TX.Thuận An: Tập trung phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn

Cập nhật: 29-11-2016 | 08:43:58

Năm 2016, ngànhcông nghiệp của TX.Thuận An tiếp tục tăng trưởng ổn định, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng khá

Trên địa bàn TX.Thuận An hiện có 3.791 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động; trong đó khu vực kinh tế trong nước có 3.245 DN, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 546 DN. Trong đó, ngành công nghiệp có 1.328 DN, ngành xây dựng có 250 DN, ngành thương mại có 1.470 DN, ngành vận tải kho bãi có 221 DN... Năm 2016, ước giá trị sản xuất công nghiệp của thị xã thực hiện là 175.760 tỷ đồng, tăng 8,5% so năm 2015.

Năm 2016, ngành công nghiệp của TX.Thuận An tiếp tục phát triển theo chiều sâu, gia tăng về sản lượng sản xuất. Sản xuất công nghiệp của các DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn đạt 122.300 tỷ đồng, tăng 8,6% so với năm 2015. Cơ cấu giá trị sản xuất của DN có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 69,6% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Đối với các DN có vốn đầu tư trong nước ước thực hiện đạt 53.460 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2015 và chiếm 30,4% trong cơ cấu giá trị sản xuất trên địa bàn. Về cơ cấu giá trị sản xuất của một số ngành chủ yếu trong loại hình kinh tế DN có vốn đầu tư nước ngoài, năm 2016 trên địa bàn thị xã có 10 ngành chiếm tỷ trọng lớn. Cụ thể như chế biến thực phẩm và nước uống chiếm 18%; sản phẩm điện tử chiếm 10%; sản phẩm từ hóa chất là 12%; sản xuất các sản phẩm bằng kim loại 6%...


Năm 2016, ngành công nghiệp của TX.Thuận An tiếp tục phát triển ổn định.
Trong ảnh: Hoạt động sản xuất của Công ty Đại Tây Dương (Khu công nghiệp Đồng An, TX.Thuận An). Ảnh: P.LÊ

Theo ông Trương Công Thạch, Phó Trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An, trong những năm qua tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn thị xã diễn ra nhanh đã góp phần thu hút nhiều DN đầu tư thành lập mới và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Các DN ngày càng thích nghi với cơ chế thị trường, nhanh nhạy trong điều hành sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường và linh hoạt tiếp cận các nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Do đó năm 2016, ngành công nghiệp của TX.Thuận An đã đạt được những kết quả khả quan, tiếp tục tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính cũng đã tạo điều kiện cho DN an tâm đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại - Đầu tư trăn, cá sấu Ngọc Sơn (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An), chia sẻ hội nhập kinh tế quốc tế đã góp phần tạo ra cơ hội phát triển cho ngành da giày. Việc nước ta tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do đã tạo điều kiện cho xuất khẩu hàng hóa, trong đó có ngành da giày. Ngoài ra, tỉnh Bình Dương cũng như TX.Thuận An thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, tình hình sản xuất, xuất khẩu của công ty từ đầu năm đến nay tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn

Để tiếp tục phát triển ngành công nghiệp, mục tiêu của TX.Thuận An đề ra trong năm 2017 là phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng 9,5% so với năm 2016. Bên cạnh đó, thị xã sẽ tập trung phát triển các ngành mũi nhọn, hạ giá thành sản phẩm; phát triển kinh tế đi đôi với những vấn đề xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái; phát triển kinh tế vừa bảo đảm đời sống vật chất, vừa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Đồng thời, TX.Thuận An cũng chú trọng ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ như: sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp cơ khí, chế tạo máy. Thị xã cũng chủ động phát triển các ngành công nghiệp thế mạnh có lợi thế so sánh ở địa phương theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Để góp phần thực hiện thành công mục tiêu đề ra trong năm 2017 của TX.Thuận An, ông Thạch cho biết Phòng Kinh tế sẽ tham mưu UBND thị xã thực hiện từng bước sắp xếp theo quy hoạch tổng thể, cụm công nghiệp địa phương gắn với chỉnh trang đô thị; xây dựng Đề án khuyến công trên địa bàn thị xã. Qua đó, bố trí nguồn kinh phí khuyến công hợp lý hỗ trợ các DN nhỏ và vừa trên địa bàn thị xã. Ngoài ra, nhằm bảo đảm hoạt động sản xuất của các DN trên địa bàn thị xã diễn ra ổn định cũng như an toàn điện, trong năm 2017 ngành chức năng của TX.Thuận An sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước về bảo vệ hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp, các quy định về tiết kiệm điện trên địa bàn thị xã. Cùng với đó thị xã cũng sẽ xây dựng và triển khai các kế hoạch an toàn điện, tiết kiệm điện và kiểm tra giá bán điện trên địa bàn theo quy định...

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên