TX.Tân Uyên: Gỡ vướng về đất đai để phát triển đô thị

Cập nhật: 10-08-2019 | 07:25:15

Vừa qua, UBND tỉnh đã công bố quyết định của Bộ Xây dựng công nhận TX.Tân Uyên đạt đô thị loại III. Kết quả này sẽ là đòn bẩy để thị xã phát triển kinh tế - xã hội.

Một góc đô thị TX.Tân Uyên. Ảnh: PHƯƠNG LÊ  

Giải quyết linh động

Để xây dựng và phát triển đô thị Tân Uyên đồng bộ, bền vững, thời gian qua TX.Tân Uyên đã linh động đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, trong quy hoạch đất giao thông đối với các tuyến đường ĐT trên địa bàn thị xã, UBND thị xã tiếp nhận một số trường hợp đề nghị thẩm định nhu cầu sử dụng đất ở trên địa bàn mà theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp thể hiện các thửa đất tiếp giáp các tuyến đường ĐT (đường ĐT742, ĐT747A, ĐT747B, ĐT746). Trong quá trình thẩm định nhu cầu sử dụng đất thuộc các trường hợp này, UBND thị xã tiến hành lồng ghép các thửa đất trên lên các loại bản đồ quy hoạch, kế hoạch.

Theo bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TX.Tân Uyên và bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2019 TX.Tân Uyên được phê duyệt thì phần diện tích đất giao thông của các tuyến đường ĐT742, ĐT747A, ĐT747B, ĐT746 có bề rộng là 42m nhưng theo bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 tỉnh Bình Dương thì phần diện tích quy hoạch đất giao thông của các tuyến đường nói trên có bề rộng là 74m. Do đó, các trường hợp trên có vị trí xin chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TX.Tân Uyên và bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2019 TX.Tân Uyên đã được phê duyệt (vị trí xin chuyển mục đích sử dụng một phần diện tích đất ở) nhưng không phù hợp với bản đồ điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 tỉnh Bình Dương (vị trí xin chuyển mục đích sử dụng một phần diện tích đất giao thông, thuộc phạm vi 74m).

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết UBND thị xã đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép UBND thị xã thẩm định và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp vị trí chuyển mục đích sử dụng đất tiếp giáp đường ĐT phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của thị xã (không xem xét tới quy hoạch sử dụng đất của tỉnh).

Đối với các dự án sau thời điểm phê duyệt kế hoạch thì không có trong kế hoạch do không dự kiến được các dự án sẽ được chấp thuận nên theo quy định chủ đầu tư không thực hiện được thủ tục đất đai. Chủ đầu tư phải chờ kế hoạch năm sau điều chỉnh 6 tháng giữa năm. Trong khi đó, chủ trương đầu tư chỉ có 12 tháng nên nhiều trường hợp chủ đầu tư không kịp thực hiện các thủ tục có liên quan đến dự án...

Ông Tươi cho biết thêm, UBND TX.Tân Uyên đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép UBND thị xã định kỳ hàng quý tổng hợp các dự án mới được chấp thuận chủ trương, các trường hợp lập quy hoạch, kế hoạch không phù hợp để trình UBND tỉnh cho chủ trương cập nhật, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp nhằm kịp thời giải quyết nhu cầu của người dân chứ không chờ đến điều chỉnh kế hoạch giữa năm, chờ kế hoạch năm sau hoặc chờ điều chỉnh quy hoạch giai đoạn.

TX.Tân Uyên cũng gặp khó khăn trong lĩnh vực đất đai đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển từ đất lúa sang đất ở. Hiện nay, một số người dân trên địa bàn có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa trực tiếp sang đất ở mà không chuyển trung gian qua đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm khác.

Trước vướng mắc này, UBND thị xã đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép UBND thị xã thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trực tiếp từ đất lúa sang đất ở và không tính vào chỉ tiêu chuyển mục đích từ đất lúa sang đất ở mà tính vào chỉ tiêu đất trồng cây lâu năm hoặc đất trồng cây hàng năm khác sang đất ở.

Thúc đẩy đô thị phát triển

Với sự nỗ lực xây dựng, phát triển đô thị theo hướng xanh - sạch - đẹp, thời gian qua TX.Tân Uyên đã bảo đảm các tiêu chí về cơ sở hạ tầng đô thị, môi trường, văn hóa - xã hội, thể dục - thể thao, cây xanh. Bên cạnh đó, đến nay tỷ lệ chất thải rắn, rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã được thu gom đạt trên 90%, 100% hộ dân sử dụng điện, nước sạch. Kết quả nổi bật là thu nhập bình quân đầu người của thị xã cao gần gấp 2 lần chuẩn thu nhập trung bình cả nước.

Theo lãnh đạo TX.Tân Uyên, tiếp tục đẩy mạnh phát triển đô thị, trong thời gian tới thị xã sẽ bố trí vốn đầu tư, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm. Cùng với đó, thị xã tập trung hoàn chỉnh quy hoạch khu vực phát triển Uyên Hưng để tạo động lực, thu hút đầu tư phát triển đô thị theo đúng định hướng; tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để mời gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa các công trình trọng điểm, tạo điểm nhấn phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ công bố quyết định của Bộ Xây dựng công nhận TX.Tân Uyên đạt đô thị loại III, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh quyết định công nhận Tân Uyên là đô thị loại III đã khẳng định vị thế, thực tiễn phát triển của thị xã trong thời gian qua; đồng thời mở ra nhiều cơ hội để phát huy tiềm năng kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân thị xã.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=420
Quay lên trên