TX.Tân Uyên: Hoàn thành diễn tập chiến đấu phòng thủ

Cập nhật: 02-11-2016 | 09:02:05

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, hàng năm các địa phương trên địa bàn TX.Tân Uyên đều có kế hoạch luân phiên tổ chức diễn tập với các hình thức khác nhau. Sau thời gian chuẩn bị, TX.Tân Uyên vừa tổ chức thành công đợt diễn tập chiến đấu phòng thủ của 3 địa phương gồm: Phường Uyên Hưng, Khánh Bình và xã Hội Nghĩa.

 Thượng tá Lâm Minh Sử, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS), Trưởng ban tổ chức diễn tập TX.Tân Uyên, cho biết đợt diễn tập chiến đấu phòng thủ tại các phường Uyên Hưng, Khánh Bình và xã Hội Nghĩa chia thành 3 giai đoạn, 15 vấn đề huấn luyện. Điểm đáng chú ý là tính sáng tạo trong diễn tập, kết hợp xây dựng một số nội dung với thực hành diễn tập để rút ngắn thời gian, nhưng vẫn bảo đảm tính xuyên suốt quy trình chuyển lực lượng vũ trang từ thường xuyên lên cao; chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến. Theo đó, đợt diễn tập đã thực hành họp Ban chỉ huy thống nhất xử trí tình huống gây rối, biểu tình, bạo loạn; họp UBND triển khai kế hoạch phòng không nhân dân và họp Đảng ủy thông qua kế hoạch chiến đấu phòng thủ, điều chỉnh, ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chiến đấu phòng thủ. Ngoài ra, đợt diễn tập còn có phần thực binh về công tác tổ chức chuẩn bị và thực hành chiến đấu đánh địch tiến công hỏa lực đường không vào địa bàn, có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ.

Nhờ có sự chuẩn bị chặt chẽ về mọi mặt, đồng thời lãnh đạo phát huy đoàn kết thống nhất, đợt diễn tập đã tạo được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, hoàn thành khá tốt. Trong thực hành quy trình diễn tập, từng cấp, từng ngành và các lực lượng, nòng cốt là quân sự, công an đã tập trung trí tuệ tập thể, nhận định chính xác tình huống, xử lý đúng nguyên tắc, vận dụng tốt phương châm “4 tại chỗ”. Nổi bật là từng cương vị, vai diễn đã phát huy tốt yếu tố linh hoạt, tự chủ, có đổi mới và sáng tạo, góp phần giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang các xã, phường đã rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức lực lượng phòng chống gây rối, biểu tình, bạo loạn.

Từ thực tế của của đợt diễn tập đã tạo điều kiện để lãnh đạo, chỉ huy các cấp và cán bộ đảng viên, chiến sĩ nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực lãnh đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, quy trình các bước chuyển địa phương từ thường xuyên lên tình trạng khẩn cấp về quốc phòng - an ninh; nâng cao vai trò trách nhiệm và khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa cơ quan quân sự, công an với các ban ngành, đoàn thể làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ huy, điều hành xử lý các tình huống khẩn cấp về quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, qua diễn tập còn góp phần nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh cho cán bộ và nhân dân địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới. Sau diễn tập, TX.Tân Uyên sẽ tổ chức hội nghị đánh giá sâu hơn về những nội dung liên quan để điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn kiện, phương án, lực lượng, vật chất chiến đấu phòng thủ trên địa bàn; đồng thời rút kinh nghiệm về những hạn chế thiếu sót để lãnh đạo, chỉ đạo các đợt diễn tập trong những năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn. 

 NGUYỄN MINH HƯNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên