúp đỡ bằng tiền mặt, lương thực, thực phẩm, Hội LHTN phường Phú Mỹ (TP.TDM) còn có mô hình “Nuôi heo đất” ở các chi hội TNCN để tạo nguồn quỹ thăm hỏi hội viên ở các chi hội. Thực hiện mô hình này, mỗi chi hội sắm một con heo đất rồi vận động các chủ nhà trọ, chủ tiệm tạp hóa, tiểu thương trên địa bàn để được đặt heo đất ở đó. Mỗi ngày, khi khách mua hàng có lòng hảo tâm sẽ cho vào heo đất một khoản tiền lẻ, cứ khoảng 1 đến 2 tháng, heo đất sẽ được khui ra để bỏ tiền vào quỹ. Số tiền này sẽ dùng để thăm hỏi những hội viên ốm đau, bệnh tật hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=443
Quay lên trên