Tuyển sinh vào l ớp 1: Tiếp tục quá tải

Cập nhật: 08-07-2013 | 00:00:00

Từ 1-7, ngành giáo dục - đào tạo bắt đầu tuyển sinh các lớp đầu cấp cho năm học 2013- 2014. Theo dự đoán, kỳ tuyển sinh năm nay học sinh (HS) lớp 1 tiếp tục quá tải, do gia tăng HS nhập cư và do lứa HS này được sinh vào năm “heo vàng” Đinh Hợi.

Học sinh gia tăng

Qua điều tra của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), năm học 2013-2014 dự kiến toàn tỉnh tăng trên 22.000 HS các cấp, chủ yếu là HS mầm non và tiểu học (TH). Riêng HS khối lớp 1 gần như tăng đều ở các trường TH. Dư luận cho rằng không thể đổ lỗi HS tăng do năm “heo vàng”, bởi xu thế hiện nay mỗi gia đình chỉ có 1 đến 2 con. Nhưng có một thực tế, đó là nhiều cặp vợ chồng chọn năm tốt để sinh con. Vì thế, số HS lớp 1 tăng phần đông vẫn là con em lao động nhập cư.

HS gia tăng tập trung nhiều nhất ở những địa bàn thành phố TDM, TX.Thuận An, Dĩ An và huyện Bến Cát. Như TX.Thuận An năm nay dự kiến tăng trên 2.790 HS TH. Tại trường TH Thuận Giao, dự kiến chỉ tiêu 550 HS lớp 1, nhưng có khả năng tăng thêm 7 lớp 1. Cô La Ngọc Lan, Hiệu trưởng trường, nói: “Thuận Giao có 2 trường TH, nhưng trường Bình Thuận sức chứa chỉ có 250 HS, số còn lại trường phải nhận tất cả. HS ở đây đa số là con em dân nhập cư, nhưng các em vẫn được hưởng bình đẳng về học tập, do đó dù có quá tải chúng tôi vẫn nhận tất cả HS, kể cả thường trú hay tạm trú”. Các trường TH khác như Bình Hòa, Bình Chuẩn, Lý Tự Trọng số HS cũng gia tăng đáng kể. Trường TH Dĩ An (TX.Dĩ An) có sức chứa 10 lớp 1 nhưng năm nay tăng thêm 5 lớp, ngành GD-ĐT phải điều tiết HS sang các trường lân cận.  

Nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 tại trường Tiểu học Thuận Giao (TX.Thuận An)

Vẫn còn tình trạng chạy hộ khẩu

Tại địa bàn TP.TDM cũng vậy. Ngoài số HS tăng thêm, các trường còn đối mặt với tình trạng chạy hộ khẩu vào những trường có tiếng tăm, nhất là trường TH Nguyễn Du. Lo vì phải bố trí thêm phòng học cho số HS tăng thêm trên 40 em so với năm học trước, phụ huynh còn tạo áp lực cho trường khi phải tính toán giải quyết những trường hợp chạy trường. Thầy Trịnh Quốc Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường tuyển sinh công khai, minh bạch, bảo đảm chỉ tiêu. Khi tuyển sinh, trường sắp xếp thứ tự ưu tiên, trong đó ưu tiên những em đăng ký sinh ở địa phương. Trước tình trạng này, Phòng GD-ĐT TP.TDM đã có văn bản chỉ đạo các trường TH không chấp nhận trường hợp HS tạm trú xoay vòng trên địa bàn 14 xã, phường (ví dụ HS phường Phú Thọ tạm trú phường Phú Cường). Riêng các địa bàn có nhiều trường, với hồ sơ tạm trú các trường nhận và hẹn phụ huynh chờ hội đồng tuyển sinh thành phố xét duyệt. Khi tuyển sinh kiểm tra tính hợp lệ giấy khai sinh. Các trường có tổ chức bán trú khi tuyển sinh xét ưu tiên HS có hộ khẩu tại địa phương.

Tăng sĩ số, giảm bán trú

Hàng năm, ngành GD-ĐT có đầu tư xây mới hoặc mở rộng quy mô các trường TH, nhưng do HS cứ gia tăng hàng năm khiến cho ngành gặp không ít khó khăn. Trước tình thế này, để bảo đảm tất cả HS đều được đến trường, kể cả HS nhập cư, buộc các trường phải tăng sĩ số HS trong mỗi lớp, có nơi mỗi lớp có 48 - 49 em/lớp. Đồng thời các trường còn giảm các lớp bán trú mới đủ bố trí phòng học cho HS. Năm học 2013-2014, HS các trường Bình Hòa, Thuận Giao, Bình Chuẩn, HS phải học 1 buổi, thay vì học 2 buổi/ngày như trước đây. Kéo theo đó là các trường sẽ thiếu bàn ghế ở các lớp học. Cô La Ngọc Lan cho biết, do tăng thêm 7 lớp, trường thiếu 206 bộ bàn ghế. Hiện tại trường chỉ có khả năng trang bị được 44 bộ, số còn lại trông chờ ngành điều tiết hoặc trang bị kịp thời để HS đủ chỗ ngồi trong năm học mới.

Bà NGUYỄN HỒNG SÁNG, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Tất cả HS đều được đến trường

Những năm gần đây, năm nào số HS các lớp đầu cấp cũng gia tăng, nhưng năm nay có tăng hơn so với trước. Trước tình hình đó, phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố đã chủ động điều tiết HS giữa các địa bàn, bảo đảm tất cả HS đều được đến trường. Với HS lớp 1, các em chuyển từ vui chơi sang học tập, lẽ ra cần được rèn luyện kỹ, nhưng do số HS tăng cao phải chấp nhận tăng sĩ số HS và giảm bán trú. Số HS ở mỗi lớp cao, giáo viên sẽ vất vả hơn vì phải làm việc nhiều hơn, nhưng tôi tin rằng với cái tâm của người thầy, các thầy cô sẽ theo sát từng HS, truyền đạt kiến thức cho các em một cách tốt nhất.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=331
Quay lên trên
X