TX.Bến Cát: Đẩy mạnh phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên

Cập nhật: 15-12-2021 | 08:24:48

Phát triển đảng viên mới trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV), tạo nguồn nhập ngũ có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường sức lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Nhận thức được yêu cầu đó, những năm qua Đảng ủy Quân sự TX.Bến Cát đã tích cực phối hợp, tăng cường phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, DBĐV, tạo nguồn nhập ngũ trên địa bàn.

Tự hào người chiến sĩ “sao vuông”

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi về dân quân trẻ Thái Trung Kiên, 23 tuổi, Trung đội trưởng, Trung đội Dân quân, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Bến Cát là người sôi nổi, trách nhiệm, năng động trong công tác. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Luật Kinh tế của trường Đại học Thủ Dầu Một, anh Kiên trở vềquê nhàở ấp An Sơn (xã An Điền, TX.Bến Cát) để lập nghiệp. Sau khi Ban CHQS thị xã tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV, anh Kiên đã đăng ký tham gia.

Chi bộ Tham mưu, Đảng bộ Quân sự TX.Bến Cát tổ chức lễ kết nạp Đảng cho dân quân tự vệ

Trong đơn vị, anh tham gia hỗ trợ cách ly trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dọn dẹp đơn vị vàhuấn luyện tân binh mới... Ấp ủ mong ước được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ lâu, nên khi vào đơn vị, Thái Trung Kiên luôn phấn đấu hết mình. Kiên được đánh giá làngười có ý thức, tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận vàhoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ sự nỗ lực đó, anh Kiên được bồi dưỡng để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tháng 9-2021, anh Kiên được vinh dự đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Anh Kiên cho rằng: “Trở thành một đảng viên trẻ đối với tôi làmột niềm vui lớn. Tôi rất tự hào vềđiều này”.

Anh Bùi Văn Trụ, Chính trị viên phó Ban CHQS TX.Bến Cát, cho biết: “Xác định công tác phát triển Đảng làmột nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng nhằm tăng thêm sức chiến đấu vàbảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, những năm qua, Đảng ủy Quân sự thị xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, tập trung chỉ đạo cấp ủy, chi bộ đềra kế hoạch, mục tiêu phấn đấu để không ngừng nâng cao số lượng, chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Các chi bộ quân sự xã, phường vàcác ban, ngành đoàn thể địa phương luôn xác định tham gia xây dựng Đảng lànhiệm vụ then chốt nên thường xuyên chú trọng, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp; đồng thời tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tích cực phấn đấu, học tập, rèn luyện tốt để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Các tổ chức đoàn thể đã quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng thông qua sinh hoạt, giao lưu, học tập…”.

Đổi mới phương pháp, cách làm

Trong những năm qua, Đảng ủy Quân sự TX.Bến Cát đã phối hợp với Ban Tổ chức Thị ủy phân bổ chỉ tiêu cho các xã, phường vềcông tác phát triển đảng viên trong các lực lượng, chú trọng vào nguồn nhập ngũ. Đặc biệt, Ban CHQS thị xã thường xuyên phối hợp cùng Thị đoàn để lựa chọn những thanh niên ưu tú trong độ tuổi giới thiệu cho các chi bộ để xem xét kết nạp vào Đảng. Hàng năm, Đảng ủy Quân sự thị xã phối hợp với Ban Tổ chức Thị ủy, Ban Thường vụ Thị đoàn hướng dẫn cho các chi, Đảng bộ cơ sở, các tổ chức cơ sở Đoàn phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên trong cán bộ, đoàn viên ưu tú, lực lương DQTV, DBĐV vànguồn nhập ngũ; chú trọng đối tượng làtrung đội, tiểu đội trưởng dân quân, khu, ấp đội trưởng; tham mưu cho Đảng ủy xã, phường giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Sau khi có được nguồn, Đảng ủy các xã, phường tiến hành phân công, giao nhiệm vụ cho các chi bộ tích cực theo dõi, rèn luyện, thử thách đoàn viên qua từng cương vị công tác, nhất làthái độ, động cơ phấn đấu của thanh niên.

Phường Thới Hòa, phường Tân Định, xã Phú An lànhững địa phương tiêu biểu vềthực hiện công tác phát triển Đảng trong lực lượng này trên địa bàn TX.Bến Cát. Hàng năm, Ban CHQS các xã, phường đã ban hành các kế hoạch vềxây dựng, củng cố lực lượng DQTV tại địa phương; đặc biệt chú trọng công tác tuyển chọn thanh niên vào lực lượng dân quân nòng cốt; tổ chức huấn luyện toàn diện để lực lượng dân quân phát huy vai trò tiên phong, xung kích tham gia các nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, phát triển kinh tế... Qua đó, tuyển chọn những chiến sĩ có năng lực phẩm chất tốt, nhiệt tình, trách nhiệm để bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Theo anh Bùi Văn Trụ, bài học kinh nghiệm vềcông tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, DBĐV, tạo nguồn nhập ngũ ở địa phương làcấp ủy, chính quyền địa phương đã huy động cả hệthống chính trị vào cuộc; đồng thời thực hiện có hiệu quả việc bồi dưỡng, tạo nguồn làthông qua giáo dục chính trị, huấn luyện hàng năm để theo dõi, khuyến khích, động viên thanh niên phấn đấu, thể hiện mình bằng những việc làm thiết thực, xây dựng niềm tin vàđộng cơ đúng đắn để phấn đấu vào Đảng.

“Thời gian tới, ngoài các biện pháp thực hiện có hiệu quả trong những năm qua, Đảng ủy Quân sự thị xã sẽ tiếp tục vận động, đổi mới phương pháp, cách làm hay trong xây dựng nguồn phát triển đảng viên; tiếp tục, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp cho cán bộ, đảng viên vànhân dân nhận thức sâu sắc, vai trò, vị trí vàtầm quan trọng của lực lượng DQTV, DBĐV; mở rộng mô hình “Chi bộ công nhân” thực hiện ở các xã, phường còn lại; thực hiện hiệu quả mô hình “cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng vàcấp dưới…”, anh Bùi Văn Trụ cho biết thêm.

Xác định công tác phát triển Đảng là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, những năm qua, Đảng ủy Quân sự TX.Bến Cát đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, tập trung chỉ đạo cấp ủy, chi bộ đề ra kế hoạch, mục tiêu phấn đấu để không ngừng nâng cao số lượng, chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Các chi bộ quân sự xã, phường và các ban, ngành đoàn thể địa phương luôn xác định tham gia xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt nên thường xuyên chú trọng, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên