Mạng xã hội Twitter ngày hôm qua đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái liên bang để xin phép phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên. Twitter dự kiến sẽ phát hành 472,6 triệu cổ phiếu phổ thông và kỳ vọng sẽ thu về số tiền 1 tỷ USD sau khi cổ phiếu được phát hành.
Việc Twitter phát hành cổ phiếu ra công chúng là động thái từng được kỳ vọng từ lâu, sau khi 2 mạng xã hội lớn khác là Facebook và LinkedIn cũng đã có cổ phiếu giao dịch trên thị trường chứng khoán. Twitter đã chấp nhận mạo hiểm trên thị trường chứng khoán
Với một tỷ USD kỳ vọng có được sau khi IPO sẽ giúp Twitter thực hiện các tham vọng của mình, bao gồm việc thâu tóm các công ty khác để cải tiến nền tảng quảng cáo của mạng xã hội này, thay đổi các thiết kế, tính năng để tăng cường thêm số lượng người dùng Twitter.
Trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái, Twitter đã tiết lộ nhiều thông tin khá ấn tượng về dịch vụ của mình. Theo đó hiện tại Twitter có 218,3 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng trong quý II/2013, tăng 44% so với 151,4 triệu người dùng trong năm ngoái. Twitter hiện có hơn 100 triệu người dùng mỗi ngày và 500 triệu đoạn thông điệp được chia sẻ mỗi ngày qua Twitter. Tổng cộng hiện có hơn 300 tỷ đoạn thông điệp đã được chia sẻ trên Twitter kể từ khi mạng xã hội này được thành lập cho đến nay.
Twitter cũng cho biết doanh thu trong năm 2012 đạt 316,9 triệu USD và mạng xã hội này dự đoán sẽ còn đạt được nhiều hơn thế trong năm nay, khi chỉ mới 6 tháng đầu năm doanh thu của Twitter đã đạt được 253,6 triệu USD. Mặc dù đạt doanh thu cao nhưng trên thực tế Twitter hiện không có lợi nhuận ổn định. Mạng xã hội này đã mất gần 80 triệu USD trong năm ngoái và tiếp tục lỗ ròng 69 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay.
Trong quý II/2013, 75% người dùng hàng tháng truy cập Twitter thông qua thiết bị di động của họ và 65% doanh thu từ quảng cáo của Twitter đến từ các thiết bị di động. Con số này vượt trội hơn hẳn so với mạng xã hội Facebook khi chỉ 41% doanh thu từ quảng cáo đến từ thiết bị di động trong quý vừa qua.
Twitter lần đầu tiên tiết lộ ý định phát hành cổ phiếu ra công chúng vào giữa tháng 9 vừa qua. Việc phát hành cổ phiếu ra công chúng là một sự kiện lớn trong bất kỳ công ty nào, có thể ảnh hưởng đến tương lai và cả sự tồn tại của công ty đó. Không ít hãng công nghệ đã phải lâm vào cảnh khốn đốn sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng.
Với số tiền ước tính 1 tỷ USD thu được sau khi IPO, thương vụ phát hành cổ phiếu ra công chúng của Twitter sẽ nằm trong danh sách 10 vụ phát hành cổ phiếu lớn nhất lịch sử của các hãng cung cấp dịch vụ Internet.
Dưới đây là danh sách 10 thương vụ IPO lớn nhất của các công ty dịch vụ Internet:
10. Orbitz Worldwide(cung cấp dịch vụ tìm kiếm các tour du lịch và đặt tour trực tuyến): tháng 7/2008, thu được 510 triệu USD
9. Groupon (cung cấp dịch vụ mua hàng theo nhóm): tháng 11/2011, thu được 700 triệu USD.
8. Renren (mạng xã hội lớn tại Trung Quốc, và thường được gọi là “Facebook của Trung Quốc”): tháng 5/2011, thu được 743 triệu USD.
7. Giant Interactive Group (công ty game trực tuyến Trung Quốc): tháng 10/2007, thu được 887 triệu USD.
6. Zynga (cung cấp game trên mạng xã hội): tháng 12/2011, thu được 1 tỷ USD.
5. Shanda Games (công ty game trực tuyến Trung Quốc): tháng 9/2009, thu được 1,04 tỷ USD.
4. Infonet Services (cung cấp dịch vụ quản lý thông tin liên lạc, phụ vụ hơn 1.000 công ty trên toàn cầu): tháng 12/1999, thu được 1,07 tỷ USD.
3. Yandex N.V (công cụ tìm kiếm Internet lớn nhất của Nga): tháng 5/2011, thu được 1,3 tỷ USD.
2. Google (công cụ tìm kiếm Internet lớn nhất thế giới): tháng 8/2004, thu được 1,6 tỷ USD.
1. Facebook (mạng xã hội lớn nhất thế giới): tháng 5/2012, thu được 16 tỷ USD.
Theo Dân trí