Tuyên truyền để chủ động phòng, ngừa...

Cập nhật: 15-01-2021 | 08:39:23

Để chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, thời gian qua Công an TP.Dĩ An đã tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, nhất là trong đối tượng công nhân, cư dân ở các khu nhà trọ.


Công an phường Đông Hòa, TP.Dĩ An hướng dẫn người dân kê khai thông tin để phục vụ công tác nghiệp vụ. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Theo báo cáo của Công an TP.Dĩ An, từ năm 2014 đến năm 2020 trên địa bàn thành phố xảy ra 271 vụ giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội và xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó, án giết người là 41 vụ; cố ý gây thương tích là 202 vụ, xâm hại tình dục trẻ em là 28 vụ. Cơ quan công an đã làm rõ 264 vụ, đạt hơn 97%.

Qua nghiên cứu những vụ án này cho thấy các vụ án giết người về nguyên nhân chủ quan là giết người cướp tài sản, giết người do mâu thuẫn bộc phát sau va chạm giao thông, do nghiện game, do mâu thuẫn tình ái và sinh hoạt hàng ngày. Trong khi đó nguyên nhân chủ quan dẫn đến các vụ cố ý gây thương tích là nợ nần tiền bạc, mâu thuẫn nhất thời trong sinh hoạt... Phần lớn các vụ án xảy ra ở các khu nhà trọ, nơi công cộng. Các vụ án mang tính bộc phát nên chính quyền địa phương không thể phát hiện ngay từ đầu để có biện pháp phòng ngừa. ...

Tuy nhiên, trước thực trạng trên, công an địa phương đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm hạn chế các vụ án giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, trong đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào công tác này. Các ban, ngành ở địa phương đã cùng chung tay tham gia tuyên truyền pháp luật đến từng khu phố, hộ gia đình, nhất là đối tượng thanh thiếu niên ở các khu nhà trọ. Cụ thể như Đoàn Thanh niên với những cách làm sinh động, gần gũi; có những cách tuyên truyền pháp luật thiết thực trong các buổi sinh hoạt tập thể; Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phân công các hội viên tham gia các cuộc họp ở từng khu phố để tuyên truyền pháp luật, vận động hội viên gương mẫu để những người khác noi theo. Song song đó, địa phương tiếp tục duy trì các mô hình hiệu quả, như: Địa chỉ tin cậy; nuôi con khỏe, dạy con ngoan... Phát huy vai trò của nhà trường trong công tác tuyên truyền pháp luật, giúp đối tượng học sinh, sinh viên hình thành nếp sống văn minh để tự bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Nói về công tác phòng ngừa tội phạm ở địa phương, Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TP.Dĩ An cho rằng, trước tiên cần chủ động phát hiện và giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, nhất là mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình, mâu thuẫn do ghen tuông tình ái, bạn bè... từ đó mới ngăn chặn được tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội. Khi phát hiện có tranh chấp, mâu thuẫn, lực lượng ở cơ sở cần tổ chức ngay việc hòa giải, không để mâu thuẫn phát sinh kéo dài; chú ý kết hợp công tác vận động, tuyên truyền cá biệt với việc tuyên truyền sâu rộng trong khu dân cư. Nằm trong các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP.Dĩ An cũng chú trọng kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện như tiệm internet, nhà hàng, khách sạn, quán karaoke... Thời gian qua, qua công tác này, công an địa phương đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vi phạm pháp luật và được người dân đánh giá cao.

Từ thực tế cho thấy, nhờ huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị nên phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn TP.Dĩ An không ngừng lớn mạnh, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc cung cấp tin báo tố giác tội phạm, dũng cảm truy bắt tội phạm... Những trường hợp này được các cấp tuyên dương và khen thưởng kịp thời. Đây chính là tác nhân thúc đẩy phong trào càng lớn mạnh, từng bước đẩy lùi tội phạm ra khỏi cộng đồng dân cư.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên