TX.Thuận An: Cấp thiết triển khai các dự án chống ngập

Cập nhật: 03-06-2019 | 08:02:04

TX.Thuận An là địa bàn có nhiều điểm ngập nặng mỗi khi có mưa lớn, với 21 điểm ngập, trong đó 19 điểm đã và đang được ngành chức năng xử lý tạm. Để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước trên địa bàn, các ngành chức năng cần sớm triển khai các dự án chống ngập.

 Ngập nặng ảnh hưởng đến đời sống người dân  

Đường Lê Thị Trung, tại điểm Km1+140 và điểm ngã tư Chính Đẩm (đường Lê ThịTrung giao với đường Từ Văn Phước) thường xuyên bị ngập nặng khi có mưa lớn; nước bẩn đen ngòm, nồng nặc mùi hôi thối chảy lênh láng trên mặt đường suốt ngày đêm, có nơi bị ngập hơn nửa mét. Chị Nguyễn Thị Hòa, người dân ở phường An Phú, phản ánh nhà chị bán hàng ăn, khi nước ngập khiến chị không kinh doanh được, phải đóng cửa.

 Dự án thoát nước Suối Cát - Bưng Bịp đang được thi công. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Tại các điểm ngập nặng như trên đại lộ Bình Dương đoạn gần ngã tư cầu Ông Bố, khu vực Đông Nhì, khu vực trước Trung tâm thương mại Lotte, đường Nguyễn Văn Tiết, điểm đầu đường Hồ Văn Mên... khi mưa lớn có nơi nước ngập sâu hơn 1m. Tại khu vực này, nước ngập kéo dài nhiều tiếng đồng hồ khiến giao thông trở nên hỗn loạn; người đi xe máy phải dắt bộ, thậm chí có xe bị nước cuốn khiến cả người và xe bị té ngã.

Anh Trần Văn Khải, người dân phường Bình Hòa, phản ánh nơi đây mỗi khi bị ngập là giao thông lại tê liệt. “Sở dĩ nơi đây bị ngập nặng là do cống thoát nước ở hạ lưu có tiết diện nhỏ, không bảo đảm cho việc thoát nước của khu vực; các mương dọc thoát nước cũng chưa được xây dựng. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương để có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng ngập lụt này”, anh Khải nói.

Sớm triển khai các giải pháp lâu dài

Ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết các điểm ngập nặng nói trên chưa thể thực hiện. Tại điểm ngập trên đường Lê Thị Trung, do đường này chưa xây dựng hệ thống thoát nước mưa phần hạ lưu. Vìvậy, nước mưa trên tuyến đường này và khu vực xung quanh không có lối thoát, dẫn đến bị ngập nặng, nước tràn mặt đường và rút rất chậm. Công trình này hiện đã có dự án đầu tư nhưng Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương có Văn bản số 1080/CV-CPN. MT ngày 23-8-2017 trả lời dự án thoát nước mưa đã tách khỏi dự án cụm thoát nước chùa Thầy Thỏ. Do đó, dự án không được thực hiện. Bên cạnh đó, hiện đơn vị liên quan đang triển khai thi công hệ thống thoát nước và nước thải khu vực Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên nên tình trạng ngập ngày một nhiều hơn.

UBND TX.Thuận An đã và đang tiến hành cho nạo vét thông cống, hố ga để giảm bớt khối lượng bùn, đất và nước bẩn nhằm hạn chế nước ngập tràn lên mặt đường. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Để thực hiện giải pháp lâu dài, UBND thị xã có Báo cáo số 50/BC-UBND ngày 3-4-2018 về việc rà soát ca‍́c dự án đầu tư hệ thống thoát nước tại các khu vực có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động và đông dân cư trên địa bàn thị xã. Qua đó, thị xã kiến nghị UBND tỉnh xem xét bổ sung vốn để tiếp tục thực hiện hạng mục thoát nước mưa của dự án cụm thoát nước chùa Thầy Thỏ (thuộc địa phận TX.Thuận An) để giải quyết tình trạng ngập trên đường Lê Thị Trung tại Km1+140 và gã tư Chính Đẩm (đường Lê Thị Trung giao với đường Từ Văn Phước ) và khu vực cụm An Phú - Thuận Giao - Bình Chuẩn.

Ông Tâm cho biết thêm, tại các điểm ngập trên đại lộ Bình Dương như khu vực gần ngã tư cầu Ông Bố, khu vực Đông Nhì và khu vực trước Trung tâm thương mại Lotte, thị xã sẽ mở lại tiết diện thoát nước trước Trung tâm thương mại Lotte, đồng thời kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng Công ty Becamex IDC mở rộng tiết diện tại cống ngang (cống ba miệng) hồ điều tiết gần cầu Ông Bố để giảm tình trạng ngập khu vực Đông Nhì, ngã tư cầu Ông Bố, khu dân cư, Trung tâm thương mại Lotte… đi đôi với việc mở rộng quốc lộ13.

Về tình trạng ngập trên đường Nguyễn Văn Tiết, UBND thị xã đã kiến nghị Tổng Công ty Becamex IDC thống nhất phương án mở rộng tiết diện cống dọc trên đại lộ Bình Dương đoạn từ cống hộp đường Nguyễn Văn Tiết đến suối Bảy Dương - cũng là hạ lưu của đường Nguyễn Văn Tiết. Tại điểm ngập ở đầu đường Hồ Văn Mên, do cống dọc của đại lộ Bình Dương có tiết diện nhỏ không thu kịp và suối Con bên trong đường Hồ Văn Mên chưa triển khai. Trước mắt, thị xã đề nghị mở rộng tiết diện cống ngang trên đường Hồ Văn Mên, xây dựng mới cống dọc từ ngã 4 Hòa Lân đến Suối Cát. Về lâu dài, thị xã kiến nghị UBND tỉnh xem xét tiếp tục thực hiện suối Con thuộc dự án thoát nước Suối Cát - Bưng Bịp.

Riêng tại điểm ngập đoạn qua phường Vĩnh Phú (cổng chào Bình Dương), do khu vực xung quanh cổng chào bị trũng thấp nước không thu được vào hố ga. UBND TX.Thuận An đã đề nghị Sở Xây dựng kiến nghị Tổng Công ty Becamex IDC có giải pháp khắc phục. Trước mắt, đề nghị tạm thời cho nạo vét hố ga, thông cống, bù nhựa tạo dốc ngang mặt đường; giải pháp lâu dài là cho mởrộng quốc lộ13 có thoát nước hoàn chỉnh để giải quyết thoát nước mặt đường.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết hiện trên địa bàn thị xã có 2 dự án đang triển khai thi công, gồm dự án trục thoát nước Chòm Sao - suối Đờn (hiện đã hoàn thành đoạn suối Đờn, đang thực hiện đền bù và thi công đoạn rạch Chòm Sao) và Dựán thoát nước Suối Cát - Bưng Bịp (đang triển khai thi công). Đối với một số điểm ngập nặng trên địa bàn thị xã thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Những dự án này có kinh phí đầu tư lớn, liên quan đến nhiều ngành và thời gian lập thủ tục phải theo đúng trình tự nên tốn nhiều thời gian.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên